Bất chấp việc ngày càng phụ thuộc vào dịch vụ số, chỉ 31% người tiêu dùng tin rằng thông tin cá nhân của họ sẽ được doanh nghiệp bảo vệ an toàn, theo nghiên cứu Tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với dịch vụ số ở châu Á - Thái Bình Dương do Microsoft và IDC thực hiện.

Khi công nghệ ngày một bám rễ sâu vào đời sống con người, số hóa trở thành một xu hướng tất yếu với mọi cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Tuy vậy nghiên cứu của Harvard Business Review Analytic Services công bố năm 2018 lại chỉ ra rằng niềm tin của người dùng vào doanh nghiệp đang trên đà suy giảm. Thủ phạm gây nên tình trạng này chính là những bê bối về lạm dụng thông tin khách hàng, đã lan ra mạnh mẽ nhờ sức mạnh quảng bá của Internet.

“Dù người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều dịch vụ số, đâu đó vẫn tồn tại một khoảng cách niềm tin cần phải được rút ngắn,” ông Phạm Thế Trường, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam nói.

Niềm tin của người dùng vào dịch vụ số đang suy giảm - ảnh 1

28% người tiêu dùng cho biết sẽ ngưng sử dụng dịch vụ số hoàn toàn nếu gặp phải những trải nghiệm tiêu cực do niềm tin của họ về khả năng bảo mật thông tin khách hàng của doanh nghiệp. Ảnh: Getty Images.

Nghiên cứu của Microsoft và IDC cho thấy niềm tin của họ vào dịch vụ số bị ảnh hưởng nặng nề nếu phải trải nghiệm tiêu cực về bảo mật thông tin người dùng (65%), sự ổn định (62%) và quyền riêng tư (58%), thậm chí một số người có thể ngừng sử dụng dịch vụ số vĩnh viễn. Cụ thể hơn, 59% người được hỏi cho biết họ sẽ chuyển sang một nhà cung cấp khác; 30% sẽ hạn chế dùng dịch vụ và 28% sẽ dừng sử dụng dịch vụ hoàn toàn.

Đáng chú ý, nghiên cứu còn chỉ ra rằng 61% người dùng sẵn sàng giới thiệu một dịch vụ số an toàn và đáng tin cậy cho người khác, dù chi phí bỏ ra có đắt đỏ hơn so với những gì sẵn có trên thị trường. Như vậy giá cả không còn là một nhân tố quyết định sự sống còn của các dịch vụ số.

Điều này hoàn toàn hợp lý khi đặt vào các nước châu Á – khu vực được Quỹ tiền tệ thế giới IMF dự đoán có tỷ lệ phát triển kinh tế đạt mốc 5,5% trong năm 2019 và được xem là nơi phát triển năng động nhất hành tinh.

Niềm tin của người dùng vào dịch vụ số đang suy giảm - ảnh 2

Nguồn: Microsoft Việt Nam. 

“Khi cuộc cạnh tranh giữa các dịch vụ số ngày càng trở nên khắc nghiệt trên toàn cầu, thông tin truyền miệng lại trở thành vũ khí mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp trở nên khác biệt,” ông Simon Piff, chủ tịch bộ phận an ninh của IDC châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra.

Nhưng đó cũng không phải là yếu tố cần và đủ duy nhất. “Để gặt hái được những thành quả của cách mạng kỹ thuật số, chính phủ các quốc gia châu Á cần phải hiểu và sử dụng hiệu quả các chính sách pháp luật nhằm quản lý công nghệ truyền thông và thông tin, cơ sở hạ tầng, thương mại, thị trường lao động và giáo dục,” IMF nhận định trong báo cáo Tình hình kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương công bố năm 2018.

Bản thân thị trường cũng đồng tình với vai trò then chốt của chính phủ trong việc cải thiện chất lượng của các dịch vụ số. Trong báo cáo của Microsoft và IDC, 48% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng chính phủ, ngay sau đó mới là các công ty công nghệ (34%), là những đơn vị cần dẫn đầu hành trình cải thiện niềm tin của người dùng.

Ông Phạm Thế Trường chỉ ra mấu chốt để thực hiện điều này nằm ở khả năng liên kết giữa cả hai đơn vị quan trọng nói trên: “Chính phủ và công ty công nghệ cần cùng nhau thảo luận nhằm tạo quan hệ đối tác để có thể trao đổi kiến thức. Đây là bước cần thiết để có thể xây dựng niềm tin cân bằng, toàn diện.”  

Đọc thêm >>>
Microsoft bắt tay Truffle phát triển công cụ blockchain cho Azure
Nông thôn sẽ thành thị trường tiềm năng cho tiếp thị di động
Kaspersky Lab: Bảo vệ dữ liệu cá nhân là xu thế của an ninh mạng
Salesforce hưởng lợi từ xu thế chuyển đổi số ngành tiếp thị
Facebook sẽ bước chân vào lĩnh vực thanh toán trực tuyến
Facebook có thể bị phạt tiếp sau khoản nộp phạt kỷ lục 3 tỉ USD


"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 74 tháng 7.2019

 Số 74 tháng 7.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - NGƯỜI KHỔNG LỒ THỨC GIẤC (ACV CHỜ THÁO BỎ RÀO CẢN)
  • - THAY ĐỔI TÁO BẠO (GEMADEPT TIÊN PHONG ĐẦU TƯ VÀO CẢNG BIỂN)
  • - SỨC MẠNH TỪ KỶ LUẬT (VIETTEL POST CHUYỂN MÌNH)
  • - NHẮM MỤC TIÊU LỚN (ZILLINGGO TẠO THỊ TRƯỜNG NGÁCH TRONG TMĐT TẠI CHÂU Á)

Các số báo khác