"Trong bối cảnh nhiều cạnh tranh này, theo quan điểm của cá nhân tôi, các ngân hàng bán lẻ phải nỗ lực để thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu, sự biến động về chính trị, kinh tế, xã hội và nhân khẩu học tại các thị trường hiện hữu và tiềm năng, cũng như khả năng quản trị rủi ro," ông Shin Dong Min - CEO Ngân hàng Shinhan Việt Nam chia sẻ với Forbes Việt Nam. 

Cuối tháng 12 năm ngoái, khi chỉ còn vài ngày trước khi Ngân hàng ANZ Việt Nam tiến hành chuyển giao toàn bộ mảng bán lẻ cho đối tác, ông Dennis Hussey – Tổng giám đốc Ngân hàng từng chia sẻ, ANZ Việt Nam đã lựa chọn kỹ lưỡng bên mua lại, đó phải là đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh và cam kết phát triển lâu dài trong mảng ngân hàng bán lẻ. Bên nhận chuyển nhượng trong thương vụ này là Shinhan Bank Việt Nam, ngân hàng nước ngoài được sở hữu 100% bởi Tập đoàn Tài chính Shinhan (Hàn Quốc). Để tìm hiểu chiến lược phát triển của Ngân hàng Shinhan Việt Nam sau thương vụ M&A trên, Forbes Việt Nam có cuộc phỏng vấn nhanh ông Shin Dong Min - Giám đốc điều hành (CEO) của Ngân hàng Shinhan Việt Nam.  

Ngân hàng Shinhan đẩy mạnh bán lẻ tại Việt Nam - ảnh 1

Ông Shin Dong Min, CEO Ngân hàng Shinhan Việt Nam - Ảnh: Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Forbes Việt Nam: Cuối năm ngoái, Tập đoàn Tài chính Shinhan đã hoàn tất thương vụ mua lại mảng bán lẻ của ngân hàng ANZ tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ về kết quả của việc chuyển giao trên?

Ông Shin Dong Min: Ngân hàng Shinhan chính thức nhận chuyển giao hoàn tất toàn bộ khối ngân hàng bán lẻ từ Ngân hàng ANZ Việt Nam vào ngày 18.12.2017. Sau ngày chuyển giao, Ngân hàng Shinhan chính thức tiếp nhận từ ANZ toàn bộ khối kinh doanh ngân hàng bán lẻ (bao gồm nhân sự), hai chi nhánh và sáu phòng giao dịch tại TP. HCM và Hà Nội, cùng khoảng 125.000 khách hàng cá nhân. Sau thương vụ này, Ngân hàng Shinhan sẽ vận hành mạng lưới 26 chi nhánh/phòng giao dịch trên toàn quốc, hơn 1.400 nhân sự và tiếp tục giữ ngôi vị ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Forbes Việt Nam: Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã có những kế hoạch cụ thể nào để phát triển bộ phận ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam?

Ông Shin Dong Min: Từ nhiều năm trước, chúng tôi đã chuẩn bị cả về chiều rộng lẫn chiều sâu cho việc phát triển mảng ngân hàng bán lẻ, thông qua việc đầu tư vào nhân sự, công nghệ, sản phẩm; cũng như hoàn thiện quy trình và tìm hiểu các cơ hội gia tăng thị phần, bao gồm cả mua bán và sáp nhập. Hướng đi chiến lược này đã và đang phát huy thế mạnh, giúp Ngân hàng Shinhan sở hữu thị phần vững chắc trong mảng ngân hàng bán lẻ và sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. 

Forbes Việt Nam: Ngân hàng Shinhan Việt Nam đánh giá thế nào về cơ hội kinh doanh ngành ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam thời điểm hiện tại? Đâu là những thay đổi chính diễn ra mà các ngân hàng bán lẻ phải thích nghi để phát triển trong thời gian tới?

Ông Shin Dong Min: Không chỉ riêng Ngân hàng Shinhan, ngay cả các tổ chức tài chính tín dụng khác cũng đều đánh giá giai đoạn hiện nay là thời điểm nóng với nhiều cơ hội vàng trong kinh doanh ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều đã và đang thực hiện các bước đi thích hợp để gia tăng thị phần. Trong bối cảnh nhiều cạnh tranh này, theo quan điểm của cá nhân tôi, các ngân hàng bán lẻ phải nỗ lực để thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu, sự biến động về chính trị, kinh tế, xã hội và nhân khẩu học tại các thị trường hiện hữu và tiềm năng, cũng như khả năng quản trị rủi ro… Chỉ những ngân hàng nào có khả năng dự báo, thích ứng và thay đổi linh hoạt với thị trường mới có thể tồn tại và phát triển. Ngân hàng Shinhan cũng đang nỗ lực hết sức mình để thích nghi với xu thế này.

Forbes Việt Nam: Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược phát triển của Ngân hàng Shinhan tại Việt Nam? Nhóm khách hàng người Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong hoạt động của ngân hàng ?

Ông Shin Dong Min: Chiến lược của Ngân hàng Shinhan trong thời gian tới vẫn là phát triển mảng bán lẻ, đồng thời duy trì ổn định và gia tăng lượng khách hàng doanh nghiệp. Với cả hai khối khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, chúng tôi luôn nỗ lực đưa ra mức lãi suất ưu đãi nhất và tối giản quy trình để giúp họ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Với riêng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, từ năm 2016, chúng tôi đã dành ra một khoản tín dụng để hỗ trợ vốn cho họ, trong đó ưu tiên cho các dự án xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc. Song song đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thu hút đầu tư từ các công ty Hàn Quốc có vốn FDI, cũng như khuyến khích các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Forbes Việt Nam: Xin cảm ơn ông. 

Ngân hàng Shinhan đẩy mạnh bán lẻ tại Việt Nam - ảnh 2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Theo nguồn tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sỹ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác