Công Trí là nhà thiết kế Việt Nam hiếm hoi có các tác phẩm thời trang được nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới sử dụng trong các sự kiện quốc tế uy tín. 

NGÀY 14.7.2019, nữ ca sĩ đoạt 24 giải Grammy – Beyoncé nổi bật trong chiếc váy xếp li bằng vải metallic organza của Nguyễn Công Trí trong buổi lễ ra mắt phim Lion King tại London (Vương quốc Anh) và gặp gỡ vợ chồng hoàng tử Harry và Meghan Markle.

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và đường ra thế giới - ảnh 1

Ngày 23.9.2019 tại New York (Hoa Kỳ), diễn viên Julia Garner mặc trang phục váy khoét hông màu tím thuộc bộ sưu tập xuân hè 2020 của CONG TRI nhận giải diễn viên phụ xuất sắc nhất trong giải thưởng truyền hình danh giá Emmy lần thứ 71.

Ngày 24.10.2019, phu nhân cựu tổng thống Mỹ Michelle Obama bận trang phục suit lụa màu nâu của Nguyễn Công Trí tại sự kiện Elizabeth Dole Foundation. Thời gian gần đây, Công Trí đã trở thành nhà thiết kế mới được yêu thích của các sự kiện thảm đỏ trên thế giới.

Trên đường tiến ra thị trường quốc tế từ năm 2016, anh xây dựng thương hiệu CONG TRI hướng tới sự thanh lịch, cân bằng và khéo léo, song hành cùng thương hiệu NGUYEN CONG TRI tập trung vào các thiết kế có tính ý niệm anh thành lập từ năm 2002.

“Vinh hạnh lớn nhất là tôi không trả tiền để hơn 20 nhân vật nổi tiếng thế giới chọn mặc trang phục CONG TRI trong những sự kiện quan trọng. Để được chọn, tôi cũng phải gửi hồ sơ của mình cho ê kíp của họ. Ngay cả khi họ đã chọn đặt đồ cũng không có gì chắc chắn đặt xong họ sẽ mặc.

Tôi luôn sẵn sàng để đón nhận mọi thử thách và chiến đấu mỗi ngày để thương hiệu CONG TRI có thể vươn xa hơn, vững mạnh hơn tại thị trường quốc tế,” Công Trí chia sẻ. Trên website congtri.net, các bộ trang phục được bán có giá từ 3.000-14.600 USD.

Bộ sưu tập xuân hè 2020 trình diễn tại tuần lễ thời trang New York có giá từ 1.320 USD tới 12.000 USD, và bộ trang phục đắt nhất là 26.000 USD với chất liệu vải organza, chi tiết lông vũ được nhuộm và đính thủ công. “Vật liệu là linh hồn của thiết kế,” Công Trí nói.

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và đường ra thế giới - ảnh 2

Trên chất liệu tơ mỏng cho chiếc đầm mà Hoàng Thùy dự thi Miss Universe 2019, Công Trí thể hiện kỹ thuật cao cấp, độ sâu và tinh tế của các nghệ nhân trong nhà may khi đính kết được hoa tuyết. Anh cũng là người giỏi phối màu, phù hợp với tông màu da của người châu Á và châu Âu. “Công Trí có các kết đính bậc thầy (master), các khối rubik lặp lại trong nhiều bộ sưu tập và đặc biệt là màu sắc rất chín,” Dũng Yoko giám đốc sáng tạo Elle Việt Nam nói.

Đường ra thế giới của Công Trí có thể nói bắt đầu từ tháng 3.2017, khi ra mắt bộ sưu tập No.10 Em Hoa tại tuần lễ thời trang Tokyo. Trong cuốn sách giới thiệu kỹ thuật thêu đính Haute Couture của tác giả Jessica Jane Pile, lần đầu tiên những kỹ thuật đính kết cao cấp của nhà thiết kế Việt Nam – tác phẩm trong bộ sưu tập này – xuất hiện bên cạnh nhiều nhà mốt nổi tiếng khác như Chanel, Alexander McQueen, Oscar de la Renta, Elie Saab, Gucci, Dolve & Gabbana.

Bộ sưu tập gây tiếng vang lớn và lọt vào “mắt xanh” của đội ngũ stylist cho ca sĩ Mỹ Rihanna. Họ đặt may các bộ trang phục cho cô trình diễn và chụp hình quảng cáo. Vào thời điểm này, Công Trí nhận được sự giúp đỡ của chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt nổi tiếng thế giới Hung Van Ngo. Anh đã giới thiệu Công Trí tới nhiều stylist nổi tiếng ở Hollywood.

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và đường ra thế giới - ảnh 3

Thứ hai từ phải sang, phu nhân cựu tổng thống Mỹ Michelle Obama trong thiết kế của Nguyễn Công Trí.

Trong Witness Tour của Katy Perry, ê kíp của ca sĩ người Mỹ này đã chọn ba bộ trang phục của Nguyễn Công Trí trong số sáu bộ áo cho cả tour. Tới nay, ca sĩ đoạt năm giải thưởng âm nhạc Mỹ (American Music Awards – AMAs) đã diện tám thiết kế của anh.

Tháng 2.2019, Công Trí ra mắt bộ sưu tập thu đông. Cuộc dạo chơi của những vì sao mang thương hiệu CONG TRI tại tuần lễ thời trang New York với 300 khách mời là biên tập viên, phóng viên mảng thời trang của các tạp chí, tờ báo danh tiếng ở Mỹ, KOL, các stylist và các nhà bán lẻ. Bộ sưu tập được dàn người mẫu hàng đầu với mức catse 10.000 USD/người trình diễn và chi phí cho buổi diễn lên tới triệu đô.

Đổi lại, Công Trí lần đầu tiên tham gia tuần lễ thời trang New York có bộ sưu tập được nhiều người nổi tiếng chọn ngay sau sô, với 10 mẫu được đặt hàng. “Tôi yêu quý Công Trí vì cậu ấy cực đoan, dám đi đến tận cùng của cái đẹp và cực kì chỉn chu. Không phải ai cũng dám chơi đến cùng như cậu ấy,” Dũng Yoko cho biết.

Sau thành công này, thương hiệu CONG TRI tiếp tục có mặt tại tuần lễ thời trang New York với bộ sưu tập xuân hè 2020 cuối năm 2019 mang tên Đi nhặt hạt sương nghiêng. Lần đầu tiên, Công Trí lần đầu tiên kết hợp với stylist Kate Young – người chiếm vị trí đầu trong danh sách stylist quyền lực nhất làng mốt thế giới do tờ The Hollywood Reporter bình chọn. 

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và đường ra thế giới - ảnh 4

Ca sĩ Katy Perry trong thiết kế của Công Trí

Một ngày làm việc điển hình của người “nghiện việc,” như lời tự nhận của Công Trí có thể kéo dài 15 tiếng, anh ngủ bốn tiếng, và “khi mơ cũng thấy kim sa hạt lựu vải vóc.” Với gần 200 nhân sự của công ty hiện tại, Công Trí mong muốn phát triển thị trường nội địa tại Hà Nội và thị trường quốc tế tại New York, Mỹ với những chuyến đi công tác thường xuyên.

“70 – 80% thành công phải là yếu tố kinh doanh. Nhưng tôi mừng vì tôi vẫn giữ cho riêng mình những khoảnh khắc ngây thơ, nhìn một tia nắng qua cửa sổ cũng thấy xúc động,” Trí chia sẻ.

Làm việc trong môi trường bao bọc bằng với sự nổi tiếng, anh đưa ra các sản phẩm thời trang để người mặc trở nên sành điệu và sang trọng, “còn mình gọn gàng, sạch sẽ là được rồi.”

Sinh năm 1978, Công Trí là con út trong gia đình có tám anh chị em và không ai theo nghệ thuật. Học vẽ từ lúc 5 – 6 tuổi, anh từng ước mơ trở thành kiến trúc sư. Lúc học trung học, anh được tiếp xúc với vải vóc qua người chị họ làm nghề cắt may.

Thời điểm đó ngành thời trang trong nước bắt đầu phát triển, gắn liền với dấu ấn của nhà thiết kế Minh Hạnh, Công Trí nhận ra thời trang là con đường mà anh muốn theo đuổi. “Lúc bé, ba mẹ hay định mình mặc bộ này bộ kia, nhưng tôi muốn tự ý mặc và tự chăm sóc trang phục. Tới khi lớn, tôi tự mua vải về, đến tiệm và may theo ý mình.”

Năm 1996, Công Trí theo học khoa Mỹ thuật Công nghiệp trường đại học Kiến trúc TP.HCM. Có suy nghĩ tự lập từ năm 16 tuổi khi bắt đầu sống xa gia đình, Công Trí trải qua nhiều công việc khác nhau, từ vẽ mặt ngoài phố với giá 500 – 1.000 đồng/ một lá cờ cho cổ đông viên bóng đá tới việc thiết kế bìa đĩa. “Thời sinh viên tôi đi làm kiếm tiền để mua sách nước ngoài và cuối tuần đi quán bar, tôi muốn xem người giàu xài tiền ra sao.”

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và đường ra thế giới - ảnh 5

Sau đó, Công Trí còn thiết kế bìa đĩa rồi tự đi chở hàng, giao hàng. “Trong đầu tôi thì Công Trí là một nhà thiết kế đồ họa vì tất cả các bìa đĩa của Music Faces ngày xưa là do Công Trí thiết kế,” nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ trong chương trình "Chuyện tối nay với Thành" năm 2018.

Anh là người đầu tiên thay đổi tư duy làm bìa đĩa của băng đĩa nhạc Việt Nam với những bìa đĩa nổi tiếng như Ta chẳng còn ai của Phương Thanh. “Thiết kế đĩa cực lắm, sai một lỗi chính tả có khi làm lại cả lô. Lúc đó thì đúng là… ăn cám trả vàng.”

Tốt nghiệp đại học, Công Trí mở công ty. Anh phụ trách toàn bộ công việc như tạo hình cho nghệ sĩ, in ấn, giao hàng, tài chính, nhân sự, kết hợp với nghệ sĩ Phạm Hoài Nam mở studio chụp hình. Chỉ tới năm 2000, Công Trí bắt đầu chuyển hoàn toàn sang lĩnh vực thời trang khi anh đoạt giải nhất của Vietnam Collection Grand Prix.

Cùng năm, Công Trí tiếp tục nhận được giải khuyến khích “Bay FM” trong cuộc thi Asia Collection Makuhari tại Nhật Bản, tiếp đến là giải nhì cuộc thi Singapore Fashion Week với bộ sưu tập Sự thăng hoa của đất và nước năm 2001.

Không được đào tạo chính quy, Công Trí chia sẻ: “Nếu muốn trở thành nhà thiết kế thời trang thì phải tự học. Tôi mua trang phục của các nhà mốt nổi tiếng về, gỡ hết ra để học đường cắt, cách may, cách tạo phom dáng của họ, rồi tự học kỹ thuật trên mạng, học bằng cái đầu nữa.

Học kết cườm thì đâm kim lên xuống thôi, nhưng lựa màu này cạnh màu kia thì đâu ai dạy. Cái khó, phải đầu tư chất xám nhiều là kỹ thuật may, chất liệu để tạo ra phom dáng đẹp, giúp người mặc che khuyết điểm, tôn vóc dáng và thoải mái nhất.”  

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và đường ra thế giới - ảnh 6

Julia Garner trong thiết kế của Công Trí

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, khách hàng lâu năm của Công Trí cho biết bà cảm thấy “đủ sang trọng, lộng lẫy, nhẹ nhàng cho những nơi mình cần đến, và quan trọng nhất đối với phụ nữ: đẹp khoe, xấu che. Có những chiếc áo Trí thiết kế riêng cho tôi, 20 năm sau mặc lại vẫn đẹp như ngày đầu.”

Năm 2014, Công Trí là nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách ủy viên của hiệp hội Thời trang châu Á, đồng thời là một trong 100 nhà thiết kế haute couture (thời trang may mặc cao cấp) đương đại.

“Đam mê, sở thích, giấc mơ ai cũng có, nhưng để sống với nó như một phần hơi thở của mình thì tôi nghĩ phải có tính kiên nhẫn, đó là sức mạnh lớn nhất,” Công Trí chia sẻ. Anh nhận mình lì, và con đường đi có nhiều lúc đơn độc, “nhưng tôi bình tâm, cứ từ từ mà làm.” “Làm tới bến, làm tới khi nào bằng được thì thôi, nhiều khi nhân viên gai máu với tôi. Để khán giả đón nhận bộ sưu tập thì phải qua cả quá trình khô khan, áp lực, nhiều việc chân tay, chứ không chỉ như những gì trên sân khấu.”

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí trong trang phục màu trắng nổi bật xuất hiện trước hàng trăm người tham dự ăn vận màu đen, trong buổi khai mạc triển lãm “Cục Im Lặng” ngày 27.12.2019 tại TP.HCM. Tên triển lãm kỷ niệm 20 năm làm thời trang của anh được lấy ý tưởng từ thái độ làm việc kiên định, kiên quyết và kiên nhẫn trong lặng im.

Không gian được phủ vải đen, trong đó trưng bày 10 bộ sưu tập đánh số từ No.01 đến No.10 dưới cái tên Nguyễn Công Trí, sắp đặt trong 10 không gian khác nhau thông qua 10 sáng tạo nghệ thuật của 10 nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

"Tôi không muốn công việc của mình dừng lại ở chiếc đầm hay chiếc váy, mà muốn truyền cảm hứng đến những nghệ sĩ khác." Công Trí từ chối lời mời tham gia giảng dạy, “vì tôi không được đào tạo trở thành giáo viên.” Anh giải thích: “Mỗi người như ngôi sao trên bầu trời, có độ sáng – công suất khác nhau. Tôi nghĩ mình nên làm điều gì mình tự tin, và cố gắng làm tốt hơn.”

Công Trí là người lo xa và lên kế hoạch cho cả những bước tiến và cả những đường lùi. “Tôi luôn có kế hoạch cho sự tiến lên và có kế hoạch cho sự thất bại. Con người cuối cùng vẫn cần sự an yên, sau tất cả, thái độ đối với cuộc sống như thế nào mới là điều quan trọng.” 

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 82, tháng 3.2020

Đọc thêm>>>
Phát triển ứng dụng thiết kế thành phần mềm giá trị nhất thế giới
Beatboxer Trung Bảo và mục tiêu kế tiếp
Xem phim cùng 55 phụ nữ tài năng của ngành giải trí thế giới
Triển lãm "Điềm mờ": Những vùng tối ẩn sau ánh đèn phố thị
"Nhựa cây vẫn chảy": Cuộc đối thoại nội tâm về sự dịch chuyển

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ