Thế Giới Di Động sáng 6.9 đồng loạt khai trương 26 trung tâm laptop trên toàn quốc, chủ yếu đặt ở khu vực trung tâm của các tỉnh thành lớn.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO của Thế Giới Di Động, cho biết các trung tâm này đóng vai trò như các điểm trung chuyển hàng hóa giữa bán hàng trực tuyến (online) và tại chỗ (offline) cho toàn kênh Thế Giới Di Động trên cả nước.

Mở trung tâm laptop, MWG tham vọng giành 50% thị phần hàng IT - ảnh 1

Một góc bán các sản phẩm ngành hàng IT tại trung tâm laptop. Ảnh: Tuyết Ân

“Việc mở các trung tâm này sẽ chọn ở trung tâm các thành phố lớn và đủ quy mô diện tích, đặt trải đều như một kho trung chuyển, giúp chúng tôi rút ngắn thời gian giao nhận hàng,” ông Hiểu Em cho biết.

Laptop là nhóm sản phẩm có quy mô lớn nhất, chiếm 60% doanh số ngành hàng IT có dung lượng thị trường hàng năm khoảng 1 tỉ USD. Kế hoạch của Thế Giới Di Động nhằm chiếm 50% thị phần vào năm 2020 so với 20% hiện nay.

Mở trung tâm laptop là một trong các kế hoạch cấu trúc lại ngành hàng di động của nhà bán lẻ này khi mảng kinh doanh chính điện thoại bị suy giảm tăng trưởng. Theo số liệu GfK, sáu tháng đầu năm 2019, ngành điện thoại di động giảm 6,2%, điện tử giảm 9,8%, trong khi ngành hàng IT tăng trưởng 13,1%.

Cùng với các trung tâm laptop, nơi bày bán hơn 180 sản phẩm ngành hàng IT (laptop, máy tính bộ, máy in, thiết bị mạng…), Thế Giới Di Động cũng nâng số cửa hàng có khu vực riêng bán laptop (shop in shop) từ 350 hiện nay lên 500 shop vào cuối năm nay, tăng gấp đôi số sản phẩm tại mỗi cửa hàng từ 30 lên 60.

Trước áp lực suy giảm doanh thu lên ngành hàng di động, nhà bán lẻ này một mặt dồn lực đẩy mạnh chuỗi Bách Hóa Xanh, mặt khác đa dạng hóa ngành hàng trong chuỗi điện thoại – điện máy để tăng trưởng.

Từ đầu 2019, Thế Giới Di Động mở thêm ngành hàng đồng hồ, hiện đã tích hợp tại 100 cửa hàng và sẽ nâng lên 200 cuối 2019 trong mục tiêu đạt tổng số 500 cửa hàng. Trong khi ngành mắt kính đang thử nghiệm tại sáu cửa hàng trong dự kiến mở rộng cả dịch vụ kính thuốc.

Theo ông Hiểu Em, quy mô thị trường mắt kính qua thị trường phân phối chính ước vượt 1 tỉ USD và thị trường đồng hồ lớn hơn quy mô này dù không có số khảo sát chính thức.

Hồi đầu tuần, Thế Giới Di Động mở chuỗi bán lẻ thứ 5 dưới thương hiệu Điện thoại siêu rẻ, tập trung vào nhóm khách hàng thu nhập thấp. Ông Hiểu Em nói với Forbes Việt Nam sẽ thử nghiệm 10 cửa hàng đầu tiên trước khi mở rộng. Trong khi sáng nay ông cũng cho biết “sẽ phát triển chuỗi 2.500 cửa hàng Thế Giới Di Động và dừng ở đó, dành tổng lực cho chuỗi Điện thoại giá rẻ.”

Tính đến 6.9, nhà bán lẻ này đã mở gần 1.900 cửa hàng Thế Giới Di Động, 900 cửa hàng Điện Máy Xanh, dự kiến nâng lên 3.000 vào cuối năm; Bách Hóa Xanh có 764 cửa hàng trong mục tiêu đạt 900 cuối năm nay.

Trước đó, hồi tháng 8 trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư và báo chí, đại diện công ty cho biết sẽ đổi tên Thế Giới Di Động bởi doanh thu sẽ không còn phụ thuộc vào ngành hàng điện tử - điện thoại.

Đọc thêm>>>
Thế Giới Di Động mở riêng chuỗi bán điện thoại giá rẻ
Thế Giới Di Động sẽ đổi tên, đặt cược tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh
Thế Giới Di Động gặp áp lực suy giảm tăng trưởng ở ngành hàng chủ lực
Thế giới di động dồn lực vào Bách hóa xanh
Mekong Capital hoàn tất thoái vốn khỏi MWG sau 10 năm đầu tư
Thế giới di động tiến vào thị trường Campuchia