Với việc đóng cửa phần lớn các cửa hàng trong toàn hệ thống trong giai đoạn giãn cách xã hội, doanh thu tháng 4 của PNJ đã giảm mạnh đến 47%, đạt 501 tỉ đồng tuy nhiên không đủ bù đắp các chi phí khiến nhà bán lẻ hoàn kim báo lỗ hơn 89 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 53 tỉ đồng.

Kết quả này kém khả quan hơn hẳn so với quý I.2020 khi doanh thu vẫn tăng 5% và lợi nhuận giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, doanh thu PNJ đạt 5.501 tỉ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ nhưng lãi ròng giảm hơn 34% với 320 tỉ đồng.

Ngấm Covid-19, PNJ lỗ ròng gần 90 tỉ đồng trong tháng 4   - ảnh 1

PNJ đánh giá tháng 4.2020 là tháng đặc biệt trong lịch sử hoạt động của công ty. Phần lớn các cửa hàng đã phải đóng cửa trong hai tuần đầu theo chỉ đạo chống dịch Covid-19 và chỉ dần mở trở lại từ nửa cuối tháng 4.  

Trong bối cảnh  dịch bệnh, tỷ trọng kênh bán lẻ của PNJ sụt giảm mạnh hơn 62%, tỷ trọng đóng góp vào doanh thu từ 66% của cùng kỳ năm ngoái còn 47% trong tháng 4 này. Đóng góp của kênh bán sỉ cũng sụt giảm từ 18% của năm ngoái xuống còn 13% của năm nay. Trong khi đó kênh vàng miếng lại tăng trưởng mạnh hơn 45%, qua đó tăng tỷ trọng đóng góp vào tổng doanh thu từ 14% lên gần 38%. 

Tuy nhiên lũy kế 4 tháng kênh bán lẻ vẫn dẫn dắt doanh thu của PNJ với tỷ trọng hơn 58%, tiếp đến vàng miếng 25,3% và kênh bán sỉ 15%, còn lại là qua kênh B2B và xuất khẩu.

Đáng chú ý biên lãi gộp trong tháng 4 của PNJ rơi từ mức hai chữ số xuống còn 8,4%. Điều này theo lý giải của PNJ do tỷ trọng của kênh vàng miếng vốn có biên lợi nhuận không cao, theo đó chi phí xử lý, làm mới sản phẩm mua lại cao khiến giá vốn tăng. Theo đó biên lợi nhuận gộp của 4 tháng bị kéo giảm còn 19,8% so với mức 22,4% của cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù tổng chi phí hoạt động giảm 25% so với cùng kỳ nhưng kết quả lợi nhuận tháng 4 của PNJ âm hơn 89 tỉ đồng.

Ngấm Covid-19, PNJ lỗ ròng gần 90 tỉ đồng trong tháng 4   - ảnh 2

Cũng theo PNJ, trong tháng 4 toàn chuỗi tăng thêm 5 cửa hàng mới, lũy kế 4 tháng đầu năm tăng thêm 11 cửa hàng mới, nâng toàn chuỗi lên 349 tại thời điểm cuối tháng 4, giảm 1 cửa hàng so với thời điểm cuối quý I.2020.

Hãng bán lẻ trang sức này cho biết đã chủ động và chuẩn bị cho các kịch bản ứng phó ngay từ đầu tháng 2 với nhiều tuyến công việc đã được triển khai để đảm bảo an toàn các tài nguyên và nguồn lực, trong đó con người, khách hàng và uy tín là các tài sản quan trọng nhất được ưu tiên bảo vệ trong “cơn bão Covid-19”.  


Đọc thêm>>>
PNJ năm thứ hai báo lãi vượt ngàn tỉ
Forbes Việt Nam: Hướng dẫn đầu tư 2020
CEO PNJ: Có thể tăng trưởng cao hơn nhưng phải đi liền với chất lượng phục vụ
Giữa dòng sóng dữ: Thời cuộc tạo sự thay đổi
Động lực chuyển đổi số đến từ chính người dùng

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI