Người Việt Nam ngày nay đã dần ít đi chợ truyền thống, thay vào đó họ có xu hướng đến nhiều hơn các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa, theo khảo sát mới công bố của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam.

Năm 2018 chứng kiến sự thay đổi chưa từng có của kênh bán hàng hiện đại. Chỉ riêng số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp bốn lần so với năm 2012. Trong chín tháng đầu năm 2018, các siêu thị mini như Bách Hóa Xanh hay Vinmart+ dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng. Các cửa hàng chăm sóc cá nhân hay cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Theo số liệu Đo lường bán lẻ do Nielsen Việt Nam công bố, doanh thu của các mặt hàng tiêu dùng nhanh của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt 11,3% trong quý 2.2018, trong khi kênh thương mại truyền thống chỉ đạt 1,6%.

Người Việt Nam có xu hướng dần ít đi chợ truyền thống - ảnh 1

Tần suất mua sắm tại chợ truyền thống của người tiêu dùng Việt Nam đã giảm mạnh so với thời điểm năm 2010. Nguồn: Nielsen Việt Nam cung cấp.

“Sự tiện lợi, tính kinh tế, và mối quan tâm về sức khỏe là những yếu tố khiến hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi. Người mua hàng ở khu vực thành thị ngày càng có ít thời gian hơn. Họ sống xa nơi làm việc và phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông mỗi ngày và cần các giải pháp tiện lợi để cuộc sống dễ dàng hơn”, theo nhận định của ông Gaurang Kotak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam.

Ông Gaurang cũng cho biết thêm, người tiêu dùng cũng có xu hướng giảm thiểu lãng phí vì ưu tiên hàng đầu cho tiết kiệm bằng cách mua ít mặt hàng hơn để giảm thiểu hư hỏng. Thay vì mua một lần với số lượng lớn, họ quản lý chi tiêu bằng cách chi tiêu nhiều lần với số lượng chi tiết ít lại. Sức khỏe và sự an khang đang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. người tiêu dùng cho rằng mình có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc đáng tin cậy trong những loại hình cửa hàng hiện đại.


"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 85 tháng 6.2020

 Số 85 tháng 6.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT NĂM 2020

    Danh sách lần thứ tám xuất hiện nhiều công ty kinh doanh ở thị trường nội địa.

  • - KHI TỈ PHÚ THÉP KINH DOANH NÔNG NGHIỆP

    Tập đoàn thép lớn nhất Việt Nam có năm khởi sắc với nhánh kinh doanh nông nghiệp.

  • - TÌM SỨC BẬT MỚI

    Công ty Bột giặt LIX xây dựng chuỗi sản phẩm thương hiệu riêng sau thời gian sản xuất hàng gia công.

  • TAY ĐUA BỀN BỈ

    Domesco nắm bắt cơ hội xuất khẩu thiết bị y tế trong dịch bệnh

  • TRỞ VỀ QUÊ NHÀ

    Sau thời gian phát triển thị trường xuất khẩu, Vicostone củng cố thị trường trong nước

  • XOAY CHUYỂN TRONG DỊCH BỆNH

    Sau khi khi tê liệt, ngành du lịch khởi động lại, bắt đầu với thị trường nội địa

  • GIỮA DÒNG SÓNG DỮ

     Tóm lược lược thuật chia sẻ của lãnh đạo Thế Giới Di Động và Thiên Long trong buổi tọa đàm Giữa dòng sóng dữ

  • TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • HƯỚNG DẪN ĐẦU TƯ 2020 HẬU COVID-19
  • TỈ PHÚ THẾ GIỚI