Chỉ số niềm tin người tiêu dùng do công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia Ipsos đo lường cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục dẫn đầu thế giới, với 70,9 điểm - cao hơn cả mức trước đại dịch.

Như vậy Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên, đang vượt qua cơn khủng hoảng và người dân bắt đầu khôi phục niềm tin vào thị trường. Quốc gia tỉ dân cũng là khu vực duy nhất có chỉ số niềm tin tiêu dùng cao hơn tháng Một – thời điểm trước khi Covid-19 bắt đầu lây lan diện rộng.

Người tiêu dùng Trung Quốc đặt niềm tin cao nhất vào phục hồi kinh tế toàn cầu - ảnh 1

Người dân xếp hàng mua bánh trung thu thập cẩm tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 17.9 vừa qua. Ảnh: China News/Getty Images.  

Trong khi đó, 23 quốc gia còn lại tham gia khảo sát đều chứng kiến niềm tin người dùng suy giảm. Những quốc gia khác trong khu vực châu Á lại không sôi nổi như Trung Quốc vì vẫn còn chịu ảnh hưởng của đại dịch. 

Đáng chú ý, chỉ số niềm tin tiêu dùng Hàn Quốc chỉ đạt 35,8 điểm, con số thấp kỷ lục thập niên. Chỉ số của các nước Israel, Mexico, Mỹ, Ấn Độ và Nam Phi cũng đều giảm hơn 10 điểm so với thời điểm đầu năm. 

Theo Ipsos, chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu tháng 9.2020 đạt 41,8 điểm, cao hơn một chút so với mức 41,4 ghi nhận vào tháng trước nhưng vẫn thấp hơn 6,8 điểm so với tháng Một trước khi đại dịch lan rộng toàn cầu. Con số này thấp hơn gần 5 điểm so với mức trung bình ghi nhận được trong hơn 10 năm qia. 

Tháng Chín cũng đánh đấu tháng thứ ba liên tiếp niềm tin người tiêu dùng gia tăng sau khi rơi xuống đáy vào tháng Sáu.    

Kết quả khảo sát của Ipsos cho thấy vào tháng 1, 11/24 quốc gia tham gia khảo sát để tính toán chỉ số niềm tin tiêu dùng đều có kết quả cao hơn 50 điểm. Đến hiện tại, số lượng trên giảm xuống chỉ còn 5 quốc gia: Trung Quốc (70,9 điểm), Ả Rập Saudi (57,6 điểm), Thuỵ Điển (53,7 điểm và Đức (50,4 điểm).  


Đọc thêm >>>
Các chuyên gia châu Á: Thế giới hậu Covid-19 sẽ ra sao? 
Ranh giới giữa khủng hoảng và suy thoái
Ngân hàng trung ương “in tiền” và bong bóng tài sản
Forbes: Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% năm 2021 
5 xu hướng chuyển động trong đại dịch 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE