Năm 2018 Việt Nam đón 95,5 triệu du khách với tổng doanh thu toàn ngành du lịch vượt 620.000 tỉ đồng (khoảng 27 tỉ USD), tăng khoảng 11% so với năm trước và đưa tổng doanh thu của ngành này năm qua tăng gấp hơn 10 lần kể từ 2008.

Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho thấy năm 2018 Việt Nam thu hút 15,5 triệu lượt khách quốc tế và 80 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng lần lượt 20% và 21,4% so với năm trước.

Ngành du lịch 2018 mang về 27 tỉ đô-la Mỹ - ảnh 1

Châu Á vẫn là thị trường nguồn khách lớn nhất của Việt Nam năm 2018 với hơn 12 triệu lượt, chiếm xấp xỉ 78% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 23,7% so với năm 2017. Đáng chú ý, hai thị trường nguồn khách lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm hơn 50% tổng lượng khách quốc tế, đóng góp phần lớn vào nguồn khách tăng trong năm 2018 – mức tăng lần lượt 44,3 và 24%.

Việt Nam cũng đón hơn 2 triệu lượt khách đến từ châu Âu, chiếm hơn 13% tổng lượng khách và hơn 1,3 triệu khách đến từ châu Mỹ và châu Úc, chiếm tỷ lệ thấp với 5,8% và 3,2% với mức tăng trưởng lần lượt 10% và 4% so với năm trước.

TP.HCM tiếp tục là trung tâm du lịch lớn nhất nước với 36,5 triệu lượt khách trong năm, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tiếp đến Hà Nội đón 28 triệu lượt khách, trong đó khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế; Quảng Ninh đón 12,5 triệu lượt khách; Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách…

Ngành du lịch 2018 mang về 27 tỉ đô-la Mỹ - ảnh 2

 Năm 2018 cả nước có hơn 28.000 cơ sở lưu trú với trên 550.000 buồng phòng, tăng 2.400 cơ sở so với năm trước; trong đó 113 cơ sở lưu trú được công nhận hạng 3-5 sao, 145 khách sạn 5 sao và 267 khách sạn 4 sao.

Mặc dù doanh thu ngành du lịch tăng mạnh nhưng chi tiêu trên mỗi khách vẫn ở mức thấp. Khảo sát của Tổng cục Du lịch trong 5 năm trở lại đây cho thấy khoảng 60% chi tiêu của khách quốc tế dành cho lưu trú và ăn uống; mua hàng hóa, tham quan và vui chơi giải trí chỉ chiếm 20%. So với các quốc gia như Malaysia và Thái Lan, chi phí cho tham quan giải trí chiếm từ 40-50% cho một chuyến du lịch.

Điều tra năm 2017 cũng cho thấy chi tiêu bình quân của khách có nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú là 1.171 USD cho mỗi lượt khách. Bình quân mỗi lượt khách từ châu Đại Dương chi tiêu khi đến Việt Nam là 1.791 USD; từ châu Mỹ là 1.525 USD, khách châu Á chi trung bình 996 USD và khách châu Âu là 1.295 USD. Chi tiêu bình quân của khách tham quan trong ngày là 144 USD trong khi tại cơ sở lưu trú có nghỉ đêm là 126 USD/ngày.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ