Hôm nay 11.7, đánh dấu 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, trong tuyên bố gửi báo chí sáng nay, ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R.Pompeo phát đi thông điệp: "25 năm tiếp theo của quan hệ song phương trở thành hình mẫu về hợp tác và quan hệ đối tác quốc tế".

Tuyên bố nhấn mạnh, một phần tư thế kỷ vừa qua là giai đoạn xây dựng quan hệ đối tác và tình hữu nghị trên cơ sở lợi ích chung, sự tôn trọng lẫn nhau và quan hệ giữa nhân dân hai nước. Điều này được ghi dấu qua việc tăng cường quan hệ thương mại - đầu tư, hợp tác chiến lược và phối hợp trong các vấn đề nhân đạo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Đưa quan hệ song phương thành hình mẫu về hợp tác và quan hệ đối tác - ảnh 1

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chào mừng Tổng thống Donald Trump và đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ thăm Việt Nam nhân Cuộc gặp Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tháng 2.2019. Ảnh: Chinhphu.vn/Quang Hiếu

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng những năm gần đây hai bên đã tăng cường mở rộng quan hệ đối tác toàn diện trên cơ sở tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định và hòa bình.

“Chúng tôi trân trọng những thành tựu nổi bật của Việt Nam khi giữ cương vị Chủ tịch ASEAN, đặc biệt trong việc điều phối sự ứng phó của ASEAN với đại dịch Covid-19 và các vấn đề liên quan tới phục hồi kinh tế,” tuyên bố nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết đánh giá cao vai trò cầu nối văn hóa của gần 30.000 sinh viên Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ hàng năm và hơn 1.200 người Mỹ đang học tập tại Việt Nam.

“Việc hợp tác với các đối tác và đồng minh để mang đến kỷ nguyên thịnh vượng mới tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng tôi cam kết thực hiện mục tiêu này và đưa 25 năm tiếp theo của quan hệ song phương trở thành hình mẫu về hợp tác và quan hệ đối tác quốc tế,” theo tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ.

Cùng ngày, tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng với báo chí về sự kiện này cho biết “Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi thư ghi nhận tầm nhìn chung giữa hai nước về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng và tôn trọng chủ quyền lẫn nhau.”

Cả hai nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục mở rộng Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước bằng cách tăng cường các mối quan hệ hợp tác để đảm bảo thương mại đầu tư tự do, công bằng và có lợi cho cả hai bên.

Nhà Trắng cũng cho biết sẽ mở rộng hợp tác quân sự cũng như ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề như tự do hàng hải, hàng không, hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế.

Tháng 7.1995, Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao, đến tháng 7.2000 Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (BTA) chính thức được ký kết.

Năm 1995, thương mại hai nước đạt kim ngạch 450 triệu USD và tăng lên hơn 1 tỉ USD vào năm 2000. Con số này tăng trưởng vượt bậc trong 25 năm qua và suốt thập niên 2010, Hoa Kỳ trở thành đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đạt 60,7 tỉ USD, tăng gần 28% so với năm trước; chiều ngược lại Việt Nam nhập khẩu từ Hoa Kỳ 14,3 tỉ USD, tăng 12,3%. Dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thương mại hai nước trong sáu tháng đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng mạnh, Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ 30,3 tỉ USD - tăng 10,3% và nhập khẩu 7,4 tỉ USD - tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.


Đọc thêm >>>
Dấu chân GE tại Việt Nam
Doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư vào hạ tầng hàng không Việt Nam
Hàng không Việt Nam đạt chuẩn an toàn bay thẳng tới Hoa Kỳ
Hàng không Việt Nam chi 21 tỉ USD mua máy bay và dịch vụ của các công ty Mỹ
McKinsey: Liên kết kinh tế giữa các nước châu Á ngày càng thắt chặt
Việt Nam giữa thương chiến: Là điểm đến hay chỉ là nơi tránh bão?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC