Tập đoàn Viễn thông quân đội Việt Nam (Viettel) vừa công bố kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm với doanh thu 120.000 tỉ đồng, tăng 9% và lợi nhuận trước thuế 19.850 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ 2019. Theo đó bình quân mỗi ngày tập đoàn này lãi xấp xỉ 110 tỉ đồng.

Viettel lý giải kết quả kinh doanh khả quan nhờ đóng góp đáng kể của khối thị trường nước ngoài với nhiều thị trường tăng trưởng hai con số. Ước tính doanh thu từ các thị trường đầu tư ra nước ngoài của Viettel đóng góp khoảng 3.200 tỉ đồng (140 triệu USD) vào tổng doanh thu tập đoàn mẹ, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường châu Phi, Halotel - thương hiệu Viettel tại Tanzania tăng trưởng gần 30%, cao nhất trong ba năm trở lại. Trong khi Movitel - thương hiệu Viettel tại Mozambique tăng hơn 26%, cao nhất trong 7 năm qua với số lượng thuê bao đạt kỷ lục hơn 4,5 triệu.

Tại Đông Nam Á, Mytel - thương hiệu Viettel tại Myanmar vượt mốc 10 triệu thuê bao sau hai năm kinh doanh, chiếm gần 30% thị phần.

Năm 2006, Viettel bắt đầu đầu tư ra nước ngoài, tính đến hiện tại công ty viễn thông thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng đã có mặt tại 13 thị trường, trong đó 10 thị trường đóng góp kết quả kinh doanh đáng kể cho công ty.

Trong cơ cấu doanh thu, Đông Nam Á giữ vai trò chủ đạo mang về doanh thu hơn 4.400 tỉ đồng với 1.085 tỉ đồng lợi nhuận trong nửa đầu năm, chiếm hơn 51% doanh thu khối thị trường quốc tế (sụt giảm so với mức 55% năm 2019).

Nửa đầu năm 2020, Viettel kiếm lãi hơn trăm tỉ mỗi ngày - ảnh 1

Khối kinh doanh quốc tế của Viettel tại 13 thị trường ở châu Á, châu Mỹ và châu Phi với quy mô 270 triệu dân. Nguồn: Tổng hợp từ Viettel, Phú Hưng Securities.

Ghi nhận tại báo cáo tài chính của công ty cổ phần đầu tư quốc tế Viettel (VGI), công ty con nắm mảng quốc tế của Viettel, quý II báo doanh thu 4.308 tỉ đồng - tăng 5,8% tuy nhiên biến động tỷ giá tại nhiều quốc gia khiến VGI lỗ ròng hơn 123 tỉ đồng. Tuy nhiên lũy kế sáu tháng đầu năm, VGI vẫn lãi ròng hơn 779 tỉ đồng, thu hẹp khoản lỗ lũy kế đến 30.6 còn 3.200 tỉ đồng.

Từng có tham vọng mở rộng ra 35 thị trường ngoài Việt Nam tuy nhiên đến hiện tại, lãnh đạo tập đoàn khẳng định sẽ tạm thời ngưng việc mở rộng thị trường mới nhằm tập trung phát triển các thị trường hiện hữu.

Trong một báo cáo cập nhật hồi tháng 7, công ty chứng khoán Phú Hưng đánh giá việc ngừng đầu tư thêm thị trường mới, kỳ vọng VGI sẽ có lợi nhuận dương từ năm 2020.

Theo Phú Hưng Securities, tổng số thuê bao của VGI cuối năm 2019 là 51 triệu (+22%/năm). VGI có 151.000 km tổng chiều dài cáp quang, 55.500 trạm phát sóng, chiếm hơn 90% vùng phủ sóng ở các quốc gia đang hoạt động. Với thị phần lớn và lượng người dùng ổn định, VGI có tiềm năng phát triển thuê bao dữ liệu, dịch vụ số, dịch vụ thanh toán với dư địa lớn để cải thiện biên lợi nhuận trong tương lai.

Trong kế hoạch kinh doanh 2020, Viettel đề ra doanh thu mục tiêu 261.532 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 40.153 tỉ đồng, tăng lần lượt 3,3% và 5,2% so với năm 2019. Kết quả 6 tháng, Viettel đã hoàn thành lần lượt 46% và 49% chỉ tiêu đề ra cho cả năm.  

Tập đoàn cũng nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số trong nội bộ cũng như cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng nhằm hoàn thành chuyển đổi từ công ty viễn thông thành công ty cung cấp dịch vụ số. Hiện nay viễn thông vẫn là mảng kinh doanh chính đóng góp phần lớn doanh thu cho Viettel.

Trong danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam vừa công bố mới đây, thương hiệu của Viettel được định giá xấp xỉ 3 tỉ USD, vượt Vinamilk trở thành thương hiệu dẫn đầu danh sách về giá trị.


Đọc thêm>>>
Forbes Việt Nam công bố Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu 2020
Viettel được vinh danh công ty có ảnh hưởng nhất châu Á tại ACES
Việt Nam trước cánh cửa phát triển 5G
Viettel mở tuyến cáp quang biển ADC băng thông gấp ba lần tuyến APG
Viettel Global báo lãi quý I tăng sáu lần dù doanh thu chỉ tăng 13%

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ