Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư sân bay quốc tế Long Thành thu về 4,7 tỉ đồng lãi mỗi ngày từ lượng tiền gửi 32.000 tỉ đồng, theo báo cáo tài chính quý III vừa công bố.

Trung tuần tháng 10.2019, bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và đề xuất giao ACV là nhà đầu tư. Báo cáo ước tính tổng mức đầu tư dự kiến hơn 111.000 tỉ đồng, tương đương hơn 4,7 tỉ USD.

Báo cáo tài chính vừa công bố của ACV cho thấy tiềm lực tài chính của nhà đầu tư này. Tổng mức tiền gửi tại ngân hàng bao gồm có kỳ hạn và không kỳ hạn của ACV lên đến 32.058 tỉ đồng. Tính trong chín tháng, ACV thu về 1.276 tỉ đồng từ lãi tiền gửi, ước trung bình mỗi ngày thu về hơn 4,7 tỉ đồng. Khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tính cuối kỳ báo cáo đã lên mức 31.382 tỉ đồng, tăng 32,2%.

Thuyết minh cho biết các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn chủ yếu là khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn. Bên cạnh đó, công ty sở hữu lượng tiền và tương đương tiền cuối quý III là 676 tỉ đồng.

ACV là công ty khai thác cảng hàng không duy nhất hiện nay tại Việt Nam khi quản lý 22/22 cảng hàng không và sở hữu 21/22 cảng. Trong cơ cấu doanh thu hiện tại của ACV, các dịch vụ hàng không chiếm gần 80% tổng doanh thu, trong đó hoạt động phục vụ khách hàng (PSC) chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 68% và dịch vụ phi hàng không như cho thuê mặt bằng, phí sử dụng hạ tầng nội cảng... chiếm khoảng 10%.

Chín tháng đầu năm công ty ghi nhận doanh thu 13.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.907 tỉ đồng, tăng lần lượt 13% và 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

ACV có tổng tài sản 59.701 tỉ đồng với tổng nợ 25.251 tỉ đồng, trong đó 60,4% là nợ dài hạn, chủ yếu các khoản vay ODA từ JICA (Nhật Bản) cho dự án nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất và dự án nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Lãi suất tính theo đồng yên (Nhật) của các khoản vay này có biên độ 0,2%-1,6%/năm.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, sáu tháng đầu năm 2019, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 56,8 triệu lượt, tăng 8,4% so với cùng kỳ 2018, trong đó vận chuyển của các hãng nội địa xấp xỉ 27 triệu hành khách, tăng 7,7%.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới, ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng kép hàng năm (CARG) 6,7% trong giai đoạn 2015-2035, cao hơn mức bình quân của thế giới 3,9%, 

 Cổ phiếu ACV giao dịch trên sàn UPCoM từ tháng 11.2016 sau khi IPO vào năm 2015. Theo đề xuất mới đây của bộ Giao thông Vận tải đã bày tỏ ý định mua lại toàn bộ cổ phần ACV từ cổ đông nước ngoài với lý do đảm bảo cao nhất về an ninh, quốc phòng cho hoạt động hàng không. Hiện nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu 3,68% vốn tại ACV, nhà nước nắm 95,39%.

Đọc thêm>>>
ACV: Khi người khổng lồ thức giấc
Doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư vào hạ tầng hàng không Việt Nam
Mở cửa đầu tư cho cảng hàng không
Bộ Giao thông Vận tải sắp nhận hơn 1.200 tỷ đồng cổ tức từ ACV
Cổ phiếu công ty lữ hành lớn nhất VN lên sàn UPCoM, vốn hóa lên hơn 700 tỉ đồng

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL