Những nhà hàng ảo đang mọc lên, thay đổi cách thức các nhà hàng vận hành và cách thực khách dùng bữa. Làn sóng đổi thay này trùng khớp với xu hướng đề cao trải nghiệm đang nổi, trở thành tín hiệu chỉ ra tương lai của ngành dịch vụ ăn uống.

Nhà bếp ảo: Tương lai mới của ngành dịch vụ ăn uống - ảnh 1

Không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, các nhà hàng ảo cũng mang lại trải nghiệm ăn uống tốt hơn cho khách hàng. Ảnh: Getty Images. 

"Nhà bếp ma" - hay còn gọi là nhà hàng ảo - là khái niệm mới lật đổ hoàn toàn hình ảnh một nhà hàng truyền thống với khu vực bàn ăn riêng được trang hoàng lộng lẫy. Tại đây thức ăn sẽ được chế biến, sau đó vận chuyển tới tận nhà thực khách. Thậm chí nhà bếp ma có thể đặt ngay trong nhà hàng truyền thống, với không gian vận hành được phân chia rõ ràng, tương tự như hình thức văn phòng chia sẻ.

Nhà cung cấp dịch vụ giao thức ăn DoorDash gần đây vừa cho ra mắt một nhà bếp ảo tích hợp bốn nhà hàng trong một không gian. Khách hàng có thể chọn thức ăn từ thực đơn của hai hoặc ba nhà hàng thuộc hệ thống, sau đó món ăn sẽ được giao tới tận nhà cùng lúc.

Nhiều nhà hàng khác lại tạo ra bếp ảo của riêng mình nhưng sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba. Tại Denver (Mỹ), Blue Island - một chuỗi nhà hàng lớn chuyên phục vụ hàu đã xây dựng một thương hiệu con dành riêng cho nhóm khách hàng thuộc thế hệ Millennial (sinh từ năm 1980 - 1998). Thương hiệu này vận hành các nhà hàng chỉ có nhà bếp, không đi kèm không gian dùng bữa. Hình thức này đã giúp Blue Island tiếp cận được nhóm khách hàng muốn tìm kiếm các món hải sản chất lượng cao với mức giá phải chăng.

Các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng có thể gặt hái được nhiều lợi ích từ các nhà hàng ảo nói trên. Đầu tiên, chi phí vận hành sẽ được cắt giảm tối đa nhờ số lượng nhân công và diện tích mặt bằng ít hơn các nhà hàng truyền thống. Các nhà bếp cũng không cần được đặt tại những vị trí đắc địa tốn kém. Bên cạnh đó, doanh nghiệp không cần phải dành nguồn lực cho các hoạt động như phục vụ món tại bàn hay dọn dẹp bàn ăn, nhờ vậy các hoạt động có thể được tinh giản và tập trung nhiều hơn vào chất lượng món ăn. Các nhà hàng ảo cũng tạo cơ hội tiếp cận khách hàng cho những thương hiệu nhà hàng mới giữa bối cảnh cạnh tranh gay gắt đặc trưng của ngành.   

Không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, các nhà hàng ảo cũng mang lại trải nghiệm ăn uống tốt hơn cho khách hàng. Nhiều khách hàng ngày nay thích thưởng thức đồ ăn ngay tại nhà, tránh xa việc phải tốn thời gian xếp hàng chờ đợi để có bàn ăn hay chờ thức ăn lên. Các nhà bếp ảo cũng đang trao quyền nhiều hơn cho khách hàng: họ có thể chọn món và điều chỉnh tùy thích, sau đó chọn thời gian món ăn được giao tới thông qua các ứng dụng giao thức ăn. Khách hàng cũng có thể thử những nhà hàng ở xa, hoặc những món ăn cao cấp với mức giá phải chăng hơn.

Nhìn vào bức tranh thị trường, có thể nhận ra số lượng nhà hàng truyền thống trong những năm gần đây gần như giữ nguyên, trong khi số đơn hàng giao thức ăn lại tăng xấp xỉ 20% một năm. Sự trỗi dậy của các dịch vụ giao thức ăn như Uber Eats, Grubhub hay Postmates trong những năm qua dự kiến sẽ đẩy giá trị ngành lên con số 24 tỉ USD trong năm 2021.

Sự hiện diện của nhà hàng ảo thể hiện xu hướng đề cao trải nghiệm khách hàng ngành bán lẻ đang hướng tới. Khách hàng ngày nay mong muốn toàn quyền điều khiển trải nghiệm của chính mình. Các nhà hàng ảo cũng tận dụng nền kinh tế chia sẻ (cụ thể là dịch vụ giao thức ăn) để giúp khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng với những trải nghiệm trên. 

Đọc thêm>>>

PNJ năm thứ hai báo lãi vượt ngàn tỉ

CEO PNJ: Có thể tăng trưởng cao hơn nhưng phải đi liền với chất lượng phục vụ

Vàng lập đỉnh mới của bảy năm, giá dầu tăng phi mã

Forbes Việt Nam công bố danh sách "100 công ty đại chúng lớn nhất"

Động lực chuyển đổi số đến từ chính người dùng

Bách Hoá Xanh vượt 1.000 cửa hàng, kế hoạch doanh thu 2020 vượt chuỗi Thế Giới Di Động

"Công dụng vĩ đại của cuộc đời là sử dụng nó cho điều gì đó sẽ trường tồn hơn cả nó.". ---- William James - Nhà tâm lý học

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 81 tháng 2.2020

 Số 81 tháng 2.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 30 UNDER 30 VIỆT NAM

  • 30 gương mặt Việt Nam trong danh sách "30 Under 30" của Forbes Việt Nam năm 2020 là những cá nhân đang lên trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, khởi nghiệp, truyền thông, tới văn hoá, nghệ thuật, giải trí và thể thao.

  • - ĐAM MÊ DẪN LỐI

    Với rất nhiều cơ hội tư các nền tảng Internet, ba gương mặt trẻ thuộc ba ngành nghề khác nhau bước dẫn đầu tạo dấu ấn riêng, nhờ vào sự bền bỉ tập trung làm điều họ đam mê và giỏi

  • - 30 UNDER 30 HOA KỲ

     

  • - THIẾT KẾ THÔNG MINH

    Melanie Perkins phát triển ứng dụng thiết kế Canva thành một trong những phần mềm khởi nghiệp giá trị nhất thế giới.