Người Việt Nam ngày nay đã dần ít đi chợ truyền thống, thay vào đó họ có xu hướng đến nhiều hơn các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa, theo khảo sát mới công bố của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam.

Năm 2018 chứng kiến sự thay đổi chưa từng có của kênh bán hàng hiện đại. Chỉ riêng số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp bốn lần so với năm 2012. Trong chín tháng đầu năm 2018, các siêu thị mini như Bách Hóa Xanh hay Vinmart+ dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng. Các cửa hàng chăm sóc cá nhân hay cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Theo số liệu Đo lường bán lẻ do Nielsen Việt Nam công bố, doanh thu của các mặt hàng tiêu dùng nhanh của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt 11,3% trong quý 2.2018, trong khi kênh thương mại truyền thống chỉ đạt 1,6%.

Người Việt Nam có xu hướng dần ít đi chợ truyền thống - ảnh 1

Tần suất mua sắm tại chợ truyền thống của người tiêu dùng Việt Nam đã giảm mạnh so với thời điểm năm 2010. Nguồn: Nielsen Việt Nam cung cấp.

“Sự tiện lợi, tính kinh tế, và mối quan tâm về sức khỏe là những yếu tố khiến hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi. Người mua hàng ở khu vực thành thị ngày càng có ít thời gian hơn. Họ sống xa nơi làm việc và phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông mỗi ngày và cần các giải pháp tiện lợi để cuộc sống dễ dàng hơn”, theo nhận định của ông Gaurang Kotak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam.

Ông Gaurang cũng cho biết thêm, người tiêu dùng cũng có xu hướng giảm thiểu lãng phí vì ưu tiên hàng đầu cho tiết kiệm bằng cách mua ít mặt hàng hơn để giảm thiểu hư hỏng. Thay vì mua một lần với số lượng lớn, họ quản lý chi tiêu bằng cách chi tiêu nhiều lần với số lượng chi tiết ít lại. Sức khỏe và sự an khang đang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. người tiêu dùng cho rằng mình có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc đáng tin cậy trong những loại hình cửa hàng hiện đại.


"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.