Một khảo sát được thực hiện trong giới trẻ Việt Nam thuộc gen Y và gen Z cho thấy, những người có ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến đứng đầu về mức độ được giới trẻ tin tưởng trên các kênh truyền thông.

Kết quả nghiên cứu “Influencer mới tại Việt Nam: Gen Z và Gen Y đang đặt niềm tin vào ai?” năm 2019 về sự phát triển của những người có ảnh hưởng (influencer) trên các nền tảng trực tuyến cho thấy, họ đứng đầu về mức độ được tin tưởng trên các kênh truyền thông mà các thương hiệu thường sử dụng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.

Theo đó tại Việt Nam, 43% người thuộc thế hệ Y (sinh từ 1980-1994) và thế hệ Z (sinh từ 1995-2010) cho biết quảng cáo trên ti-vi và những người có ảnh hưởng là hai nguồn thông tin chính mà họ biết đến thương hiệu và sản phẩm. Kết quả khảo sát do công ty tiếp thị kỹ thuật số Vero khảo sát 300 người trẻ thuộc gen Y và Z tại TP.HCM và Hà Nội.

Người có ảnh hưởng trên Internet chiếm được lòng tin của giới trẻ - ảnh 1

Trong khi phần lớn gen Y mong đợi blogger sử dụng sản phẩm thì phần lớn gen Z mong đợi các blogger cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm. Nguồn: Vero ASEAN

Xét về nhận thức từ các kênh thông tin, cả các influencer và quảng cáo truyền hình vẫn thấp hơn so với bạn thân (79%), những người thân trong gia đình (64%) và quảng cáo trên Facebook và Instagram (53%). Tuy nhiên về mức độ tin tưởng thì các influencer được đánh giá cao nhất. Gần một nửa người được khảo sát cho biết họ thích việc influencer quảng cáo sản phẩm và 66% cảm thấy tin tưởng vào một sản phẩm hay thương hiệu nào đó hơn sau khi xem quảng cáo có các influencer trong đó.

Có đến 70% người cho rằng influencer thật sự tin vào thương hiệu mà họ quảng cáo, dù họ được nhãn hàng trả tiền để làm điều đó. Điều này khiến họ được đánh giá là khác biệt so với các hình thức quảng cáo thông thường.

Nghiên cứu còn cho thấy, thế hệ Y dù đã cởi mở với influencer nhưng thế hệ Z có thái độ thân thiện hơn. Gen Z theo dõi nhiều influencer và nhiều chủ đề hơn, tiếp nhận nhiều nội dung từ influencer hơn trên nhiều nền tảng mạng xã hội, chủ động tương tác hơn với nội dung và trên hết là mua nhiều sản phẩm được quảng cáo bởi các influencer hơn. Đáng chú ý, thế hệ Z quan tâm đến chất lượng nội dung hơn là độ nổi tiếng của influencer.

Nói về sự khác biệt về hành vi giữa hai thế hệ, ông Nguyễn Đình Thành, nhà đồng sáng lập Elite PR School nhận định, gen Y lớn lên trong thời điểm Internet mới xuất hiện và bắt đầu tiếp xúc với truyền thông trên các phương tiện số nhiều hơn. Trong khi đó gen Z sinh ra và tiếp nhận thông tin chủ yếu từ internet và “không có sự tách bạch rõ ràng giữa truyền thông đại chúng và KOL, người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực”.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ