Việc hội đồng quản trị Dược Bình Định công bố thông tin bất thường để lấy ý kiến cổ đông về việc nới room ngoại lên 100% khiến thị trường đặt nghi vấn công ty sắp có cổ đông ngoại.

Ngày 12.12, hội đồng quản trị công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar, HoSE: DBD) đã có tờ trình lấy ý kiến cổ đông dưới hình thức công bố thông tin bất thường. Đáng chú ý trong 6 nội dung cần thông qua là đề nghị nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Bidiphar lên 100%. 

Bên cạnh đó là nội dung cho phép nhóm cổ đông hiện hữu được chuyển nhượng cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài theo phương thức thỏa thuận. Nếu nội dung này được thông qua, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết mà không phải chào mua công khai.

Hội đồng quản trị cũng lấy ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh ngành nghề kinh doanh, hiện lĩnh vực chính của Bidiphar là sản xuất và kinh doanh dược phẩm - máy móc thiết bị, vật tư ngành y tế. Đồng thời trình đại hội đồng cổ đông thông qua việc sáp nhập 3 công ty con, sẽ kế thừa và triển khai 3 dự án đầu tư tại khu kinh tế Nhơn Hội. Dự kiến ngày sáp nhập chậm nhất là 31.1.2020.

Việc muốn nới room ngoại lên 100% được nhận định là bước chuẩn bị cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào Bidiphar. Tính đến 31.12.2018, cổ đông lớn nhất của Bidiphar là quỹ đầu tư và phát triển Bình Định nắm gần 7 triệu cổ phiếu, tương đương sở hữu 13,34%. Nhóm các cổ đông cá nhân lớn liên quan đến các thành viên HĐQT nắm giữ gần 10%.

Trong quý III.2019, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Bidiphar đạt hơn 315 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm doanh thu hơn 885 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 96,5 tỉ đồng.

Việc loại bỏ mức trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài theo Nghị định 60 kể từ năm 2015 đã thúc đẩy nhiều thương vụ M&A vào các công ty dược hàng đầu Việt Nam. Tại công ty Dược Hậu Giang (HoSE: DHG) cổ đông chiến lược Taisho Pharmaceutical của Nhật đã gia tăng sở hữu lên hơn 51% tính đến 31.6, trong kế hoạch của DHG nới room ngoại lên 100%. 

Abbott Laboratories (Chile) Holdco SpA, công ty con của tập đoàn Abbott cũng đã trở thành cổ đông lớn nhất tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế Domesco (HoSE: DMC) khi sở hữu đến 51,69% cổ phần tại hãng dược có vốn điều lệ hơn 347 tỉ đồng này.

Tính đến cuối năm 2018, công ty quản lý tài sản Stada Service Holding B.V (trụ sở ở Hà Lan) cũng đã trở thành cổ đông chi phối tại công ty cổ phần Pymepharco (HoSE: PME) khi sở hữu đến 62% cổ phần. 

Ngành dược phẩm Việt Nam đang được đánh giá còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Hãng nghiên cứu thị trường BMI dự báo trong giai đoạn 2018-2022, ngành này sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 11% mỗi năm và đạt doanh số 8,87 tỉ USD vào năm 2022.

Năm 2018, tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương và OECD công bố đánh giá chi tiêu cho sử dụng thuốc trong khu vực. Trích số liệu từ WHO và OECD Health Statistics, nghiên cứu cho thấy mức chi tiêu dược phẩm ở Việt Nam hiện là 124 USD/người/năm, thấp hơn các nước trong khu vực như Thái Lan (600 USD/người/năm) hay Malaysia (199 USD/người/năm), ngành dược phẩm Việt Nam vì thế còn nhiều dư địa để phát triển, trong bối cảnh tầng lớp trung lưu đang gia tăng và ý thức bảo vệ sức khỏe ngày càng được nâng cao. 

Đọc thêm>>>
Ngành dược dịch chuyển tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Chặng đua rút của các chuỗi bán lẻ dược phẩm
Ra mắt ngân hàng dữ liệu ngành dược đầu tiên tại Việt Nam
SCIC muốn thoái hết vốn tại Domesco
Dược Hậu Giang gia nhập Taisho: Xây nền phát triển

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC