Tỷ lệ người dùng smartphone ở Việt Nam đã tăng gấp đôi kể từ năm 2014 tới nay, đặc biệt mức tăng trưởng mạnh mẽ đang tập trung ở khu vực nông thôn với 68% người dùng di động ở khu vực này đang sở hữu smartphone, dự báo sẽ trở thành thị trường quan trọng mà các nhà tiếp thị cần lưu ý trong chiến lược kinh doanh.

Báo cáo ngành tiếp thị số tại Việt Nam năm 2018 cho thấy tổng số người dùng Internet tại Việt Nam hiện khoảng 62 triệu, có đến 72% lượng truy cập Internet đến từ thiết bị di động.

Tỷ lệ người dùng smartphone ở Việt Nam cũng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2014 tới nay, với khoảng 51 triệu smartphone đang được lưu hành. 80% là người dùng trên 15 tuổi; và tính riêng ở khu vực nông thôn, có đến 68% người dùng di động sở hữu smartphone.

Sự gia tăng này đã thúc đẩy nguồn kinh phí tiếp thị chuyển đổi lên môi trường di động, theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, tổng số tiền được chi cho quảng cáo trên các thiết bị di động tại Việt Nam năm 2016 là 38,5 triệu USD đã tăng lên 77,1 triệu USD năm 2017 và tiếp tục nhân đôi vào năm 2018 với mức xấp xỉ 140 triệu USD.

Tại sự kiện Vietnam Mobile Day 2019 ở TP.HCM tuần rồi, các nhà tiếp thị cho rằng nếu như người dùng ở thành thị có xu hướng ưa thích trải nghiệm trên nhiều thiết bị (multi screen) thì người dùng ở nông thôn thường sử dụng smartphone là công cụ chính để truy cập Internet và phục vụ những nhu cầu liên quan.

Nông thôn sẽ thành thị trường tiềm năng cho tiếp thị di động - ảnh 1

Ông Trần Quốc Kỳ chia sẻ tại Vietnam Mobile Day 2019. Ảnh: BTC

Báo cáo mới nhất về tình hình sử dụng điện thoại di động ở nông thôn giai đoạn 2018-2019 do Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam và các đối tác thực hiện, cho thấy 70% người dùng di động ở nông thôn sẽ bấm vào banner quảng cáo hiển thị, 82% người dùng cho biết họ truy cập Youtube thường xuyên để thư giãn và 90% sử dụng Zalo để nhắn tin và gọi điện miễn phí mỗi ngày.

Bà Phan Bích Tâm - Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam, Lào và  Myanmar dự đoán thị trường tiếp thị trên di động sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019, trong đó nông thôn là vùng then chốt mà các nhà tiếp thị cần lưu ý.

Bà Tâm dẫn chứng, hiện tỷ lệ chuyển đổi từ việc xem quảng cáo trên thiết bị di động đến hành động mua hàng với người dùng tại các khu vực nông thôn đạt 45%. Trong khi thời gian trung bình họ dành cho việc truy cập các ứng dụng nhắn tin, trò chuyện là 140 phút mỗi ngày. “Đây là tín hiệu cho thấy nông thôn đang trở thành thị trường đầy tiềm năng đối với những nhà tiếp thị di động, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ.”

Báo cáo nói trên cũng trích lời ông Đoàn Duy Khoa - giám đốc khối nghiên cứu người tiêu dùng tại Nielsen Vietnam: "Người Việt Nam xem điện thoại thông minh là lựa chọn hàng đầu. Thị trường di động ở khu vực nông thôn đang mang lại nhiều cơ hội cho những nhà tiếp thị di động với sự tăng trưởng nhanh chóng về người dùng mạng xã hội, video trực tuyến và ví điện tử."

Hiện nay, mô hình thương mại điện tử đã tạo nên một làn sóng mua sắm mới bên cạnh những mô hình bán lẻ truyền thống. Shopee - doanh nghiệp có chiến lược tập trung vào những người dùng không sống tại các thành phố lớn đã thành công với 123,2 triệu lượt truy cập, trở thành sàn thương mại điện tử có lượng truy cập số 1 của Việt Nam, theo thống kê từ Statista.

Bên cạnh đó, nhờ công nghệ tài chính (fintech) dịch vụ vay tiêu dùng được cung cấp đơn giản hơn rất nhiều, khách hàng tiếp cận các gói cho vay nhỏ dễ dàng và rất nhanh. “Công nghệ tài chính (fintech) và thương mại điện tử (e-commerce) sẽ là hai lĩnh vực tạo đà cho tiếp thị di động tăng trưởng tại thị trường nông thôn,” ông Trần Quốc Kỳ- đồng sáng lập Chin Media nói với Forbes Vietnam.

Ông Kỳ cũng lưu ý các nhà tiếp thị chú trọng đến đặc điểm của thiết bị di động là màn hình nhỏ, nên các hình thức thể hiện nội dung qua video hoặc livestream cần thời lượng phù hợp, tối giản về quy trình tương tác, dung lượng file truyền tải nhỏ để đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng lẫn nhu cầu vật lý của thiết bị di động tại khu vực nông thôn.

Trong khi đó, chia sẻ với Forbes Vietnam, ông Vũ Hoàng Tâm - chuyên gia Mobile Marketing nhận định rằng cá nhân hoá trải nghiệm của người dùng dựa trên dữ liệu sẽ là đòn bẩy cho sự tăng trưởng của dịch vụ tiếp thị di động. Đây cũng là cách để doanh nghiệp tận dụng được nguồn dữ liệu đến từ lượng truy cập trên điện thoại phục vụ cho việc kinh doanh.

Ông Tâm đưa ra một ví dụ về The Coffee House khi họ sử dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hoá các gợi ý gọi món ngay trên ứng dụng, điều này giúp khách hàng giảm thiểu thời gian lựa chọn cho khách hàng. “Tận dụng di động và các ưu thế từ di động (mobile and data driven) sẽ giúp các nhà tiếp thị đạt hiệu quả tốt hơn khi tiếp cận khách hàng.” ông Tâm nói.

Nói về những khó khăn khi tiếp cận thị trường nông thôn, bà Phan Bích Tâm lưu ý, có ba trở ngại lớn đối với nhà tiếp thị di động, đó là đo lường dữ liệu (measurement attribution), bảo mật khách hàng (consumer privacy) và chất lượng dữ liệu (data quality). Đây cũng là bài toán lớn mà nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp phải khi triển khai các chiến lược tiếp thị trên di động.

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 74 tháng 7.2019

 Số 74 tháng 7.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - NGƯỜI KHỔNG LỒ THỨC GIẤC (ACV CHỜ THÁO BỎ RÀO CẢN)
  • - THAY ĐỔI TÁO BẠO (GEMADEPT TIÊN PHONG ĐẦU TƯ VÀO CẢNG BIỂN)
  • - SỨC MẠNH TỪ KỶ LUẬT (VIETTEL POST CHUYỂN MÌNH)
  • - NHẮM MỤC TIÊU LỚN (ZILLINGGO TẠO THỊ TRƯỜNG NGÁCH TRONG TMĐT TẠI CHÂU Á)

Các số báo khác