Truyền thông Việt Nam dẫn đầu kết quả khảo sát của YouGov về tỷ lệ người dân tin tưởng tiếp nhận thông tin trong mùa dịch thực hiện trong giai đoạn từ ngày 5 tới 13.5. 

Covid-19 là cơ hội và thách thức cho truyền thông toàn cầu: nhiều cơ quan thông tấn chứng kiến lượng độc giả gia tăng, trong khi doanh thu từ quảng cáo suy giảm. Bài toán lớn với báo chí lúc này còn là phân định giữa sự thật với tin giả. Uy tín của các tờ báo trong giai đoạn này đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

YouGov đã thực hiện khảo sát để xếp hạng niềm tin của người dân vào các cơ quan thông tấn trên toàn cầu theo thứ tự từ cao nhất tới thấp nhất.

Người Việt Nam tin tưởng truyền thông mùa dịch nhất thế giới - ảnh 1

Nguồn: YouGov

Kết quả cho thấy gần 90% người Việt Nam tham gia phỏng vấn tin vào truyền thông quốc gia thời Covid-19. Đây là tỷ lệ cao nhất ghi nhận trong khảo sát, có thể có liên quan tới môi trường truyền thông được kiểm soát chặt chẽ tại đây. Tính tới ngày 22.5, Việt Nam có 324 ca nhiễm Covid-19 và chưa có trường hợp nào tử vong. 

Trung Quốc, nơi khởi đầu của dịch, đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng của YouGov. Tuy vậy trên thế giới, quốc gia này vướng phải tranh cãi xoay quanh thông tin về dịch bệnh, bao gồm quy mô của đợt bùng phát dịch tại Vũ Hán cũng như số lượng tử vong thật sự vì bệnh. Truyền thông tại quốc gia này được 62% dân số tin tưởng trong mùa dịch.

Tình hình tại các quốc gia vốn đề cao tự do báo chí phức tạp hơn. 54% người dân tại Đức tin vào thông tin về vi-rút họ nghe hằng ngày, trong khi con số này tại Tây Ban Nha là 50% và tại Ý là 38%. 

Trong khi đó bức tranh truyền thông tại Anh lại đang phân mảnh vì Brexit. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi xứ sở sương mù có tỷ lệ tin tưởng truyền thông gần thấp nhất (31%).

Mỹ cũng đang trong tình trạng phân cực tương tự khi chính tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích truyền thông và nạn tin tức giả trong mùa dịch. Dù vậy, số người dân tin tưởng vào báo chí tại Mỹ vẫn cao hơn Anh với tỷ lệ ghi nhận là 42%. 


Đọc thêm>>>
Tin giả đang hoành hành trên mạng nhanh và nguy hiểm hơn cả dịch bệnh
Cựu tin tặc làm giàu bằng nguồn dữ liệu tội phạm
Niềm tin của người dùng vào dịch vụ số đang suy giảm
Làm thế nào để thế hệ Millennials tin vào quảng cáo?
Người có ảnh hưởng trên Internet chiếm được lòng tin của giới trẻ
Làm thế nào để thế hệ Millennials tin vào quảng cáo?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100