Trong vòng năm năm tới, có 63% khách hàng châu Á-Thái Bình Dương sẵn sàng chuyển sang dùng dịch vụ của các ngân hàng kỹ thuật số (neobanks) và tổ chức tín dụng. Tại Việt Nam, thanh toán di động cũng được kỳ vọng tăng tới 400%.

Có hơn 3/5 khách hàng (63%) tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẵn sàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các ngân hàng kỹ thuật số (neobanks) và tổ chức tín dụng trong vòng năm năm tới, theo báo cáo Fintech và Ngân hàng số 2025 khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ Backbase và IDC.

Báo cáo cũng cho thấy khu vực dự kiến sẽ có thêm 100 tổ chức tài chính mới vào năm 2025, được thành lập nhờ chính sách mở cửa đối với một số thị trường và cấp phép cho ngân hàng mới. Tại Việt Nam, giao dịch qua di động cũng được kỳ vọng sẽ tăng tới 400%.

Báo cáo được thực hiện từ quý IV.2019 đến quý I.2020, dựa trên đánh giá của IDC Financial Insights về chiến lược ngân hàng số của 55 ngân hàng từ 6 thị trường chính ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (Úc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam), 20 tổ chức tín dụng và 40 tổ chức fintech có tính đột phá.

Kết quả nghiên cứu lần này đặt ra câu hỏi về mức độ sẵn sàng của ngân hàng số trong khủng hoảng khi thời điểm khảo sát cũng trùng với giai đoạn đại dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện và diễn biến phức tạp. Có đến 70% khách hàng của ngành ngân hàng tại châu Á-Thái Bình Dương nhận xét về các dịch vụ ngân hàng hiện tại là “tẻ nhạt”. Theo đó, các ngân hàng truyền thống đang chỉ tập trung vào hệ thống vận hành cũ và không chú trọng tích hợp kỹ thuật số, dẫn đến chỉ có 30% cơ sở khách hàng tại khu vực đang sử dụng các kênh ngân hàng số.

Mặt khác, hơn 35 ngân hàng số hoặc tổ chức tín dụng tại khu vực được xây dựng dựa trên các phát kiến mới đã qua mặt các ngân hàng truyền thống về tính linh hoạt, khả năng tự phục vụ, nhu cầu của khách hàng và cá nhân hóa. Do đó, với sự xuất hiện của những tay chơi mới và sự phát triển kỹ thuật số trong ngành, 38% doanh thu của các ngân hàng truyền thống sẽ đối mặt với rủi ro vào năm 2025.

Các ngân hàng tại châuÁ-Thái Bình Dương được dự báo sẽ phải giải phóng tiềm năng cá nhân hóa về quy mô, hướng đến khách hàng và đa dạng nền tảng hơn, với trọng tâm là số hóa và triển khai trí tuệ nhân tạo (AI). Đến năm 2025, 44% trong số 250 ngân hàng hàng đầu trên toàn khu vực sẽ hoàn tất chuyển đổi “lõi kết nối” - hoạt động dựa trên nền tảng, hiện đại hóa phần mềm và hỗ trợ API.

Tại Việt Nam, tám ngân hàng lớn nhất đã xác định "ngân hàng lõi" (core banking) và "hiện đại hóa hệ thống thanh toán" là hai ưu tiên hàng đầu với kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới bằng cách sử dụng tự động hóa thông minh trong khởi tạo tài khoản. 

“Trong chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, đáng chú ý là mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và các loại hình dịch vụ phù hợp với nhóm dân cư chưa hoặc ít tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn,” ông Riddhi Dutta, giám đốc khu vực châu Á của Backbase nhận xét.

Ông Riddhi Dutta cho rằng, khi nền kinh tế dần phục hồi từ những thách thức của năm 2020, thị trường sẽ chứng kiến các câu chuyện kỹ thuật số từ phân khúc ngân hàng thương mại cổ phần. “Các ngân hàng này sẽ thực hiện các khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ thông tin, đặc biệt các kênh di động và trải nghiệm trên di dộng, số hóa chi nhánh và tối ưu hóa quy trình để hỗ trợ phân khúc khách hàng chuộng kỹ thuật số đang gia tăng. Đây sẽ là những ngân hàng số đầu tiên,” theo ông Dutta.

Backbase là nền tảng ngân hàng kỹ thuật số cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch, thống nhất dữ liệu, chức năng từ các hệ thống ngân hàng lõi và các đối tác fintech tiên tiến. Nền tảng ngân hàng số đa kênh của Backbase đã mang lại lợi ích cho hơn 100 định chế tài chính lớn trên thế giới gồm ABN AMRO, AIB, Barclays, Banamex, Bank United…

Đọc thêm>>

Ngân hàng bí mật của fintech

Bank 4.0: Ngân hàng số - Giao dịch ở mọi nơi, không chỉ ở ngân hàng

Ngân hàng số - từ đổi mới đến cách mạng

Ứng dụng tài chính Finhay nhận đầu tư từ người đồng sáng lập Acorns

Hai công ty Việt vào tốp 100 công ty fintech toàn cầu

 Fintech thành trọng tâm xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ