Giải Nobel Kinh tế lần thứ 50 đã đồng thuộc về nhà kinh tế học William Nordhaus và Paul Romer.

Nobel kinh tế 2018 vinh danh hai nhà kinh tế học người Mỹ - ảnh 1

  Paul M. Romer và William D. Nordhaus. Ảnh: Niklas Elmehed/Nobel Media

Ngày 10.8, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế 2018 thuộc về nhà kinh tế học William Nordhaus với nghiên cứu về kinh tế khí hậu và Paul Romer với nghiên cứu về thuyết tăng trưởng nội sinh.

Paul M. Romer sinh năm 1955, hiện là giáo sư môn Kinh tế học kiêm giám đốc dự án Đô thị hóa tại trường kinh doanh Stern thuộc đại học New York (Mỹ). Ông là người đã đã đặt nền móng cho "thuyết tăng trưởng nội sinh", một lý thuyết vừa mang tính học thuật vừa giàu giá trị thực tiễn. Đóng góp này đã tạo cảm hứng và tiền đề cho các nghiên cứu về các quy định và chính sách, nhằm khuyến khích sự ra đời của các ý tưởng mới và thúc đẩy sự thịnh vượng dài hạn.

Người chiến thắng còn lại, giáo sư đại học Yale William Nordhaus, sinh năm 1941, được công nhận nhờ những phát hiện liên quan tới sự tương tác giữa xã hội và thiên nhiên. Ông chính là người đầu tiên tạo ra mô hình đánh giá hợp nhất, mô hình định lượng mô tả mối quan hệ giữa khí hậu và kinh tế. Thành tựu của ông hiện đang được sử dụng rộng rãi để đánh giá tác động của các chính sách khí hậu.

Ông Göran K. Hansson, Tổng thư ký viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển, nhận định: "Đóng góp của Paul Romer và William Nordhaus đều mang tính phương pháp luận, cung cấp cho chúng ta những cái nhìn cơ bản về nguyên nhân và hệ quả của những sáng tạo công nghệ và biến đổi khí hậu".

Công trình nghiên cứu của hai nhà khoa học đã mang nhân loại đến gần hơn với phát triển kinh tế bền vững. Cả hai sẽ chia nhau phần thưởng chín triệu kronor (tương đương khoảng một triệu đô la Mỹ) và ghi tên mình vào lịch sử của giải thưởng Nobel danh giá.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC