Với việc mua thành công gần 978 nghìn cổ phần Bibica, PAN Food đã chính thức nắm giữ 7,72 triệu cổ phần nâng tỉ lệ sở hữu lên 50,07% tại doanh nghiệp bánh kẹo này. 

Trước đó, PAN Food (Công ty cổ phần Thực phẩm PAN) nắm giữ 6,74 triệu cổ phiếu tương đương 43,73% tổng số cổ phiếu lưu hành của Bibica. Đầu tháng 7 vừa qua, PAN Food đã chào mua công khai 1,12 triệu cổ phiếu BBC tương ứng với 7,27% cổ phần Bibica, tuy nhiên số lượng cổ phiếu mua được chỉ ở mức 978 nghìn đơn vị. Với mức giá chào mua 112.800 đồng/cổ phiếu, số tiền PAN Food bỏ ra khoảng 110 tỷ đồng. 

PAN Food đã bắt đầu theo đuổi thương vụ này từ đầu năm 2015. Khi ấy PAN Food mới chỉ sở hữu 21,13% cổ phần của Bibica và là cổ đông lớn thứ 2 sau Lotte. Việc tăng sở hữu đã chính thức đưa Bibica trở thành công ty con của PAN Food. 

Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) sở hữu gián tiếp hơn 20% vốn PAN Food thông qua PAN Group, công ty mẹ của PAN Food. 

PAN Food chính thức nắm quyền kiểm soát Bibica - ảnh 1  

Tại đại hội cổ đông năm 2016, Ông Trương Phú Chiến - tổng giám đốc Bibica cho hay thị trường bánh kẹo năm 2017 có tốc độ tăng trưởng 8,5 - 9% và sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt khi thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước ASEAN được bãi bỏ. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Bibica đã tăng khoảng 26%.

Hiện các doanh nghiệp bánh kẹo có doanh thu hàng đầu tại Việt Nam hầu hết đều thuộc các hãng nước ngoài như Mondelez (với thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô), Orion Food, Perfetti Van Melle... Doanh nghiệp nội địa chỉ nổi lên một số tên tuổi như Bibica, Hữu Nghị, Hải Châu với doanh thu khiêm tốn hơn hẳn. 

Tính tới cuối năm 2016, Bibica có vốn điều lệ 154 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2016 lần lượt lượt đạt 1.260 tỷ đồng và 81 tỷ đồng. Bibica hiện có 12 nhà phân phối độc quyền và 115 nghìn điểm phân phối trên cả nước. Xuất khẩu chiếm 7% tổng doanh số của công ty.  

PAN Food chính thức nắm quyền kiểm soát Bibica - ảnh 2

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.