Với việc mua thành công gần 978 nghìn cổ phần Bibica, PAN Food đã chính thức nắm giữ 7,72 triệu cổ phần nâng tỉ lệ sở hữu lên 50,07% tại doanh nghiệp bánh kẹo này. 

Trước đó, PAN Food (Công ty cổ phần Thực phẩm PAN) nắm giữ 6,74 triệu cổ phiếu tương đương 43,73% tổng số cổ phiếu lưu hành của Bibica. Đầu tháng 7 vừa qua, PAN Food đã chào mua công khai 1,12 triệu cổ phiếu BBC tương ứng với 7,27% cổ phần Bibica, tuy nhiên số lượng cổ phiếu mua được chỉ ở mức 978 nghìn đơn vị. Với mức giá chào mua 112.800 đồng/cổ phiếu, số tiền PAN Food bỏ ra khoảng 110 tỷ đồng. 

PAN Food đã bắt đầu theo đuổi thương vụ này từ đầu năm 2015. Khi ấy PAN Food mới chỉ sở hữu 21,13% cổ phần của Bibica và là cổ đông lớn thứ 2 sau Lotte. Việc tăng sở hữu đã chính thức đưa Bibica trở thành công ty con của PAN Food. 

Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) sở hữu gián tiếp hơn 20% vốn PAN Food thông qua PAN Group, công ty mẹ của PAN Food. 

PAN Food chính thức nắm quyền kiểm soát Bibica - ảnh 1  

Tại đại hội cổ đông năm 2016, Ông Trương Phú Chiến - tổng giám đốc Bibica cho hay thị trường bánh kẹo năm 2017 có tốc độ tăng trưởng 8,5 - 9% và sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt khi thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước ASEAN được bãi bỏ. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Bibica đã tăng khoảng 26%.

Hiện các doanh nghiệp bánh kẹo có doanh thu hàng đầu tại Việt Nam hầu hết đều thuộc các hãng nước ngoài như Mondelez (với thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô), Orion Food, Perfetti Van Melle... Doanh nghiệp nội địa chỉ nổi lên một số tên tuổi như Bibica, Hữu Nghị, Hải Châu với doanh thu khiêm tốn hơn hẳn. 

Tính tới cuối năm 2016, Bibica có vốn điều lệ 154 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2016 lần lượt lượt đạt 1.260 tỷ đồng và 81 tỷ đồng. Bibica hiện có 12 nhà phân phối độc quyền và 115 nghìn điểm phân phối trên cả nước. Xuất khẩu chiếm 7% tổng doanh số của công ty.  

PAN Food chính thức nắm quyền kiểm soát Bibica - ảnh 2

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC