Dịch Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc hiện đang lây lan ra nhiều nước trên thế giới. Nhiều quốc gia đã phải cấm các chuyến bay, đẩy tình hình tài chính ngành hàng không vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ năm 2003.

Ngành hàng không chạm đáy 17 năm vì dịch bệnh - ảnh 1

Thiệt hại dự kiến do những chuyến bay bị hủy để chống vi-rút corona gây ra đang ở mức ngang bằng với dịch SARS. Ảnh: Mark Ralston/Getty Images. 

Ước tính hơn 25.000 chuyến bay đã bị hủy bỏ kể từ tuần đầu tiên của tháng 2.2020, theo thông tin của công ty nghiên cứu OAG. Theo đó, 30 hãng hàng không đã ngừng cung cấp dịch vụ tới Trung Quốc với tổng số lượng ghế lên tới 8.000 ghế tuần.

Tính tới 9h11 sáng ngày 17.2, vi-rút corona đã khiến 71.330 người nhiễm bệnh và 1.775 người tử vong. Thiệt hại tài chính các doanh nghiệp hàng không đang gánh chịu rất giống với đại dịch SARS nổ ra cũng tại Trung Quốc vào năm 2002 và đạt tới đỉnh điểm vào giai đoạn tháng 3 đến tháng 6.2003. Các động thái hạn chế di chuyển nhằm đối phó với vi-út corona lần này đã được áp dụng nhanh chóng hơn trước.

"Mức hủy chuyến bay cao chưa từng có và vượt qua các đợt đại dịch trước đó," Mayur Patel, người đứng đầu phòng nghiên cứu châu Á của OAG cho biết, đồng thời chỉ ra đây đều là động thái đến từ các chính phủ và các hãng hàng không.

Dịch SARS trước đây đã thổi bay 8% doanh thu thường niên trên mỗi km của hãng hàng không Asia Pacific, khiến doanh nghiệp này thiệt hại 6 tỉ USD doanh thu, theo tờ Thời báo Doanh nghiệp. Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới Hồng Kông, Singapore, Đài Loan và nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đại lục.

Thiệt hại dự kiến do những chuyến bay bị hủy để chống vi-rút corona gây ra "đang ở mức ngang bằng với đại dịch SARS". Chỉ tính riêng các hãng hàng không đặt trụ sở ở Trung Quốc, ít nhất 50% các chuyến bay đã bị hủy bỏ, theo ông Eric Lin, chuyên gia phân tích ngành hàng không đang làm việc với ngân hàng Đầu tư UBS cho biết. Ông cũng dự đoán tính trạng thua lỗ sẽ kéo dài ít nhất đến hết quý I.2020.

Ông Lin cho rằng các hãng hàng không của Trung Quốc đại lục như Air China, China Southern Airline... đang là những nạn nhân chịu tác động mạnh nhất tính tới thời điểm hiện tại. Các hãng hàng không tư nhân như Hainan Airlines cũng đang phải thực hiện các đợt cắt giảm.

Hãng hàng không Cathay Pacific đặt trụ sở tại Hồng Kông, cùng các hãng bay của Đài Loan cũng sẽ chịu tác động dây chuyền bởi họ phụ thuộc nhiều vào các chuyến bay đến và xuất phát từ Trung Quốc. Các hãng bay phương Tây như United Airlines và British Airways cũng đều đã giảm số lượng chuyến bay có liên quan tới Trung Quốc.

Phát ngôn viên của EVA Airways có trụ sở tại Đài Loan cho biết hãng sẽ giảm số chuyến bay đi và đến Trung Quốc đến tận tháng 4, đồng thời nhấn mạnh công ty đang "giám sát tình hình dịch bệnh và nhu cầu đi lại của hành khách để điều chỉnh mạng lưới và tần suất các chuyến bay." Trong khi đó hãng China Airlines đã lập trang web để trả lời thắc mắc của các hành khách từ đầu tháng 2, đồng thời cho biết sẽ trực tiếp hoàn trả tiền vé cho khách hàng có nhu cầu.

Tác động của bệnh dịch có thể sẽ trầm trọng thêm nếu vi-rút lây lan nhanh hơn bên ngoài Trung Quốc, dù việc giá dầu giảm có thể bù đắp phần nào thiệt hại, Moody's nhận định trong một ghi chú nghiên cứu công bố vào cuối tháng 1.2020. "Những hãng hàng không có mô hình kinh doanh hoặc khả năng thanh khoản kém sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn và tốn nhiều thời gian hơn để hồi phục," theo Moody's.

Các hãng bay sẽ đối phó với thua lỗ bằng cách cắt giảm chi phí, bao gồm cả việc cho nhân viên nghỉ phép không lương, ông Eric Lin cho biết. Ngoài ra họ cũng sẽ phân tán tuyến đường bay và tránh Trung Quốc.

Tuy vậy các chuyên gia phân tích tin rằng ngành hàng không sẽ nhanh chóng phục hồi ngay khi dịch bệnh trôi qua, giống như trước đây. Một tháng sau khi dịch SARS được khống chế, sân bay chính tại Bắc Kinh đã chạm đến lượng hành khách cao kỷ lục, trong khi 90% số ghế của các hãng bay đều được tẩu tán sạch, theo thông tin của tờ China Daily.

Ông Lin cũng lên tiếng cảnh báo về sức ép từ nguồn cầu trong tương lai sẽ khiến các hãng hàng không gặp khó khăn khi dịch kết thúc. Đồng tình với nhận định này, ông Patel cũng cho biết "Dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ, chúng tôi tin rằng ngành hàng không sẽ nhanh chóng phục hồi và nhu cầu di chuyển sẽ lập tức tăng theo."         

Đọc thêm>>>
Hãng vận hành sòng bạc Wynn Resorts thiệt hại 2,6 triệu USD mỗi ngày vì dịch bệnh
Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 giảm ít nhất 0,55%
Nỗi lo nhà máy tại Việt Nam ngưng sản xuất vì “đứt” chuỗi cung ứng
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2020 sẽ giảm 0,3% vì dịch bệnh Covid-19

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.