Microsoft tuyên bố sẽ đầu tư vào Grab trong vòng gọi vốn kế tiếp của startup công nghệ dẫn đầu trong lĩnh vực gọi xe Đông Nam Á này. Những công nghệ thời thượng nhất như AI, big data hay cloud sẽ được Microsoft cung cấp để hoàn thiện mô hình "siêu ứng dụng" mà Grab đang hướng tới. 
Microsoft phát triển công nghệ cho Grab - ảnh 1

Ông Ming Maa, chủ tịch Grab (trái), bắt tay cùng bà Peggy Johnson, phó chủ tịch điều hành phát triển kinh doanh Microsoft sau khi hai bên đạt thoả thuận hợp tác - Ảnh: Microsoft cung cấp

Grab sẽ sử dụng Microsoft Azure làm nền tảng đám mây (cloud). Đây được xem là bước đi đầu tiên trong quá trình hợp tác năm năm mà hai bên đã ký kết, Microsoft cho biết qua thông cáo báo chí ngày 8.10. 

Microsoft còn tiết lộ sẽ đầu tư vào Grab. Điều này khiến cho khoản đầu tư trên mang tính chiến lược hơn đầu tư tài chính đơn thuần. 

Microsoft sẽ cung cấp công nghệ gồm dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning) và các giải pháp giao thông cho Grab.

Sau hơn sáu năm chạy đua với cuộc chiến "đốt tiền" tại Đông Nam Á, Grab dần thể hiện rõ tham vọng muốn trở thành siêu ứng dụng. Không chỉ dừng lại ở dịch vụ gọi xe trực tuyến, Grab còn lấn sân sang dịch vụ thanh toán trên nền tảng điện thoại và cả mô hình kinh doanh Online to Offline (O2O) tại khu vực Đông Nam Á.

Microsoft muốn đầu tư vào thị trường với hàng triệu người dùng đang sử các dụng dịch vụ của Grab mỗi ngày như di chuyển, giao hàng, thanh toán trên điện thoại, và các dịch vụ tài chính, Peggy Johnson, phó chủ tịch điều hành tại Microsoft cho biết qua thông cáo.

Đầu tháng 8.2018, Grab công bố đã nhận hai tỉ đô la Mỹ đến từ các nhà đầu tư tài chính toàn cầu như Oppenheimer Funds, Mirae Asset - Naver Asia Growth Fund, Macquarie Capital,... Đầu năm 2018, Grab gọi vốn thành công 2,5 tỉ đô la Mỹ từ các nhà đầu tư Softbank, Google, Didi Chuxing, Toyota, Huyndai.

Sau khi đón nhận các đợt đầu tư từ các nhà đầu tư lớn, Grab tăng cường các chương trình khuyến mãi và thực hiện M&A. Trong tháng 9, Grab đã mua cổ phần tại ví điện tử Moca nhằm đẩy mạnh mảng thanh toán không dùng tiền mặt. 

Các dịch vụ mới của Grab hướng tới lớp dân số trẻ tại khu vực Đông Nam Á và thói quen di chuyển bằng dịch vụ gọi xe trực tuyến. 71% giao dịch từ các chuyến đi ngắn được thực hiện qua thiết bị di động, theo một nghiên cứu về hành vi khách hàng do công ty nghiên cứu Decision Lab thực hiện tại Việt Nam.

"Lắng nghe lời khuyên thường hiệu quả hơn là chú ý đến nó.". ---- Malcolm Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 65 tháng 10.2018

 Số 65 tháng 10.2018

CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH

NGÀNH TÀI CHÍNH ĐANG THAY ĐỔI NHANH CHÓNG DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ

*100 CÔNG TY ĐÁM MÂY ĐỘT PHÁ * GIÀU NHẤT PHILIPPINES

Các số báo khác