Tình trạng những kệ bán khẩu trang trống rỗng và chứng kiến những y bác sĩ tuyến đầu chống dịch thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân trong mùa dịch đã tạo nên cách suy nghĩ mới của người tiêu dùng Mỹ: Họ trở nên thù địch hơn với hàng xuất xứ từ Trung Quốc, theo kết quả nghiên cứu của công ty nghiên cứu Coresight.

Một nửa người tiêu dùng Mỹ giờ đây đồng tình rằng các nhà bán lẻ Mỹ nên cắt đứt nguồn hàng hóa từ Trung Quốc, trong khi chỉ 20% phản đối. 2/5 khách hàng tại Mỹ cho rằng dịch bệnh đang khiến họ ngần ngại mua hàng Trung Quốc hơn.

“Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà bán lẻ Mỹ cần xem lại sự phụ thuộc của mình vào công xưởng sản suất là Trung Quốc,” theo nghiên cứu có tựa đề “Người tiêu dùng quay lưng với hàng Made in China”. Kết quả nghiên cứu thể hiện được tình trạng thiếu niềm tin của bộ phận người tiêu dùng Mỹ với sản phẩm Trung Quốc như một hậu quả của dịch bệnh. 

2/5 người tham gia khảo sát đồng tình với việc nhà bán lẻ Mỹ nên giảm số lượng hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, và có tới 3/5 người tại ở nhóm tuổi trên 60. 

Khảo sát cũng chỉ ra những trở ngại ngành bán lẻ Mỹ phải đối mặt khi kinh tế tái mở cửa: Hơn 3/5 người tiêu dùng dự đoán khủng hoảng hiện tại sẽ kéo dài hơn nửa năm. 

Người tiêu dùng Mỹ quay lưng với hàng Trung Quốc vì dịch bệnh - ảnh 1

Dịch bệnh bùng phát đã một lần nữa nhấn mạnh những điểm yếu của chuỗi cung toàn cầu, vốn theo đuổi chiến lược chi phí thấp và phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Ảnh: Medianews Group/Getty Images. 

Dịch bệnh bùng phát đã một lần nữa nhấn mạnh những điểm yếu của chuỗi cung toàn cầu, vốn theo đuổi chiến lược chi phí thấp và phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, nơi được biết tới là công xưởng của thế giới và là nguồn hàng hoá lớn nhất nhập khẩu vào Mỹ. 

“Đại dịch đang khiến nhiều người chú ý tới cách Mỹ và các nền kinh tế khác phụ thuộc vào các mắt xích chuỗi cung và sản xuất trọng yếu đặt tại Trung Quốc,” theo báo báo từ Vụ Khảo cứu quốc hội ra mắt tháng Tư vừa qua. 

Báo cáo cũng cho thấy Trung Quốc đang chuyển qua kiểm soát nguồn cung thiết bị y tế và hiện đang làm việc với các doanh nghiệp như 3M, GM và nhiều công ty Mỹ khác để sản xuất cho nhu cầu trong nước và hạn chế xuất khẩu các sản phẩm y tế sang Mỹ. 

Quốc gia tỉ dân cũng đã mua sạch nguồn cung hàng y tế trên thị trường toàn cầu trước khi dịch bệnh trở thành đại dịch toàn cầu. 

Mỹ hiện đang nhập khẩu nhiều mặt hàng của Trung Quốc, bao gồm máy tính, điện thoại di động, các thiết bị máy móc gia dụng, nội thất, đồ chơi, giày, quần áo…

Giá trị nhập khẩu hàng Trung Quốc tại Mỹ đã tăng 5 lần kể từ năm 2001 lên 540 tỉ USD trong năm 2018, con số cao gấp đôi kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong cùng năm. Trung Quốc chiếm khoảng 20% lượng hàng nhập khẩu của Mỹ, theo thông tin của Đại diện Thương mại Mỹ. 

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung thiết bị y tế đã khiến nhiều công ty Mỹ và công ty đa quốc gia, chẳng hạn như doanh nghiệp bia Anheuser-Busch sở hữu hãng Budweiser, công ty mẹ HanesBrands của hãng thời trang Champion, thậm chí cả các ông lớn ngành thời trang như tập đoàn hàng xa xỉ LVMH và Inditex - công ty mẹ của Zara chuyển sang sản xuất nước rửa tay và khẩu trang. 

Trong khi đó, nỗi sợ thiếu nguồn cung thuốc đã khiến nhiều người tiêu dùng bỏ tiền ra mua lượng thuốc đủ dùng cho cả năm, theo quan sát của hãng bán lẻ Costco. 

Khi suy nghĩ của người tiêu dùng thay đổi, nhiều công ty bắt đầu tìm kiếm phương thức để đa dạng hoá nguồn cung của mình ra ngoài Trung Quốc. Họ cũng nghĩ tới việc đem dây chuyền sản xuất về Mỹ, một diễn biến vốn đang rục rịch diễn ra khi chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc nổ ra. 

Một điểm đáng chú ý là sự chú ý của người tiêu dùng hiện đang chuyển sang dùng hàng nội địa: 10.000 kết quả tìm kiếm trên trang thương mại điện tử Amazon có đi kèm cụm từ Made in USA, trong khi nhiều người bán cũng rao bán sản phẩm bằng cách nhấn mạnh từ khoá này.


Đọc thêm>>>
Bên trong cứ điểm sản xuất của Nike, Adidas
Samsung tại Việt Nam - hành trình quán quân FDI
Hãng thời trang lâu đời nhất nước Mỹ Brooks Brothers phá sản vì Covid-19
Tài sản ông chủ Uniqlo vọt lên 29 tỉ USD nhờ khách hàng quay lại mua sắm
Đơn vị nhượng quyền Pizza Hut lớn nhất nước Mỹ tuyên bố phá sản

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC