Mở đầu phiên giao dịch đầu tuần 8.4, cổ phiếu MCH của công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan và các cổ phiếu của công ty họ Masan đã chìm trong sắc đỏ. Động thái này được cho có sự tác động nhất định của thông tin Nhật thu hồi 18.168 chai tương ớt Chin-su do có chứa hóa chất cấm acid benzoic trong sản xuất phụ gia, theo quy định của nước này.

Ngoại trừ cổ phiếu Vinacafe (VCF) kịch trần với thanh khoản yếu ớt thì còn lại các cổ phiếu họ Masan bao gồm MSN của công ty cổ phần Tập đoàn Masan, MCH và cả MSR của công ty cổ phần Tài nguyên Masan đều giảm điểm trong phiên sáng nay.

Trong 30 phút đầu giao dịch, MCH đứng giá tham chiếu và chưa có giao dịch trong khi cổ phiếu MSN ngay lập tức phản ứng tiêu cực trước thông tin liên quan đến một trong những ngành hàng chủ lực của tập đoàn.

Nhóm cổ phiếu họ Masan đỏ sàn sau sự cố thu hồi tương ớt Chin-su tại Nhật - ảnh 1

 Tương ớt Chin-su được rao bán trên kênh thương mại điện tử Shopee

Đáng chú ý khối ngoại mua vào hơn 60.000 cổ phiếu MSN trong cùng thời điểm. Tính đến 10h00, MSN giảm xuống mức thấp nhất 86.000 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm 2,6% so với giá tham chiếu. Thanh khoản đạt 253.000 đơn vị, trong đó khối ngoại mua vào hơn 180.000 cổ phiếu, bán ra 3.000 cổ phiếu.

MCH bắt đầu có giao dịch với 2.100 đơn vị khớp với giá 97.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm 1,5% so với mức giá đóng phiên hôm qua. MSR giảm nhẹ, giao dịch trung bình 20.880 đồng/cổ phiếu so với mức tham chiếu đầu ngày là 21.200 đồng.

Đà giảm được cho có liên quan đến thông tin Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka, Nhật Bản đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam, do có chứa chất phụ gia bị cấm dùng trong sản xuất tương ớt ở Nhật. Thông tin được đăng tải từ ngày 2.4.2019.

Cụ thể, cổng thông tin của thành phố Osaka, Nhật Bản cho biết công ty Javis Co., Ltd. (một công ty có trụ sở tại Nhật có đại diện pháp lý là ông Yasuhiro) là đơn vị đã nhập khẩu 757 thùng (18.168 chai) tương ớt Chin-su cho 3 lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 10.6.2019, 17.6.2019, 6.7.2019 và bán toàn bộ cho công ty ISC Industrial Co.,Ltd. (cũng là một công ty Nhật).

Theo kết quả phân tích của Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm Tokyo thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ thực phẩm Tokyo, hàm lượng axid benzoic trong tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật lần lượt 0,41g/kg với các chai có hạn dùng 10-6-2019, 0,44g/kg với hạn dùng 17-6-2019 và 0,45g/kg với hạn dùng 6-7-2019. Trong khi loại phụ gia này bị cấm tại thị trường Nhật.

Đến cuối tuần qua (hôm 6.4), Masan đã phát đi thông cáo khẳng định công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-su cho Javis Co. hoặc ISC Industrial Co. "Hiện Masan chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, Đài Loan," thông cáo nêu rõ.

“Do hiện nay chúng tôi không có mẫu sản phẩm nên chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ 'Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu', hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ”, Masan cho biết.

Cũng theo Masan, tại Việt Nam phụ gia thực phẩm acid benzoic cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và theo Thông tư 27/2012/TT- BYT ngày 30.11.2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng acid benzoic được phép sử dụng tối đa là 1g cho mỗi kg sản phẩm tương ớt.

Kinh doanh đa lĩnh vực bao gồm thực phẩm đồ uống, tài nguyên khoáng sản và tài chính ngân hàng, trong đó Masan Consumer nắm giữ ngành hàng chủ lực FMCG của tập đoàn Masan. Báo cáo thường niên 2017 của Masan dẫn báo cáo của Euromonitor cho hay, thị trường ngành hàng gia vị, nước sốt và nước sốt salad dự báo có quy mô 23.700 tỉ đồng (khoảng 1 tỉ USD) tính đến ngày 31.12.2017, và dự báo có mức tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2017-2022 là 4%.

Masan Consumer hiện chiếm hơn 43% thị phần cả nước thị trường nước chấm, gia vị của Việt Nam, theo Euromonitor International. Theo sau là Cholimex Food - công ty liên kết mà Masan Consumer cũng đang sở hữu 32,83% lợi ích kinh tế. Với danh mục sản phẩm đa đạng, có độ phủ rộng khắp, Masan đang chi phối khá lớn ngành hàng nước chấm, gia vị tại Việt Nam.

Theo báo cáo thường niên năm 2018 của MCH mới đây, MCH công bố doanh thu thuần năm 2018 của ngành hàng gia vị tăng 35%, lên 6.958 tỉ đồng từ mức 5.159 tỉ đồng trong năm 2017, chiếm tỷ trọng gần 41% tổng doanh thu đạt được năm 2018 của MCH.

MCH cho biết, trong năm 2018, ngành hàng gia vị của Masan đạt tăng trưởng cao nhờ tăng trưởng sản lượng của các thương hiệu chủ chốt và những phát kiến sản phẩm cao cấp mới. Các thương hiệu chủ chốt như Chin-su và Nam Ngư tiếp tục đạt doanh thu cao do sản lượng tăng 26% và là trụ cột chính thúc đẩy doanh thu cho ngành gia vị.

Đọc thêm >>>

Tỉ phú thế giới 2019 của Forbes: Việt Nam góp năm gương mặt

Tỉ phú Forbes 2019: Bộ đôi ăn ý Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh

Nguyễn Đăng Quang và con đường Masan xây dựng thương hiệu quyền lực

"Hãy luôn là phiên bản số một của chính mình thay vì biến thành phiên bản hạng hai của người khác". ---- Ca sĩ Judy Garland

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 71 tháng 4.2019

 Số 71 tháng 4.2019

Bao Forbes Vietnam so 70
 
  • - TÌM LỐI ĐI RIÊNG (XÂY DỰNG CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN XUẤT CÀ PHÊ)
  • - THAM VỌNG TRÁI CÂY VIỆT
  • - THIẾT LẬP MẮT XÍCH MỚI (CHẾ BIẾN RAU CỦ TẠI VIỆT NAM)
  • - CƠN HƯNG PHẤN GIÁ RẺ

Các số báo khác