Với việc mua thành công gần 978 nghìn cổ phần Bibica, PAN Food đã chính thức nắm giữ 7,72 triệu cổ phần nâng tỉ lệ sở hữu lên 50,07% tại doanh nghiệp bánh kẹo này. 

Trước đó, PAN Food (Công ty cổ phần Thực phẩm PAN) nắm giữ 6,74 triệu cổ phiếu tương đương 43,73% tổng số cổ phiếu lưu hành của Bibica. Đầu tháng 7 vừa qua, PAN Food đã chào mua công khai 1,12 triệu cổ phiếu BBC tương ứng với 7,27% cổ phần Bibica, tuy nhiên số lượng cổ phiếu mua được chỉ ở mức 978 nghìn đơn vị. Với mức giá chào mua 112.800 đồng/cổ phiếu, số tiền PAN Food bỏ ra khoảng 110 tỷ đồng. 

PAN Food đã bắt đầu theo đuổi thương vụ này từ đầu năm 2015. Khi ấy PAN Food mới chỉ sở hữu 21,13% cổ phần của Bibica và là cổ đông lớn thứ 2 sau Lotte. Việc tăng sở hữu đã chính thức đưa Bibica trở thành công ty con của PAN Food. 

Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) sở hữu gián tiếp hơn 20% vốn PAN Food thông qua PAN Group, công ty mẹ của PAN Food. 

PAN Food chính thức nắm quyền kiểm soát Bibica - ảnh 1  

Tại đại hội cổ đông năm 2016, Ông Trương Phú Chiến - tổng giám đốc Bibica cho hay thị trường bánh kẹo năm 2017 có tốc độ tăng trưởng 8,5 - 9% và sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt khi thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước ASEAN được bãi bỏ. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Bibica đã tăng khoảng 26%.

Hiện các doanh nghiệp bánh kẹo có doanh thu hàng đầu tại Việt Nam hầu hết đều thuộc các hãng nước ngoài như Mondelez (với thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô), Orion Food, Perfetti Van Melle... Doanh nghiệp nội địa chỉ nổi lên một số tên tuổi như Bibica, Hữu Nghị, Hải Châu với doanh thu khiêm tốn hơn hẳn. 

Tính tới cuối năm 2016, Bibica có vốn điều lệ 154 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2016 lần lượt lượt đạt 1.260 tỷ đồng và 81 tỷ đồng. Bibica hiện có 12 nhà phân phối độc quyền và 115 nghìn điểm phân phối trên cả nước. Xuất khẩu chiếm 7% tổng doanh số của công ty.  

PAN Food chính thức nắm quyền kiểm soát Bibica - ảnh 2

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE