Người Việt Nam ngày nay đã dần ít đi chợ truyền thống, thay vào đó họ có xu hướng đến nhiều hơn các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa, theo khảo sát mới công bố của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam.

Năm 2018 chứng kiến sự thay đổi chưa từng có của kênh bán hàng hiện đại. Chỉ riêng số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp bốn lần so với năm 2012. Trong chín tháng đầu năm 2018, các siêu thị mini như Bách Hóa Xanh hay Vinmart+ dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng. Các cửa hàng chăm sóc cá nhân hay cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Theo số liệu Đo lường bán lẻ do Nielsen Việt Nam công bố, doanh thu của các mặt hàng tiêu dùng nhanh của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt 11,3% trong quý 2.2018, trong khi kênh thương mại truyền thống chỉ đạt 1,6%.

Người Việt Nam có xu hướng dần ít đi chợ truyền thống - ảnh 1

Tần suất mua sắm tại chợ truyền thống của người tiêu dùng Việt Nam đã giảm mạnh so với thời điểm năm 2010. Nguồn: Nielsen Việt Nam cung cấp.

“Sự tiện lợi, tính kinh tế, và mối quan tâm về sức khỏe là những yếu tố khiến hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi. Người mua hàng ở khu vực thành thị ngày càng có ít thời gian hơn. Họ sống xa nơi làm việc và phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông mỗi ngày và cần các giải pháp tiện lợi để cuộc sống dễ dàng hơn”, theo nhận định của ông Gaurang Kotak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam.

Ông Gaurang cũng cho biết thêm, người tiêu dùng cũng có xu hướng giảm thiểu lãng phí vì ưu tiên hàng đầu cho tiết kiệm bằng cách mua ít mặt hàng hơn để giảm thiểu hư hỏng. Thay vì mua một lần với số lượng lớn, họ quản lý chi tiêu bằng cách chi tiêu nhiều lần với số lượng chi tiết ít lại. Sức khỏe và sự an khang đang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. người tiêu dùng cho rằng mình có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc đáng tin cậy trong những loại hình cửa hàng hiện đại.


"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Vietnam Airlines Ho Chi Minh di Van Don

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác