Mức tăng trưởng 30% của năm 2018 đã đưa quy mô doanh thu ngành thương mại điện tử Việt Nam lên 8 tỉ USD, gấp gần hai lần doanh thu của năm 2015.

Năm 2018 giá trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt khoảng 8 tỉ USD, tăng hơn 30% so với năm 2017, theo báo cáo do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam công bố tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức hôm qua, 28.3. 

Chia sẻ tạo diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam, dự báo quy mô thương mại điện tử vào năm 2020 sẽ đạt đến 10 tỉ USD, với giả định tăng trưởng 20% mỗi năm. "Tuy nhiên với mức tăng thực tế 30%, thị trường có thể đạt mức 13 tỉ USD vào năm 2020,” ông Tuấn nhận định.

Năm 2018 doanh thu thương mại điện tử đạt 8 tỉ USD - ảnh 1

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 tại TPHCM ngày 28.3. Ảnh: Nhi Phạm 

Doanh thu từ kinh doanh trực tuyến tăng mạnh mẽ nhờ sự sôi động của nền kinh tế ứng dụng, ước lên đến 6,4 tỉ USD. Các chuyên gia xếp hoạt động kinh doanh này trong phạm vi thương mại điện tử, bán dịch vụ và hàng hóa qua các kênh ứng dụng như Facebook, Grab, Zalo, Go-Viet... 

Cũng theo ông Tuấn, khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử đang được Cục này tập trung hoàn thiện, chuẩn bị cho sự phát triển bùng nổ của thị trường, bên cạnh có những giải pháp đẩy lùi vấn nạn tận dụng kênh trực tuyến để buôn bán hàng giả, hàng nhái.

“Chúng tôi cũng đang xây dựng nội dung chương trình tổng thể phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam trình Chính phủ, trong đó tập trung chính sách lớn như khuyến khích phát triển thương mại điện tử địa phương, nâng cao nhận thức, năng lực cơ quan quản lý và doanh nghiệp địa phương”, ông Tuấn cho hay.

Diễn đàn cũng bàn luận đến các thách thức chung của thương mại điện tử trên thế giới là kết nối thiếu ổn định và thiếu an toàn bảo mật. Còn đặc thù nữa ở Việt Nam là chất lượng sản phẩm dịch vụ, tích hợp thông tin, trải nghiệm và niềm tin vào thương hiệu là những yếu tố khiến người tiêu dùng vẫn đang e ngại khi mua sắm trực tuyến.

Các chuyên gia tại diễn đàn nhận định rằng mô hình kinh doanh online-to-offline (O2O) - hình thức nhà bán hàng thu hút khách từ các kênh trực tuyến đến với cửa hàng thực tế, được các nhà kinh doanh đánh giá đang tạo ra cơ hội thúc đẩy thương mại điện tử tăng tốc. Sự nổi lên của cách thức mua sắm này khiến nhà cung cấp phải nỗ lực mang các trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho người tiêu dùng và thúc đẩy thị trường chung.

Bà Lê Thị Thùy Trang, giám đốc đối tác bán lẻ Nielsen Việt Nam, đưa ra kết quả khảo sát của Nielsen cho thấy hành trình mua sắm của người tiêu dùng là tiếp cận đa kênh. Vì vậy bên cạnh xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng, còn là cơ hội cho những doanh nghiệp thương mại diện tử đảm bảo thông suốt giữa online-to-offline cùng những lợi ích đi kèm. 

“Đối với doanh nghiệp, cần phân khúc rõ đối tượng khách hàng, nhóm ngành hàng nào tiềm năng, thị trường mình đang tham gia, có sự thử nghiệm đối với chu trình để nhận biết mức độ, thị trường tập trung đang ở đâu thay vì vội vã đầu tư quá nhiều vào kênh bán hàng trực tuyến," bà Trang nói với Forbes Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất của Nielsen Việt Nam, tỷ lệ sử dụng Internet hiện đến 85% dân số Việt Nam, vượt qua mức trung bình của khu vực. Bình quân mỗi ngày người tiêu dùng dành gần 7 tiếng cho hoạt động trực tuyến, thuộc nhóm cao trong toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh của người tiêu dùng khu vực thành thị lên hơn 90% và con số này ở khu vự nông thông cũng hơn 50%.

Bà Trang phân tích thêm, nếu xét ba giai đoạn phát triển của thị trường thương mại điện tử thì Việt Nam đang ở giai đoạn mới nổi, tức người tiêu dùng vẫn chú trọng đến giá cả và các chương trình khuyến mãi khi chọn kênh mua sắm.

Theo khảo sát của Nielsen, ngoài các nhóm sản phẩm phổ biến tại Việt Nam như thời trang, công nghệ thì ở các thị trường thương mại điện tử phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc cho thấy các mặt hàng như du lịch, vé sự kiện... đang là nhóm sản phẩm phổ biến. "Đây là nhóm ngành tương lai của thương mại điện tử Việt Nam cần nhắm tới cùng với hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, chăm sóc sức khỏe”, bà Trang nói.