Mua bán và sáp nhập, hoạt động mà theo bà Nguyễn Thị Trà My - phó chủ tịch tập đoàn Pan Group từng chia sẻ, sẽ đóng góp một nửa vào sự tăng trưởng trong giai đoạn năm năm tới của tập đoàn, tiếp tục được thực hiện bằng việc nâng tỉ lệ sở hữu tại Vinaseed - đơn vị chủ lực trong mảng giống cây trồng. 

Pan Group mở rộng M&A nông nghiệp  - ảnh 1

Vườn ươm giống của Vinaseed - Ảnh: Pan Farm

Pan Group chuẩn bị nâng tỉ lệ sở hữu tại CTCP Giống cây trồng trung ương (Vinaseed) từ 75% hiện tại lên 80%, qua đó tiếp tục chiến lược M&A nhằm củng cố vị thế trong mảng nông nghiệp - một trong hai mũi nhọn của tập đoàn.

Pan Farm, đơn vị kinh doanh nông nghiệp của Pan Group, đăng ký mua 800.000 cổ phiếu NSC của Vinaseed, bằng phương thức thoả thuận hoặc khớp lệnh trên sàn, trong khoảng thời gian dự kiến từ 19.03 đến 18.04, theo một thông báo do tổng giám đốc Nguyễn Khắc Hải ký ngày 13.03. Giao dịch có quy mô ước tính đạt trên 90 tỉ đồng, theo mức giá đóng cửa phiên giao dịch cùng ngày của cổ phiếu NSC.

Pan Group mở rộng M&A nông nghiệp  - ảnh 2

Chuỗi giá trị mảng nông nghiệp của tập đoàn Pan Group - Nguồn: Pan Group - Thiết kế: Hiếu Nguyễn

Vinaseed cùng 10 doanh nghiệp thành viên khác tạo nên chuỗi giá trị ngành nông nghiệp của Pan Group, bao gồm nghiên cứu & phát triển, giống thương mại, trồng trọt công nghệ cao, đóng gói và phân phối.

Là đơn vị kinh doanh giống cây trồng truyền thống tại Việt Nam, Vinaseed được thành lập bởi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn từ năm 1968. Công ty cung cấp các sản phẩm chính như giống gạo, giống ngô và giống rau quả, lần lượt chiếm tỉ lệ 60%, 31% và 8% trong cơ cấu doanh thu. Vinaseed hiện nắm đa số cổ phần tại các công ty Giống miền Nam (SSC), Giống Hà Tây (Ha Tay Seed) và Giống Quảng Nam (Quang Nam Seed).

Cùng với Vinaseed, Pan Group còn sở hữu Pan Salad Bowl (hợp tác cùng Nhật Bản) trong lĩnh vực trồng trọt; Aquatex Bến Tre, Thực phẩm Sao Ta và Nước mắm 584 Nha Trang trong lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng hàng ngày; Bibica, Chế Biến Hàng Xuất Khẩu Long An và Pan Food Manufacturing trong lĩnh vực thực phẩm tiện lợi.

Pan Group đang định hướng trở thành tập đoàn nông nghiệp - thực phẩm số một, chủ yếu thông qua chiến lược M&A quy mô lớn. Đồng hành cùng tập đoàn là nhiều quỹ đầu tư lớn như Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, TAEL Two Partners, Government of Singapore (GIC), PYN ELITE FUND (NON-UCITS), Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), NDH Invest, CSC Việt Nam.

Pan Group mở rộng M&A nông nghiệp  - ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Trà My - phó chủ tịch Pan Group chia sẻ kế hoạch tăng trưởng của tập đoàn giai đoạn 2018-2022 - Ảnh: Pan Group

Năm 2017, mảng nông nghiệp đóng góp 37% vào tổng doanh thu trên 4.000 tỉ đồng của tập đoàn. Pan Group kỳ vọng sẽ cán mốc một tỉ đô la Mỹ doanh thu và 95-100 triệu đô la Mỹ lợi nhuận trước thuế, theo chiến lược phát triển giai đoạn 2018-2022. Trong đó, 50% động lực tăng trưởng sẽ đến từ hoạt động M&A và 50% còn lại đến từ tăng trưởng bằng nguồn lực sẵn có (organic growth), bà Nguyễn Trà My - phó chủ tịch tập đoàn Pan Group chia sẻ trong một buổi gặp gỡ giới đầu tư diễn ra tại TP.HCM hồi tháng 2.

Bà My cũng tiết lộ cho giới đầu tư về việc Pan Group sẽ phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược trong năm tới, nhưng từ chối đưa ra chi tiết cụ thể. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng có kế hoạch dành 25 triệu đô la Mỹ đầu tư CAPEX, phục vụ cho các hoạt động M&A và xây dựng cơ sở sản xuất. 

"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK