Con số này nhiều hơn một nửa doanh thu cả quý của gã khổng lồ bán lẻ Mỹ Amazon. 

Ngày 11.11: Alibaba phá kỷ lục doanh thu với hơn 38 tỉ USD - ảnh 1

Số lượng đơn hàng của ngày 11.11 năm nay đã tăng lên con số kỷ lục 1,042 tỉ đơn sau 18 giờ 31 phút. Ảnh: AFP/Getty Images. 

Ngay sau 1 phút 8 giây mở bán, tổng giá trị hàng hóa bán được (GMV) đã chạm mốc 1 tỉ USD. Con số này nhanh chóng tăng lên 12 tỉ USD chỉ khoảng 1 giờ sau khi lễ hội mua sắm chính thức bắt đầu.

24 giờ đầu tiên ghi nhận doanh thu kỷ lục 38,4 tỉ USD, cao hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái (30,8 tỉ USD). Tuy vậy mức tăng này thấp hơn tỷ lệ 27% trong năm 2018, có thể được lý giải bởi sự phát triển chậm lại của thương mại điện tử Trung Quốc.

Số lượng đơn hàng của ngày 11.11 năm nay đã tăng lên con số kỷ lục 1,042 tỉ đơn hàng sau 18 giờ 31 phút. Khoảng 200.000 thương hiệu đã tham gia ngày hội giảm giá năm nay, trong đó có hơn 22.000 thương hiệu quốc tế đến từ 78 quốc gia, với 1 triệu hàng hóa mới sẵn sàng đến tay người tiêu dùng.

Bất chấp những quan ngại người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tẩy chay hàng Mỹ vì thương chiến Mỹ - Trung, giá trị bán được của các sản phẩm đến từ Mỹ chỉ xếp sau Trung Quốc, với những sản phẩm bán chạy nhất là nữ trang và thời trang. "Không hề có chứng cứ cho thấy các thương hiệu Mỹ đang phải gánh chịu doanh thu suy giảm," Jacob Cooke, CEO công ty marketing và công nghệ thương mại điện tử WPIC nói.

Ngày 11.11 năm nay đã tận dụng sức hút đến từ những ngôi sao nổi nhất trên thế giới hiện nay: Kim Kardashian đã tổ chức một buổi livestream trên Tmall - trang thương mại điện tử của Trung Quốc để quảng bá cho dòng nước hoa mới, trong khi Taylor Swift biểu diễn mở đầu ngày hội tại Thượng Hải.   

Đây cũng là lần đầu tiên Alibaba tổ chức lễ hội mua sắm 11.11 mà không có sự tham gia của nhà sáng lập Jack Ma, người đã từ chức chủ tịch vào tháng 9. Điều này cũng không ngăn cản việc "gã khổng lồ thương mại Trung Quốc" xác lập kỷ lục mới.

Tổng giá trị hàng hóa bán được (GMV) của ngày Độc thân năm nay hiện đang ở mức cao gấp đôi con số cộng gộp của các ngày hội mua sắm Black Friday, Cyber Monday và Amazon Prime Day năm ngoái.

Tuy đạt được doanh thu ấn tượng nói trên nhưng cổ phiếu Alibaba hiện không hẳn là khoản đầu tư sáng giá. Sáng ngày 11.11, giá cổ phiếu Alibaba đã giảm 1,1% vì tăng trưởng doanh thu thấp hơn so với năm ngoái. Trong giai đoạn 5 năm trước, cổ phiếu Alibaba giảm bình quân 1,3%, trong khoảng thời gian một tuần trước ngày giảm giá 11.11, theo số liệu của CNBC

Ngành FMCG tận dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hoá tiêu dùng

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC