Nhiều người trong ngành hàng không tin rằng hình ảnh những chiếc máy bay điện bay lượn trên bầu trời sẽ chỉ có thể trở thành hiện thực trong ít nhất một thập niên nữa. Eviation - công ty startup đến từ Israel, đang hy vọng có thể phá vỡ suy nghĩ này.    

Máy bay điện sẽ cất cánh năm 2022?  - ảnh 1

Hình ảnh mẫu của Alice, chiếc máy bay điện của hãng Eviation. Ảnh: Eviation.  

Eviation hiện đang ráo riết phát triển mẫu thử của máy bay chạy động cơ điện với sức chứa chín hành khách cho Paris Air Show sẽ diễn ra vào tháng 6.2019. Hãng cũng đang hướng tới mục tiêu đạt được giấy chứng nhận cho phép cất cánh để có thể sớm bay thử tại Mỹ.

Eviation chia sẻ mình đang hoàn tất tiến trình gọi vốn và phát triển chuỗi cung ứng. Công ty đã có xấp xỉ 200 triệu đô la Mỹ - số tiền cần để đạt được giấy chứng nhận bay của chính phủ. Phần lớn nguồn tiền của công ty đến từ Clermont Group, một công ty đầu tư tư nhân của tỉ phủ Richard Chandler. Clermont Group đã chấp nhận cung cấp cho Eviation khoản vay chuyển đổi trị giá 76 triệu đô la Mỹ, tương ứng với 70% cổ phần của Eviation, theo hồ sơ của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ. 

Máy bay điện của Eviation mang tên Alice, có khả năng bay khoảng 443km/h và khoảng cách bay tối đa là 1.046km. Công ty chia sẻ máy bay của mình sử dụng động cơ điện năng lượng cao của Siemens, hoạt động dưới sự điều khiển của động cơ điện tử được công ty phát triển cùng Honeywell. Alice sử dụng pin lithium-sắt của Kokam (Hàn Quốc). Đặc biệt máy bay của Eviation ít cần bảo dưỡng hơn và có chi phí vận hành thấp hơn 60-70% so với các máy bay truyền thống có số ghế hành khách tương tự.

"Việc cắt giảm chi phí này khiến cuộc chơi hoàn toàn thay đổi," CEO Omer Bar-Yohay của Eviation nói với tạp chí Forbes trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Ông cho rằng chi phí vận hành cực thấp của Alice sẽ khuyến khích những hãng chuyên bay cự ly gần cân nhắc loại bỏ những chiếc máy bay Cessna Caravans hay Beechcraft King Airs truyền thống.

Máy bay điện sẽ cất cánh năm 2022?  - ảnh 2

 CEO Omer Bar-Yohay của Eviation. Ảnh: Eviation.co.  

Mục tiêu của máy bay điện Alice là thực hiện các chuyến bay có khoảng cách ngắn 80-800km trong khu vực Bắc Mỹ. Hãng tin rằng đây là một thị trường bị các hãng bay truyền thống bỏ quên. Điều này khiến Eviation trở nên vô cùng khác biệt. Trong khi các startups khác đang cố gắng tạo nên những chiếc taxi điện có khả năng bay để làm chủ phân khúc thị trường hoàn toàn mới này thì Eviation cố gắng len lỏi vào một phân khúc truyền thống vốn đã "đất chật người đông".

Tuy vậy, điều này đồng nghĩa thời gian đạt được giấy phép bay của hãng có thể ngắn hơn so với những startup taxi bay nói trên. Ông Bar-Yohay chia sẻ, Eviation hiện đang bàn bạc với Cục hàng không liên bang Mỹ về giấy phép bay, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ được sự chấp thuận vào năm 2021 và chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh năm 2022. 

"Máy bay của chúng tôi có vẻ ngoài và hoạt động hệt như máy bay truyền thống. Tôi tin chắc rằng các cơ quan chính phủ sẽ muốn xem xét máy bay của Eviation trước tiên," Bar-Yohay nói.

Tuy vậy, theo ông Ernie Arvai, người đứng đầu của công ty tư vấn AirInsight, quá trình xin giấy phép bay của Eviation sẽ tốn kém và khó khăn hơn bình thường. "Nếu có điều gì Cục hàng không liên bang Mỹ không thể lý giải, họ sẽ xem đó là một rủi ro và kéo dài thời gian xem xét," ông nhận định.   

Arvai cũng tỏ ra ấn tượng với thiết kế máy bay, nhưng ông vẫn hồ nghi liệu thế hệ pin hiện tại có đủ năng lượng để biến chi phí vận hàng thành một lợi thế của hãng hay không. Chưa hết, Alice cần khoảng nửa tiếng để sạc đủ điện cho một giờ bay, điều này có nghĩa nó chỉ có thể hoạt động khoảng 8-9 giờ một ngày.

"Tôi tin rằng khi công nghệ sản xuất pin hiện đại hơn, lợi thế của Eviation sẽ được đảm bảo, nhưng thời điểm đó phải là 2030, không phải 2022," ông Arvai bày tỏ.

Nhưng CEO của Evation lại phủ nhận quan điểm trên, ông tin rằng những viên pin hiện tại hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của máy bay Alice. Ông chỉ ra rằng đây chính là thời điểm thích hợp để tận dụng những công nghệ mới mẻ vào ngành hàng không: "Một ngày nào đó trong tương lai, khi nhìn lại ta sẽ cảm thán: "Những ngày xưa ấy thật tốt đẹp," Bar-Yohay nói.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ