Chỉ số niềm tin người tiêu dùng do công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia Ipsos đo lường cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục dẫn đầu thế giới, với 70,9 điểm - cao hơn cả mức trước đại dịch.

Như vậy Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên, đang vượt qua cơn khủng hoảng và người dân bắt đầu khôi phục niềm tin vào thị trường. Quốc gia tỉ dân cũng là khu vực duy nhất có chỉ số niềm tin tiêu dùng cao hơn tháng Một – thời điểm trước khi Covid-19 bắt đầu lây lan diện rộng.

Người tiêu dùng Trung Quốc đặt niềm tin cao nhất vào phục hồi kinh tế toàn cầu - ảnh 1

Người dân xếp hàng mua bánh trung thu thập cẩm tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 17.9 vừa qua. Ảnh: China News/Getty Images.  

Trong khi đó, 23 quốc gia còn lại tham gia khảo sát đều chứng kiến niềm tin người dùng suy giảm. Những quốc gia khác trong khu vực châu Á lại không sôi nổi như Trung Quốc vì vẫn còn chịu ảnh hưởng của đại dịch. 

Đáng chú ý, chỉ số niềm tin tiêu dùng Hàn Quốc chỉ đạt 35,8 điểm, con số thấp kỷ lục thập niên. Chỉ số của các nước Israel, Mexico, Mỹ, Ấn Độ và Nam Phi cũng đều giảm hơn 10 điểm so với thời điểm đầu năm. 

Theo Ipsos, chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu tháng 9.2020 đạt 41,8 điểm, cao hơn một chút so với mức 41,4 ghi nhận vào tháng trước nhưng vẫn thấp hơn 6,8 điểm so với tháng Một trước khi đại dịch lan rộng toàn cầu. Con số này thấp hơn gần 5 điểm so với mức trung bình ghi nhận được trong hơn 10 năm qia. 

Tháng Chín cũng đánh đấu tháng thứ ba liên tiếp niềm tin người tiêu dùng gia tăng sau khi rơi xuống đáy vào tháng Sáu.    

Kết quả khảo sát của Ipsos cho thấy vào tháng 1, 11/24 quốc gia tham gia khảo sát để tính toán chỉ số niềm tin tiêu dùng đều có kết quả cao hơn 50 điểm. Đến hiện tại, số lượng trên giảm xuống chỉ còn 5 quốc gia: Trung Quốc (70,9 điểm), Ả Rập Saudi (57,6 điểm), Thuỵ Điển (53,7 điểm và Đức (50,4 điểm).  


Đọc thêm >>>
Các chuyên gia châu Á: Thế giới hậu Covid-19 sẽ ra sao? 
Ranh giới giữa khủng hoảng và suy thoái
Ngân hàng trung ương “in tiền” và bong bóng tài sản
Forbes: Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% năm 2021 
5 xu hướng chuyển động trong đại dịch 

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.