Người Việt Nam ngày nay đã dần ít đi chợ truyền thống, thay vào đó họ có xu hướng đến nhiều hơn các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa, theo khảo sát mới công bố của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam.

Năm 2018 chứng kiến sự thay đổi chưa từng có của kênh bán hàng hiện đại. Chỉ riêng số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp bốn lần so với năm 2012. Trong chín tháng đầu năm 2018, các siêu thị mini như Bách Hóa Xanh hay Vinmart+ dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng. Các cửa hàng chăm sóc cá nhân hay cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Theo số liệu Đo lường bán lẻ do Nielsen Việt Nam công bố, doanh thu của các mặt hàng tiêu dùng nhanh của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt 11,3% trong quý 2.2018, trong khi kênh thương mại truyền thống chỉ đạt 1,6%.

Người Việt Nam có xu hướng dần ít đi chợ truyền thống - ảnh 1

Tần suất mua sắm tại chợ truyền thống của người tiêu dùng Việt Nam đã giảm mạnh so với thời điểm năm 2010. Nguồn: Nielsen Việt Nam cung cấp.

“Sự tiện lợi, tính kinh tế, và mối quan tâm về sức khỏe là những yếu tố khiến hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi. Người mua hàng ở khu vực thành thị ngày càng có ít thời gian hơn. Họ sống xa nơi làm việc và phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông mỗi ngày và cần các giải pháp tiện lợi để cuộc sống dễ dàng hơn”, theo nhận định của ông Gaurang Kotak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam.

Ông Gaurang cũng cho biết thêm, người tiêu dùng cũng có xu hướng giảm thiểu lãng phí vì ưu tiên hàng đầu cho tiết kiệm bằng cách mua ít mặt hàng hơn để giảm thiểu hư hỏng. Thay vì mua một lần với số lượng lớn, họ quản lý chi tiêu bằng cách chi tiêu nhiều lần với số lượng chi tiết ít lại. Sức khỏe và sự an khang đang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. người tiêu dùng cho rằng mình có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc đáng tin cậy trong những loại hình cửa hàng hiện đại.


"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100