Nằm trong chiến lược trẻ hóa đội tàu, năm 2020, PVTrans dự kiến đầu tư hơn 7.420 tỉ đồng ở cấp công ty mẹ và công ty thành viên. Con số này khiến nhiều cổ đông băn khoăn về hiệu quả.

Theo đó năm nay PVTrans sẽ đầu tư cho 10 tàu mới, đáng chú ý có cả tàu VLCC để vận chuyển dầu cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. VLCC là loại tàu sân bay với kích cỡ lớn nhất, chủ yếu dùng vận chuyển dầu thô với trọng tải lớn 180.000-320.000 tấn. Tổng đầu tư dự kiến 42,54 triệu USD, trong đó tỷ lệ vốn chủ và vốn vay là 30%-70%.

VLCC khi đi vào hoạt động sẽ vận chuyển cho nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn với tần suất 8-9 chuyến/năm và khoảng 300.000 thùng dầu mỗi chuyến, cho doanh thu khoảng 40 triệu USD/năm với tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu khoảng 15-20% nếu quản lý chi phí tốt, PVTrans cho biết.

Việc đầu tư tàu VLCC đã được đề cập ít nhất trong ba mùa đại hội gần nhất của PVTrans nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Đại diện cổ đông đến từ công chứng khoán Bản Việt thắc mắc liệu năm nay có phải thời điểm tốt để đầu tư khi giá tàu đã cao hơn năm ngoái?

“Suất đầu tư hiện cao hơn so với cách đây 2-3 năm khi trình kế hoạch trước cổ đông và công ty đã để lỡ mất cơ hội,” tổng giám đốc PVTrans Phạm Việt Anh thừa nhận. Tuy nhiên ông nhấn mạnh việc đầu tư tàu VLCC không chỉ là xu hướng mà phục vụ chiến lược phát triển dài hạn nên PVTrans chắc chắn sẽ thực hiện.

“Trong đầu tư tàu, chọn đúng thời điểm, suất đầu tư thấp, tình trạng tàu tốt và phù hợp xu hướng thị trường… là những yếu tố quyết định hiệu quả, nếu đầu tư sai hậu quả phải chịu là rất nặng nề và mất nhiều năm khắc phục,” CEO PVTrans phân trần.

Một yếu tố ảnh hưởng khá lớn trong quyết định đầu tư đối với PVTrans từ cổ đông là công ty mẹ, tập đoàn PVN. PVTrans hiện nắm giữ 51% PVTrans nên để ra quyết định đầu tư cần lên kế hoạch, thẩm định và phê duyệt. Trong phương án tái cơ cấu, PVTrans nằm trong diện giảm tỷ lệ sở hữu của công ty mẹ xuống 36%, đại diện PVTrans cho biết khả năng sẽ khó thực hiện được trong năm nay.

Trai đổi với Forbes Việt Nam bên lề đại hội, ông Việt Anh cho rằng sẽ nỗ lực thúc đẩy việc giải ngân đầu tư tàu trong năm nay bởi giá tàu đang có đang giảm trước xu hướng suy thoái toàn cầu.

Trong kế hoạch đầu tư, 70% từ nguốn vốn vay, chủ yếu là vay ngoại tệ. Việc huy động vốn không khó khăn khi nhiều ngân hàng sẵn sàng tài trợ cho PVTrans, đặc biệt chi phí vốn hiện đã rẻ hơn trước làn sóng nới lỏng lãi suất trên toàn cầu. "Công ty sẽ tận dụng nguồn vốn trong và cả ngoài nước, ngay cả vay trong nước công ty cũng đàm phán để vay tiền đồng nhưng được trả theo lãi suất đô-la Mỹ”, CEO PVTrans nói với Forbes Việt Nam.

Một trong những chiến lược dài hạn tại PVTrans là nỗ lực trẻ hóa đội tàu để gia tăng hoạt động trên thị trường quốc tế. 70% đội tàu PVTrans hiện phát triển thị trường quốc tế, mạng lại hơn 50% doanh thu và lợi nhuận của công ty.

“PVTrans có vai trò hoàn thiện chuỗi giá trị ngành dầu khí nhưng thị trường trong nước không lớn và rủi ro phụ thuộc một vài khách hàng, chúng tôi xem thị trường quốc tế là mảng tiềm năng trong chiến lược phát triển dài hạn,” người điều hành đội tàu lớn nhất Việt Nam hiện nay cho hay.

Là thành viên của PVN, PVTrans đang được biết đến là công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí nhiều hơn là một nhà vận tải biển với số lượng đội tàu lớn nhất nước hiện nay. Không chỉ chuyên chở dầu thô, công ty còn chuyên chở các sản phẩm hàng rời cung cấp cho các ngành sản xuất khác.

Năm ngoái đội tàu PVTrans mang về 7.758 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 820 tỉ đồng - tăng lần lượt 3% và 5% so với năm trước.

Năm 2020 công ty lên kế hoạch thận trọng với dự báo giá dầu trong biên độ dao động 35-45 USD/thùng, doanh thu ước tính 6.200 tỉ đồng, giảm 20% tuy nhiên lợi nhuận trước thuế 550 tỉ đồng - giảm mạnh 47% so với năm 2019.

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, công ty ước đạt doanh thu 3.660 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 360 tỉ đồng, hoàn thành lần lượt 59% và 63% chỉ tiêu được đại hội thông qua.  


Đọc thêm>>>
PVTrans nói gì về kế hoạch lợi nhuận 2019 phải giảm một nửa?
Forbes Việt Nam công bố danh sách "100 công ty đại chúng lớn nhất"
PVTrans - hành trình làm nên thương hiệu vận tải thủy uy tín
Gemadept: Nhà đầu tư tư nhân tiên phong trong ngành cảng biển
Vinalines không tìm được cổ đông chiến lược

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ