Vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc đổ vào Mỹ sụt giảm xuống con số thấp kỷ lục 10 năm qua. Trong khi đó, lượng khách du lịch Trung Quốc nay chỉ còn chiếm 3% tổng du khách quốc tế đến Mỹ, tụt giảm kỷ lục so với thời điểm từng chiếm áp đảo lên đến 40%.  

Nhà đầu tư và khách du lịch Trung Quốc quay lưng với Mỹ - ảnh 1

Những đòn giáng thuế liên tiếp của Mỹ và động thái trả đũa bằng hạ thấp tỉ giá trung tâm đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang thuyết phục các doanh nghiệp thừa nhận rằng: chiến tranh thương mại sẽ chưa đi đến hồi kết. Ảnh: Getty Images.  

FDI của Trung Quốc đã trượt dài kể từ ngày tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức và phát động chiến tranh thương mại. Khi ông Trump vừa đắc cử vào năm 2016, FDI của Trung Quốc tại Mỹ đang ở mức cao kỷ lục 46,4 tỉ USD, tăng khoảng gấp ba lần so với con số 15,3 tỉ USD một năm trước.

Sau đó, đầu tư từ Trung Quốc giảm xuống 29,7 tỉ USD năm 2017 và tiếp tục rơi xuống mức 5,4 tỉ USD năm 2018. Theo Rhodium Group, FDI năm nay của Trung Quốc đổ vào Mỹ chỉ còn khoảng 3,5 tỉ USD.

FDI đã phải chịu tác động không nhỏ từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Các công ty công nghệ Trung Quốc không còn được đầu tư vào Mỹ vì vấn đề an ninh quốc gia. Các doanh nghiệp viễn thông cũng như các mô hình kinh doanh cung cấp dịch vụ tài chính được xây dựng chủ yếu trong thế giới số đặc biệt chịu ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại.

Bên cạnh đó, du khách Trung Quốc từng chiếm số lượng áp đảo 40% lượng khách quốc tế tới Mỹ trong năm 2012. Ngày nay con số này chỉ còn 3%, theo thông tin của Phòng Du lịch Mỹ.

Ngoài những rào cản thuế quan, nhiều doanh nghiệp hiện cũng đang phải đối đầu với rào cản phi thuế quan, ví dụ như việc để Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) tăng cường giám sát các khoản đầu tư từ quốc gia tỉ dân, siết chặt chính sách cấp visa của sinh viên người Trung đang học cử nhân tại Mỹ, đưa ra các hình phạt và quy chế chống lại các doanh nghiệp Trung Quốc (chẳng hạn như vụ Huawei). Tồi tệ hơn, Mỹ cũng có thể gạt bỏ doanh nghiệp Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ.

Ngân hàng BNP Paribas đã tạo ra một mô hình kinh tế nhằm đo lường giá trị của rào cản chiến tranh thương mại. Kết quả cho thấy khoản thuế 25% lên hàng hóa Trung Quốc sẽ đẩy mức giá doanh nghiệp phải trả lên thêm 28-37%. Thông thường khi tính cả các rào cản phi thuế quan, con số này chỉ tăng trung bình 10-25%.

Các nhà nghiên cứu của Morningstar chỉ ra rằng nếu không tính các rào cản phi thuế quan, giá thuế bình quân hàng hóa Trung Quốc phải gánh chịu sẽ chạm mức 17,5% vào tháng tới. 

Tình trạng hiện tại vẫn bất ổn. Tổng thống Trump rất có thể sẽ không thể tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới và Nhà Trắng sẽ rơi vào tay đảng Cộng hòa. Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, một ứng viên sáng giá đến từ đảng Cộng hòa, đang nhận được sự ủng hộ của phố Wall nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại và đưa mọi chuyện trở về trạng thái cân bằng.

Những đòn thuế giáng liên tiếp của Mỹ và động thái trả đũa bằng hạ thấp tỷ giá trung tâm nhân dân tệ của Trung Quốc đang thuyết phục các doanh nghiệp thừa nhận rằng: chiến tranh thương mại sẽ chưa đi đến hồi kết.

Một khảo sát doanh nghiệp do phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc thực hiện vào tháng 5.2018 cho thấy 40% doanh nghiệp đang cân nhắc dịch chuyển chuỗi cung của họ ra khỏi Trung Quốc. Đó là ba tháng trước khi tổng thống Trump giáng đòn thuế đầu tiên, châm ngòi cho chiến tranh thương mại. Ngày nay rất nhiều công ty đầu tư bắt đầu đưa mức thuế 25% làm một trong những yếu tố mặc định của thị trường hiện tại.

Đọc thêm>>>

Samsung được nhập hóa chất Nhật, căng thẳng Nhật - Hàn dịu lại

Công ty con của Foxconn rót 25 triệu USD mở nhà máy mới tại Việt Nam

Sau Fed hạ lãi suất: Diễn biến tiếp theo của thị trường sẽ như thế nào?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây sức ép lên xuất khẩu của VN

Tránh cuộc chiến Trung – Mỹ, công ty sợi tìm thị trường ngách

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ