Sau năm năm tổ chức thành công tại Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia, chương trình Orange ASEAN Factory - một phát kiến của bộ ngoại giao Hà Lan dành cho giới trẻ và doanh nghiệp Hà Lan và các nước Đông Nam Á - lần đầu tiên được triển khai tại TP.HCM.

Trong vòng ba tuần (từ ngày 1-19.4), 30 sinh viên đến từ các quốc gia khu vực Đông Nam Á và Hà Lan sẽ cùng đưa ra giải pháp cho 6 tình huống kinh doanh thật sự mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt tại Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam gồm Unilever, Philips, De Haus, DSM và Cleandye sẽ đồng hành hỗ trợ các sinh viên thực hiện phát kiến Orange ASEAN Factory diễn ra tại khuôn viên của công ty AkzoNobel ở TP.HCM.

Orange ASEAN Factory 2019: Người trẻ bắt tay doanh nghiệp phát triển bền vững - ảnh 1

Ông Carel Richter, Tổng lãnh sự Hà Lan tại TPHCM, phát biểu khởi động Orange ASEAN Factory 2019 ngày 1.4. Ảnh: Giang Lê. 

Với chủ đề "Phát triển đô thị bền vững", các doanh nghiệp sẽ đưa ra các tình huống để giới trẻ giải quyết xoay quanh những vấn đề nhức nhối của xã hội và của chính các công ty đang đối mặt.

Ô nhiễm môi trường là thách thức số 1 cho giới trẻ hành động. Việt Nam hiện tại là quốc gia có lượng rác thải nhựa nhiều thứ tư trên thế giới, hàng năm lên tới 1,88 triệu tấn, theo The Asian Post.

"Vì một thế giới bền vững, chúng ta cần chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn," ông Frans van Houten, CEO của Philips, đưa ra hướng giải quyết vấn đề.

Ông phân tích, trong nền kinh tế tuyến tính truyền thống, sản phẩm và những phần còn lại của sản phẩm thường bị vứt bỏ sau tiêu thụ. Tuy vậy trong mô hình kinh tế tuần hoàn, chúng sẽ được "hồi sinh" và một lần nữa đưa vào chuỗi cung ứng. Điều này sẽ giải quyết được các vấn đề môi trường và rủi ro khan hiếm nguồn lực trong tương lai.

Các doanh nghiệp như Unilever, Philips, CleanDye và DSM cho biết đang hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn nêu trên. Unilever tuyên bố sẽ hướng mục tiêu tới năm 2025, tất cả bao bì sản phẩm của công ty đều có thể tái chế, tái sử dụng và có thể tự phân hủy.

Philips cũng đang đặt ra kế hoạch tới năm 2020, công ty sẽ triển khai thành công mô hình kinh tế tuần hoàn, với 90% chất thải từ hoạt động sản xuất được đem đi tái chế và tỷ lệ đưa chất thải ra các bãi rác sẽ bằng không. Tuy vậy họ cũng cho rằng trong quá trình đi theo định hướng này, họ lại vấp phải những trở ngại đặc thù trong tư duy, thói quen người dùng cũng như các rào cản pháp lý.

Orange ASEAN Factory 2019: Người trẻ bắt tay doanh nghiệp phát triển bền vững - ảnh 2

Đại diện của Philips trình bày vấn đề công ty đặt ra cho nhóm thí sinh tham gia chương trình. Ảnh: Giang Lê

Một hướng đi khác cũng thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp là thực hiện các hoạt động nâng cao ý thức của người dân về vệ sinh và bảo vệ môi trường. Đây cũng là một nhân tố không thể thiếu để các đô thị có thể phát triển bền vững.

Tuy vậy đến tận ngày hôm nay, 20 triệu người dân Việt Nam vẫn chưa được tiếp xúc với các điều kiện vệ sinh cơ bản như nhà vệ sinh sạch. Nhiều hộ gia đình và trẻ em vẫn phải sử dụng những nhà vệ sinh tạm bợ, tiềm ẩn rủi ro bệnh dịch hằng ngày.

Đại diện của Unilever chia sẻ họ từng có dự án xây dựng nhà vệ sinh tại các trường học tại Việt Nam. Tuy vậy đến năm 2018, dự án phải dừng lại vì sau một thời gian, độ sạch của các nhà vệ sinh mới xây xuống cấp nghiêm trọng vì thiếu sự chăm lo của nhà trường và các bên liên quan.

Thực trạng trên đã trở thành động lực thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia Orange ASEAN Factory 2019. Bà Pamela Phua - tổng giám đốc của AkzoNobel, một trong những đơn vị hợp tác tài trợ cho chương trình chia sẻ: "Tất cả chúng ta đều đang rất quan tâm tới việc phát triển bền vững, thế giới cũng đã có nhiều sản phẩm sáng tạo và mang tính bền vững. Nhưng tôi tin rằng những người có thể giải quyết tận gốc vấn đề không phải là các doanh nghiệp, mà là những người trẻ thuộc thế hệ mới. Họ mới chính là lực lượng nắm giữ tương lai của kinh tế toàn cầu."    

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 74 tháng 7.2019

 Số 74 tháng 7.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - NGƯỜI KHỔNG LỒ THỨC GIẤC (ACV CHỜ THÁO BỎ RÀO CẢN)
  • - THAY ĐỔI TÁO BẠO (GEMADEPT TIÊN PHONG ĐẦU TƯ VÀO CẢNG BIỂN)
  • - SỨC MẠNH TỪ KỶ LUẬT (VIETTEL POST CHUYỂN MÌNH)
  • - NHẮM MỤC TIÊU LỚN (ZILLINGGO TẠO THỊ TRƯỜNG NGÁCH TRONG TMĐT TẠI CHÂU Á)

Các số báo khác