Amancio Ortega, ông chủ đế chế thời trang nhanh Zara một lần nữa có mặt trong bảng xếp hạng tỉ phú 2018 của tạp chí Forbes.

Ông chủ Zara vẫn thuộc tốp 10 Forbes 2018 - ảnh 1

  Riêng tiền cổ tức, mỗi năm Amancio Ortega thu về khoảng 400 triệu đô la Mỹ (Ảnh: Forbes.com)

Thời trang nhanh là khái niệm chỉ nhóm hàng thời trang có mức giá vừa phải, hợp xu hướng và dễ dàng sử dụng trong đời sống thường ngày.

Tài sản của Amancio Ortega sụt giảm 1,3 tỉ đô la Mỹ so với năm ngoái, còn 70 tỉ đô la Mỹ, đứng thứ sáu trong bảng xếp hạng. Amancio Ortega là người giàu nhất Tây Ban Nha, vị trí được duy trì bền vững qua nhiều năm nay.

Tháng 8.2018, với biến động giá cổ phiếu của Zara, đã có lúc tài sản của Amancio Ortega vượt qua tỉ phú nhiều năm Bill Gates và dành vị trí số một thế giới.

Bắt đầu kinh doanh với một xưởng dệt may trong một công ty gia đình vào năm 1963, đến nay, Amancio Ortega đang sở hữu Zara trở thành một trong những hãng thời trang nhanh lớn nhất thế giới cùng với H&M, Uniqlo, Forever 21, Topshop…

Amancio Ortega có gương mặt không quá đặc biệt, dễ lẫn vào đám đông, giản dị như chính ngành hàng mà ông theo đuổi. “Trên đường phố, tôi chỉ muốn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp nhận ra mình” – ông chủ Zara từng phát biểu.

Nắm giữ 60% cổ phần Inditex, doanh nghiệp được thành lập năm 1975 sở hữu các thương hiệu như Zara, Pull&Bear, Massimo Dutti,.. giá trị cổ tức ông thu về mỗi năm ở vào khoảng 400 triệu đô la Mỹ. Với số tiền này, Amancio Ortega đang đầu tư các dự án bất động sản tại Madrid, Barcelona, London, Chicago, Miami và New York.

Vượt ra khỏi biên giới, thị trường châu Âu không tính Tây Ban Nha chiếm gần 44% doanh thu của công ty, trong khi đó, tỷ lệ doanh thu trên sân nhà của Inditex đạt 16,9%. Tính đến cuối năm 2016, số cửa hàng của Inditex trên toàn bộ các nhãn hàng đạt con số gần 7.300, trong đó riêng châu Âu có 4.990 cửa hàng. Inditex đã có mặt tại 93 quốc gia và vùng lãnh thổ, 41 trong số đó có nền tảng mua sắm online của công ty. Việt Nam cũng là một trong số đó. Zara vẫn là nhãn hàng phổ biến với nhiều cửa hàng, chiếm đa số trong số lượng các cửa hàng của Inditex.

Năm 2016, doanh thu của Inditex trên toàn cầu đạt 23,3 tỉ Euro, tăng 12% so với năm 2015. Doanh thu của Inditex vượt quá tổng giá trị tài sản  của công ty tại thời điểm cuối tháng 1.2017 (đạt 19,6 tỉ đô la Mỹ).

Tại Việt Nam, Zara nói riêng, các nhãn hàng thời trang nhanh nói chung đang được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Mỗi sự kiện mở cửa hàng chính thức của Zara tại các trung tâm thương mại hàng sầm uất đều thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là các nhân viên văn phòng làm việc tại các trung tâm thương mại. Zara, H&M, Uniqlo… cùng các thương hiệu quốc tế khác đang được coi là động lực tăng trưởng ngành bán lẻ Việt Nam trong một vài năm trở lại đây. Với diện tích hàng nghìn mét vuông mỗi cửa hàng, Zara đang được các trung tâm thương mại đặc biệt quan tâm.

Không chỉ thuê các mặt bằng rộng lớn phục vụ việc tham quan mua sắm trải nghiệm trực tiếp, tháng 1 vừa qua, Zara vừa cho ra mắt một cửa hàng tại London với mục đích tập trung vào lượng khách hàng mua sắm online. Cửa hàng với các nhân viên được trang bị thiết bị điện tử cầm tay để hỗ trợ khách hàng. Công nghệ được trang bị cho phép Zara tư vấn cho khách hàng kích cỡ, màu sắc phù hợp, thậm chí cả những phụ kiện đi kèm với các mẫu mà khách hàng lựa chọn. Trải nghiệm mua sắm hiện đại: tìm kiếm và thử đồ online ngay tại cửa hàng đang là hướng đi mới của Zara.

Xem danh sách tỉ phú thế giới theo xếp hạng của Forbes tại đây.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ