Tỷ trọng mảng nông nghiệp trong cơ cấu doanh thu của công ty cổ phần tập đoàn PAN (PAN) gia tăng mạnh trong năm 2019, tuy nhiên doanh thu gần như đi ngang và lợi nhuận suy giảm mạnh so với năm 2018.

Báo cáo tài chính quý IV.2019 được PAN công bố cho thấy doanh thu hợp nhất trong kỳ đạt gần 2.484 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ tuy nhiên lợi nhuận sau thuế giảm gần 44% - đạt 157 tỉ đồng. Lũy kế cả năm 2019, PAN đạt doanh thu hợp nhất 7.784 tỉ đồng, tăng không đáng kể so với năm 2018 nhưng lợi nhuận giảm đến 20% so với năm 2018, đạt 450 tỉ đồng.

Đáng chú ý, tỷ trọng mảng nông nghiệp trong cơ cấu doanh thu của PAN năm 2019 lại tăng, mang về 5.241 tỉ đồng - chiếm 67% doanh thu và tăng so với mức 27% vào cuối năm 2018. Trong khi đó trọng mảng thực phẩm giảm mạnh, từ mức 73% xuống còn 33% doanh thu - tương đương 2.542 tỉ đồng.

Lý giải kết quả kinh doanh, PAN cho biết ngành nông nghiệp năm qua gặp nhiều khó khăn do tình trạng nắng nóng kéo dài, xâm nhập mặn nghiêm trọng trên cả nước và vùng trọng điểm ĐBSCL. Thị trường xuất khẩu nông sản cũng gặp nhiều rào cản khi giá xuất luôn ở mức thấp. Tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2019 đạt 29,5 tỉ USD, giảm khoảng 3,6% so với năm 2018, theo Tổng cục Thống kê.

Hơn 55,3% doanh thu của PAN đến từ thị trường xuất khẩu, sụt giảm hơn 10% so với năm 2018. Theo PAN nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu các sản phẩm thủy hải sản giảm. Kết quả này chỉ hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 80% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra cho năm 2019.

Tập đoàn này lý giải việc không hoàn thành kế hoạch doanh thu do trong năm công ty chưa hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối tại công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFG) như kế hoạch, do đó doanh thu không được hợp nhất vào tập đoàn.

Trong khi đó, năm rồi PAN đã nâng sở hữu thành công tại công ty cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang lên 73,45% và mua lại 80% cổ phần Golden Beans, đơn vị sở hữu Shin Cà Phê.

Với định hướng phát triển thị trường nội địa, năm qua PAN đã thành lập công ty cổ phần phân phối hàng tiêu dùng PAN (PAN CG), có mang lưới bán đến 145.000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước, là mảnh ghép quan trọng trong chuỗi giá trị “từ trang trại đến bàn ăn” tập đoàn đang hướng tới.

Năm 2019 tập đoàn này cũng đẩy mạnh nhiều dự án, như hỗ trợ FMC mở rộng vùng nuôi tôm 90 ha tại Sóc Trăng, hoàn thành trung tâm giống tại Đơn Dương (Lâm Đồng), khánh thành nhà máy Bibica công suất 10.000 tấn/năm tại Long An. Đồng thời khai trương Trung tâm Công nghiệp chế biến hạt giống và nông sản Đồng Tháp có công suất 30.000 tấn giống và 85.000 tấn gạo/năm.

PAN thành lập năm 2005 từ lĩnh vực cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp, sau phát triển thành tập đoàn nông nghiệp - thực phẩm thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập. Lãnh đạo cao nhất của PAN là ông Nguyễn Duy Hưng, một trong những người giàu trên thị trường chứng khoán, cũng là người sáng lập công ty chứng khoán thị phần dẫn đầu thị trường hiện nay là SSI.

PAN nằm trong trong 50 công ty niêm yết tốt nhất 2019 theo bình chọn của Forbes Việt Nam, tập đoàn nằm trong danh sách này 5 trong tổng số 7 lần Forbes Việt Nam công bố danh sách.

Đọc thêm>>>
PAN Group tiếp tục đẩy mạnh chiến lược M&A
Bibica vận hành nhà máy mới tại Long An
10 sự kiện kinh doanh nổi bật 2019 do Forbes Việt Nam bình chọn
Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019
Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Nhà đầu tư khôn ngoan

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ