Vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc đổ vào Mỹ sụt giảm xuống con số thấp kỷ lục 10 năm qua. Trong khi đó, lượng khách du lịch Trung Quốc nay chỉ còn chiếm 3% tổng du khách quốc tế đến Mỹ, tụt giảm kỷ lục so với thời điểm từng chiếm áp đảo lên đến 40%.  

Nhà đầu tư và khách du lịch Trung Quốc quay lưng với Mỹ - ảnh 1

Những đòn giáng thuế liên tiếp của Mỹ và động thái trả đũa bằng hạ thấp tỉ giá trung tâm đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang thuyết phục các doanh nghiệp thừa nhận rằng: chiến tranh thương mại sẽ chưa đi đến hồi kết. Ảnh: Getty Images.  

FDI của Trung Quốc đã trượt dài kể từ ngày tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức và phát động chiến tranh thương mại. Khi ông Trump vừa đắc cử vào năm 2016, FDI của Trung Quốc tại Mỹ đang ở mức cao kỷ lục 46,4 tỉ USD, tăng khoảng gấp ba lần so với con số 15,3 tỉ USD một năm trước.

Sau đó, đầu tư từ Trung Quốc giảm xuống 29,7 tỉ USD năm 2017 và tiếp tục rơi xuống mức 5,4 tỉ USD năm 2018. Theo Rhodium Group, FDI năm nay của Trung Quốc đổ vào Mỹ chỉ còn khoảng 3,5 tỉ USD.

FDI đã phải chịu tác động không nhỏ từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Các công ty công nghệ Trung Quốc không còn được đầu tư vào Mỹ vì vấn đề an ninh quốc gia. Các doanh nghiệp viễn thông cũng như các mô hình kinh doanh cung cấp dịch vụ tài chính được xây dựng chủ yếu trong thế giới số đặc biệt chịu ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại.

Bên cạnh đó, du khách Trung Quốc từng chiếm số lượng áp đảo 40% lượng khách quốc tế tới Mỹ trong năm 2012. Ngày nay con số này chỉ còn 3%, theo thông tin của Phòng Du lịch Mỹ.

Ngoài những rào cản thuế quan, nhiều doanh nghiệp hiện cũng đang phải đối đầu với rào cản phi thuế quan, ví dụ như việc để Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) tăng cường giám sát các khoản đầu tư từ quốc gia tỉ dân, siết chặt chính sách cấp visa của sinh viên người Trung đang học cử nhân tại Mỹ, đưa ra các hình phạt và quy chế chống lại các doanh nghiệp Trung Quốc (chẳng hạn như vụ Huawei). Tồi tệ hơn, Mỹ cũng có thể gạt bỏ doanh nghiệp Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ.

Ngân hàng BNP Paribas đã tạo ra một mô hình kinh tế nhằm đo lường giá trị của rào cản chiến tranh thương mại. Kết quả cho thấy khoản thuế 25% lên hàng hóa Trung Quốc sẽ đẩy mức giá doanh nghiệp phải trả lên thêm 28-37%. Thông thường khi tính cả các rào cản phi thuế quan, con số này chỉ tăng trung bình 10-25%.

Các nhà nghiên cứu của Morningstar chỉ ra rằng nếu không tính các rào cản phi thuế quan, giá thuế bình quân hàng hóa Trung Quốc phải gánh chịu sẽ chạm mức 17,5% vào tháng tới. 

Tình trạng hiện tại vẫn bất ổn. Tổng thống Trump rất có thể sẽ không thể tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới và Nhà Trắng sẽ rơi vào tay đảng Cộng hòa. Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, một ứng viên sáng giá đến từ đảng Cộng hòa, đang nhận được sự ủng hộ của phố Wall nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại và đưa mọi chuyện trở về trạng thái cân bằng.

Những đòn thuế giáng liên tiếp của Mỹ và động thái trả đũa bằng hạ thấp tỷ giá trung tâm nhân dân tệ của Trung Quốc đang thuyết phục các doanh nghiệp thừa nhận rằng: chiến tranh thương mại sẽ chưa đi đến hồi kết.

Một khảo sát doanh nghiệp do phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc thực hiện vào tháng 5.2018 cho thấy 40% doanh nghiệp đang cân nhắc dịch chuyển chuỗi cung của họ ra khỏi Trung Quốc. Đó là ba tháng trước khi tổng thống Trump giáng đòn thuế đầu tiên, châm ngòi cho chiến tranh thương mại. Ngày nay rất nhiều công ty đầu tư bắt đầu đưa mức thuế 25% làm một trong những yếu tố mặc định của thị trường hiện tại.

Đọc thêm>>>

Samsung được nhập hóa chất Nhật, căng thẳng Nhật - Hàn dịu lại

Công ty con của Foxconn rót 25 triệu USD mở nhà máy mới tại Việt Nam

Sau Fed hạ lãi suất: Diễn biến tiếp theo của thị trường sẽ như thế nào?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây sức ép lên xuất khẩu của VN

Tránh cuộc chiến Trung – Mỹ, công ty sợi tìm thị trường ngách

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.