Một công ty trung bình có thể mất tới 99% nhân tài mục tiêu, tỷ lệ này trong top 10 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam 2018 cũng lên tới 85% nhân sự của ngành. Không những thế, xu hướng thất thoát vẫn tiếp diễn sau khi nhân tài gia nhập công ty, tỷ lệ lên đến 51% nguồn nhân lực.

Con số trên được mạng cộng đồng nghề nghiệp Anphabe đưa ra sáng nay (27.3) tại lễ công bố Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018, trong một nghiên cứu phối hợp với Intage thực hiện với 674 doanh nghiệp thuộc 24 ngành nghề  và sự tham gia của gần 75.500 người đi làm có kinh nghiệm.

Nơi nào làm việc tốt nhất, thương hiệu tuyển dụng nào hấp dẫn nhất 2018? - ảnh 1

Top 50 doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn.

Vinamilk năm thứ hai tiếp tục dẫn đầu 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018. Kế sau Vinamilk trong top 10 theo khảo sát lần lượt là Vietcombank, Nestlé Việt Nam, Samsung Vina Electronics, Viettel, Coca Cola Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam, PepsiCo Foods Việt Nam, Techcombank và Mercedes-Benz Việt Nam.

Xét theo ngành nghề, nhiều doanh nghiệp giữ vững vị trí đầu ngành của họ trong nhiều năm liền như Cargill Việt Nam dẫn đầu ngành nông/lâm/ngư nghiệp; KPMG Việt Nam đứng đầu ngành dịch vụ tài chính; Abbott Laboratories S.A hấp dẫn nhất ngành dược; Mercedes-Benz Việt Nam dẫn đầu ngành ô-tô phụ tùng; Tiki trong ngành internet/thương mại điện tử…

Cuộc khảo sát cũng ghi nhận nỗ lực phát triển hình ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp Việt với 50 doanh nghiệp là thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn, năm 2018 ghi nhận nhiều cái tên như TTC Land, chứng khoán Bảo Việt, ngân hàng SCB, Vinasoy, Biti’s, Sài Gòn Food, tập đoàn Đất Xanh, Vietnam Airlines...

Nhà khảo sát cũng cung cấp những thông tin đánh giá chuyên sâu về sức hấp dẫn thương hiệu nhà tuyển dụng theo đánh giá của nhân tài trong ngành. Theo đó đo lường động lực đi làm cụ thể của gần 75.500 đáp viên theo nhóm hành vi. Nhóm thiên về động lực ngoại hiện (động lực đến từ các yếu tố bên ngoài) như thích ổn định, thực dụng và mê danh tiếng; và các nhóm thiên về động lực tự thân (động lực đến từ bên trong cá nhân) như hướng về kết quả, theo đuổi giá trị và yêu công việc.

Nơi nào làm việc tốt nhất, thương hiệu tuyển dụng nào hấp dẫn nhất 2018? - ảnh 2

  Top 20 công ty được khảo sát đánh giá là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018 

"Các nhóm nhân viên thiên về động lực tự thân có số lượng nhân viên nỗ lực tự nguyện cao hơn 20%, đồng thời họ cũng cam kết gắn bó cao hơn 21% so với nhóm nhân viên còn lại," theo khảo sát. 

Bà Thanh Nguyễn – giám đốc điều hành Anphabe, chia sẻ rằng khảo sát cho thấy để thu hút nhân tài, những yếu tố như lương bổng và chức vụ không quan trọng bằng việc doanh nghiệp phải chú trọng thu hút được những người có nguồn động lực tự thân. "Vì họ có độ cam kết gắn bó cao và trở thành nhân viên trung thành."

Cuộc khảo sát cũng đưa ra dự báo năm 2019, xu hướng thất thoát nhân tài trước khi gia nhập công ty ngày càng nghiêm trọng. Trong đó "thất thoát nhận biết" chiếm trung bình 34% nhân sự ngành, bao gồm 24% người không biết và chưa từng nghe về công ty và 10% biết nhưng không thích công ty dù bất kỳ giá nào.

Còn "thất thoát quan tâm" chiếm tới 66% nhân sự trong ngành, trong đó có 53% ứng viên không quan tâm. Một công ty trung bình có thể mất tới 99% nhân tài mục tiêu, nếu tính trong top 10 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam 2018 cũng lên tới 85%. Xu hướng thất thoát vẫn tiếp diễn sau khi nhân tài gia nhập công ty, tỷ lệ lên đến 51% nguồn nhân lực.

"Hãy luôn là phiên bản số một của chính mình thay vì biến thành phiên bản hạng hai của người khác". ---- Ca sĩ Judy Garland

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 71 tháng 4.2019

 Số 71 tháng 4.2019

Bao Forbes Vietnam so 70
 
  • - TÌM LỐI ĐI RIÊNG (XÂY DỰNG CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN XUẤT CÀ PHÊ)
  • - THAM VỌNG TRÁI CÂY VIỆT
  • - THIẾT LẬP MẮT XÍCH MỚI (CHẾ BIẾN RAU CỦ TẠI VIỆT NAM)
  • - CƠN HƯNG PHẤN GIÁ RẺ

Các số báo khác