Bất kể ở lĩnh vực ngành nghề nào, mọi doanh nghiệp đều cần “lột xác” thành công ty công nghệ để có thể thích nghi và tồn tại trong tương lai.

Phó tổng giám đốc McKinsey Việt Nam Marcin Miller nêu quan điểm như trên tại cuộc tọa đàm về định hình tương lai doanh nghiệp số trong khuôn khổ FPT Techday 2020 hôm qua 19.11.

Đại diện của McKinsey chỉ ra tuy Covid-19 đã thúc đẩy mọi thứ diễn ra nhanh hơn, nhưng những thay đổi do công nghệ mang lại đã có nền tảng từ năm 2008 - khi số lượng thiết bị kết nối ngang bằng với quy mô dân số toàn cầu. Tính đến năm 2020, số thiết bị kết nối đã tăng gấp bốn lần so với số người dùng thế giới. 

Tại Việt Nam, tỷ lệ thâm nhập của điện thoại thông minh tại các thành phố cũng đã lên tới 85%, trong khi con số này tại khu vực nông thôn là 65%. “Đây là nền tảng tuyệt vời cho sự thay đổi, kết nối, hợp tác và để các doanh nghiệp đem đến các sản phẩm dịch vụ mới,” ông Miller nhận định.   

Mọi doanh nghiệp rồi sẽ phải thành công ty công nghệ - ảnh 1

Các lãnh đạo doanh nghiệp tại phiên thảo luận trong khuôn khổ FPT Tech day 2020. Ảnh: FPT cung cấp.  

Lãnh đạo các doanh nghiệp chia sẻ tại diễn đàn cũng đồng tình rằng chuyển đổi số là xu hướng tất yếu. Đối với các công ty công nghệ Việt Nam, dịch bệnh đã mang lại cho họ cơ hội lớn để chuyển mình từ những đơn vị outsourcing (thuê ngoài) thành đích thân đi xây dựng và cung ứng sản phẩm dịch vụ. 

Ông Vũ Anh Tú, giám đốc công nghệ FPT cho biết trong thời gian qua, FPT đã nghiên cứu và triển khai hàng loạt sản phẩm, trong đó có giải pháp e-contract để tiết kiệm 70% thời gian và chi phí cho khách hàng; ứng dụng Omnishop biến chiếc ti-vi thành kênh bán hàng trực tuyến... 

Đặc biệt trong năm 2020, tập đoàn này cũng thành lập công ty con FPT Smart Cloud, nhắm tới việc cung cấp một one-stop ecosystem (hệ sinh thái một điểm đến) để khách hàng có thể sử dụng các sản phẩm của FPT, đối tác FPT và cộng đồng các công ty phần mềm tại Việt Nam hiệu quả hơn.

Trong lĩnh vực mang tính truyền thống, thậm chí đôi khi bị nhìn nhận là “bảo thủ” như bất động sản, công nghệ phân tích dữ liệu cũng đã bước đầu mang lại hiệu quả. Ngoài ra công nghệ cũng được dùng để phục vụ khách hàng sau khi hoàn tất giao dịch, giúp doanh nghiệp trở nên gần gũi và mang đến cho khách hàng các dịch vụ và giá trị phụ trợ. 

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Đình Trung, chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn Hưng Thịnh, vẫn sẽ rất khó để các khách hàng của bất động sản hòa nhập vào trạng thái kinh doanh mới. “Các công ty proptech phải nghĩ ra hình thức mới hơn nữa để lấp đầy khoảng trống của bất động sản truyền thống, thay vì chỉ đơn giản chuyển mọi thứ từ offline sang online,” ông Trung nhận định.  

Trong khi đó, ông Mai Hữu Tín, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Unigroup cho rằng công nghệ là một yếu tố “dứt khoát phải đầu tư”, vì đây chính là thứ sẽ giúp nâng cao hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt, cụ thể là trong lĩnh vực sản xuất, bởi sẽ rất khó để cạnh tranh bằng quy mô với các doanh nghiệp Trung Quốc vốn sở hữu chuỗi cung hoàn chỉnh. 

Chính vì vậy ông Tín cho biết khi giải quyết bất cứ vấn đề nào, ông thường nhìn vào văn hoá và khả năng giải quyết vấn đề của đội ngũ doanh nghiệp. “Nếu mọi người trong cùng doanh nghiệp cùng chia sẻ khả năng thích ứng và học hỏi liên tục, họ sẽ có thể vượt qua được mọi khó khăn,” chủ tịch Unigroup nói.

Trong khi đó với chủ tịch ngân hàng ACB Trần Hùng Huy, đổi mới sáng tạo là khả năng quan trọng nhất một nhân viên nên sở hữu. Ông cũng nhấn mạnh chính những nhân viên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số sẽ là những người có thể sẽ ngồi vào ghế lãnh đạo doanh nghiệp trong tương lai. "Có một giá trị đặc biệt trong giá trị cốt lõi của ACB trong những năm gần đây, đó là sự sáng tạo. Những sản phẩm tốt nhất đều ra đời đều từ các cuộc thi sáng tạo của nhân viên," ông Huy chia sẻ.

Kết nối là yếu tố quan trọng để gia tăng năng lực cho doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh số. Ông Huy cho rằng xu hướng của ngành tài chính không chỉ là ngân hàng truyền thống hay fintech mà còn phải đa dạng dịch vụ trên một nền tảng (platform) kết hợp giữa tài chính và phi tài chính để phục vụ cả khách hàng doanh nghiệp lẫn khách hàng cá nhân.

Trong khi ở ngành bất động sản vốn phải duy trì cả offline lẫn online, để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, ông Trung cho biết hướng đến nền tảng giao dịch C2C tích hợp fintech. "Người đầu tư đang dính tiền vào bất động sản rất nhiều, cần sự liên kết giữa bất động sản và tài chính, một nền tảng công nghệ kết nối sẽ giúp mọi người hoạt động trên diện rộng đồng thời tham gia vào các sản phẩm có chiều sâu hơn," ông Trung nói.

Đúc kết lại, các lãnh đạo doanh nghiệp đều cho rằng con người vẫn là yếu tố trung tâm của mọi công cuộc chuyển đổi số. Các doanh nghiệp cần trong tâm thế trang bị một văn hóa sẵn sàng đưa công nghệ mới vào tất cả các ngóc ngách hoạt động và kinh doanh. Theo ước tính của McKinsey, 40-50 triệu người tại Việt Nam sẽ phải học tập, cập nhật lại kỹ năng và kinh nghiệm để sử dụng các nền tảng số.


Đọc thêm>>>
Nền kinh tế số Việt Nam năm 2020 đạt 14 tỉ USD 
Nền kinh tế số và chính phủ số 
Mọi nẻo đường đều dẫn đến nền tài chính phi tập trung 
5 năm giá trị nền kinh tế số Việt Nam tăng gấp bốn lần 
Trung Quốc tăng tốc con đường tơ lụa số 

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.