Tình trạng những kệ bán khẩu trang trống rỗng và chứng kiến những y bác sĩ tuyến đầu chống dịch thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân trong mùa dịch đã tạo nên cách suy nghĩ mới của người tiêu dùng Mỹ: Họ trở nên thù địch hơn với hàng xuất xứ từ Trung Quốc, theo kết quả nghiên cứu của công ty nghiên cứu Coresight.

Một nửa người tiêu dùng Mỹ giờ đây đồng tình rằng các nhà bán lẻ Mỹ nên cắt đứt nguồn hàng hóa từ Trung Quốc, trong khi chỉ 20% phản đối. 2/5 khách hàng tại Mỹ cho rằng dịch bệnh đang khiến họ ngần ngại mua hàng Trung Quốc hơn.

“Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà bán lẻ Mỹ cần xem lại sự phụ thuộc của mình vào công xưởng sản suất là Trung Quốc,” theo nghiên cứu có tựa đề “Người tiêu dùng quay lưng với hàng Made in China”. Kết quả nghiên cứu thể hiện được tình trạng thiếu niềm tin của bộ phận người tiêu dùng Mỹ với sản phẩm Trung Quốc như một hậu quả của dịch bệnh. 

2/5 người tham gia khảo sát đồng tình với việc nhà bán lẻ Mỹ nên giảm số lượng hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, và có tới 3/5 người tại ở nhóm tuổi trên 60. 

Khảo sát cũng chỉ ra những trở ngại ngành bán lẻ Mỹ phải đối mặt khi kinh tế tái mở cửa: Hơn 3/5 người tiêu dùng dự đoán khủng hoảng hiện tại sẽ kéo dài hơn nửa năm. 

Người tiêu dùng Mỹ quay lưng với hàng Trung Quốc vì dịch bệnh - ảnh 1

Dịch bệnh bùng phát đã một lần nữa nhấn mạnh những điểm yếu của chuỗi cung toàn cầu, vốn theo đuổi chiến lược chi phí thấp và phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Ảnh: Medianews Group/Getty Images. 

Dịch bệnh bùng phát đã một lần nữa nhấn mạnh những điểm yếu của chuỗi cung toàn cầu, vốn theo đuổi chiến lược chi phí thấp và phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, nơi được biết tới là công xưởng của thế giới và là nguồn hàng hoá lớn nhất nhập khẩu vào Mỹ. 

“Đại dịch đang khiến nhiều người chú ý tới cách Mỹ và các nền kinh tế khác phụ thuộc vào các mắt xích chuỗi cung và sản xuất trọng yếu đặt tại Trung Quốc,” theo báo báo từ Vụ Khảo cứu quốc hội ra mắt tháng Tư vừa qua. 

Báo cáo cũng cho thấy Trung Quốc đang chuyển qua kiểm soát nguồn cung thiết bị y tế và hiện đang làm việc với các doanh nghiệp như 3M, GM và nhiều công ty Mỹ khác để sản xuất cho nhu cầu trong nước và hạn chế xuất khẩu các sản phẩm y tế sang Mỹ. 

Quốc gia tỉ dân cũng đã mua sạch nguồn cung hàng y tế trên thị trường toàn cầu trước khi dịch bệnh trở thành đại dịch toàn cầu. 

Mỹ hiện đang nhập khẩu nhiều mặt hàng của Trung Quốc, bao gồm máy tính, điện thoại di động, các thiết bị máy móc gia dụng, nội thất, đồ chơi, giày, quần áo…

Giá trị nhập khẩu hàng Trung Quốc tại Mỹ đã tăng 5 lần kể từ năm 2001 lên 540 tỉ USD trong năm 2018, con số cao gấp đôi kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong cùng năm. Trung Quốc chiếm khoảng 20% lượng hàng nhập khẩu của Mỹ, theo thông tin của Đại diện Thương mại Mỹ. 

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung thiết bị y tế đã khiến nhiều công ty Mỹ và công ty đa quốc gia, chẳng hạn như doanh nghiệp bia Anheuser-Busch sở hữu hãng Budweiser, công ty mẹ HanesBrands của hãng thời trang Champion, thậm chí cả các ông lớn ngành thời trang như tập đoàn hàng xa xỉ LVMH và Inditex - công ty mẹ của Zara chuyển sang sản xuất nước rửa tay và khẩu trang. 

Trong khi đó, nỗi sợ thiếu nguồn cung thuốc đã khiến nhiều người tiêu dùng bỏ tiền ra mua lượng thuốc đủ dùng cho cả năm, theo quan sát của hãng bán lẻ Costco. 

Khi suy nghĩ của người tiêu dùng thay đổi, nhiều công ty bắt đầu tìm kiếm phương thức để đa dạng hoá nguồn cung của mình ra ngoài Trung Quốc. Họ cũng nghĩ tới việc đem dây chuyền sản xuất về Mỹ, một diễn biến vốn đang rục rịch diễn ra khi chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc nổ ra. 

Một điểm đáng chú ý là sự chú ý của người tiêu dùng hiện đang chuyển sang dùng hàng nội địa: 10.000 kết quả tìm kiếm trên trang thương mại điện tử Amazon có đi kèm cụm từ Made in USA, trong khi nhiều người bán cũng rao bán sản phẩm bằng cách nhấn mạnh từ khoá này.


Đọc thêm>>>
Bên trong cứ điểm sản xuất của Nike, Adidas
Samsung tại Việt Nam - hành trình quán quân FDI
Hãng thời trang lâu đời nhất nước Mỹ Brooks Brothers phá sản vì Covid-19
Tài sản ông chủ Uniqlo vọt lên 29 tỉ USD nhờ khách hàng quay lại mua sắm
Đơn vị nhượng quyền Pizza Hut lớn nhất nước Mỹ tuyên bố phá sản

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE