Con số này nhiều hơn một nửa doanh thu cả quý của gã khổng lồ bán lẻ Mỹ Amazon. 

Ngày 11.11: Alibaba phá kỷ lục doanh thu với hơn 38 tỉ USD - ảnh 1

Số lượng đơn hàng của ngày 11.11 năm nay đã tăng lên con số kỷ lục 1,042 tỉ đơn sau 18 giờ 31 phút. Ảnh: AFP/Getty Images. 

Ngay sau 1 phút 8 giây mở bán, tổng giá trị hàng hóa bán được (GMV) đã chạm mốc 1 tỉ USD. Con số này nhanh chóng tăng lên 12 tỉ USD chỉ khoảng 1 giờ sau khi lễ hội mua sắm chính thức bắt đầu.

24 giờ đầu tiên ghi nhận doanh thu kỷ lục 38,4 tỉ USD, cao hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái (30,8 tỉ USD). Tuy vậy mức tăng này thấp hơn tỷ lệ 27% trong năm 2018, có thể được lý giải bởi sự phát triển chậm lại của thương mại điện tử Trung Quốc.

Số lượng đơn hàng của ngày 11.11 năm nay đã tăng lên con số kỷ lục 1,042 tỉ đơn hàng sau 18 giờ 31 phút. Khoảng 200.000 thương hiệu đã tham gia ngày hội giảm giá năm nay, trong đó có hơn 22.000 thương hiệu quốc tế đến từ 78 quốc gia, với 1 triệu hàng hóa mới sẵn sàng đến tay người tiêu dùng.

Bất chấp những quan ngại người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tẩy chay hàng Mỹ vì thương chiến Mỹ - Trung, giá trị bán được của các sản phẩm đến từ Mỹ chỉ xếp sau Trung Quốc, với những sản phẩm bán chạy nhất là nữ trang và thời trang. "Không hề có chứng cứ cho thấy các thương hiệu Mỹ đang phải gánh chịu doanh thu suy giảm," Jacob Cooke, CEO công ty marketing và công nghệ thương mại điện tử WPIC nói.

Ngày 11.11 năm nay đã tận dụng sức hút đến từ những ngôi sao nổi nhất trên thế giới hiện nay: Kim Kardashian đã tổ chức một buổi livestream trên Tmall - trang thương mại điện tử của Trung Quốc để quảng bá cho dòng nước hoa mới, trong khi Taylor Swift biểu diễn mở đầu ngày hội tại Thượng Hải.   

Đây cũng là lần đầu tiên Alibaba tổ chức lễ hội mua sắm 11.11 mà không có sự tham gia của nhà sáng lập Jack Ma, người đã từ chức chủ tịch vào tháng 9. Điều này cũng không ngăn cản việc "gã khổng lồ thương mại Trung Quốc" xác lập kỷ lục mới.

Tổng giá trị hàng hóa bán được (GMV) của ngày Độc thân năm nay hiện đang ở mức cao gấp đôi con số cộng gộp của các ngày hội mua sắm Black Friday, Cyber Monday và Amazon Prime Day năm ngoái.

Tuy đạt được doanh thu ấn tượng nói trên nhưng cổ phiếu Alibaba hiện không hẳn là khoản đầu tư sáng giá. Sáng ngày 11.11, giá cổ phiếu Alibaba đã giảm 1,1% vì tăng trưởng doanh thu thấp hơn so với năm ngoái. Trong giai đoạn 5 năm trước, cổ phiếu Alibaba giảm bình quân 1,3%, trong khoảng thời gian một tuần trước ngày giảm giá 11.11, theo số liệu của CNBC

Ngành FMCG tận dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hoá tiêu dùng

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.