Để chuẩn bị đưa Masan MEATLife (MML) lên sàn UPCoM cuối năm nay, tập đoàn vừa phân phối 1,8 triệu cổ phiếu MML cho nhà đầu tư cá nhân, thu về 135 tỉ đồng, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty con này về mức 80%.

Masan cũng cho biết kế hoạch chào bán tiếp 9,99% vốn tại MML theo hình thức phát hành riêng lẻ cho tối đa hai nhà đầu tư với giá bán không dưới 90.000 đồng/cổ phiếu.

“Giao dịch nhằm tạo sự linh hoạt cho MML khi huy động vốn từ đối tác chiến lược đồng thời đảm bảo Masan vẫn sở hữu đa số”, thông cáo của MML hôm 16.10 khẳng định.

Cơ cấu sở hữu tại MML cũng thay đổi sau khi một thành viên hội đồng quản trị (quốc tịch Malaysia) vừa hoàn tất bán hơn 17,8 triệu cổ phần cá nhân, tương đương 5,49% vốn điều lệ và từ nhiệm thành viên HĐQT kể từ 15.10.

MML cũng lấy ý kiến cổ đông về việc công ty TNHH Tầm nhìn Masan (công ty con khác của Masan) mua lại 17% tại MML từ cổ đông hiện hữu mà không phải chào mua công khai.

Theo điều chỉnh giấy phép kinh doanh mới nhất cuối tháng 8.2019, MML có vốn điều lệ 3.243 tỉ đồng, tăng từ mức 2.162 tỉ đồng cuối năm 2018.

Hồi tháng 7.2019, Masan công bố kế hoạch đưa cổ phiếu MML lên sàn UPCoM trong năm nay như là bước đi chiến để đạt mục tiêu IPO trên sàn HoSE khoảng năm 2022-2023. “Điều này nhất quán với chiến lược tổng thể của Masan nhằm niêm yết tất cả các công ty thành viên trên các sàn giao dịch chính trong năm 2022-2023”, thông cáo nhấn mạnh.

MML được thành lập tháng 7.2019 trên cơ sở đổi tên công ty Masan Nutri-Science – một thành viên của Masan với định hướng tập trung phát triển ngành thịt theo mô hình tiêu dùng nhanh (FMCG).

Kể từ năm 2015, Masan Nutri-Science đã chuyển từ mảng nông nghiệp sang tập trung kinh doanh thịt đóng gói có thương hiệu. Masan MEATLife nhắm đến cơ hội ở thị trường thịt heo có quy mô ước đến 10 tỉ USD, gấp 2,5 lần ngành sữa trong khi vẫn chưa được chuẩn hóa, phát triển rời rạc, chất lượng còn nhiều bất cập.

Tháng 9 rồi, Masan MEATLife ra mắt thương hiệu thịt mát MEATDeli. Để đảm bảo nguồn cung, MML dự kiến đưa tổ hợp chế biến thịt mát thứ hai tại Long An vào hoạt động đầu năm 2020, sau tổ hợp đầu tiên tại Hà Nam. MML cũng sẽ ra mắt các sản phẩm thịt chế biến mới với kỳ vọng trong trung hạn doanh thu từ nhóm sản phẩm thịt có thương hiệu sẽ chiếm 50% tổng doanh thu dự kiến 1 tỉ USD của công ty.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, MML đạt doanh thu thuần 13.976 tỉ đồng, giảm hơn 25% so với năm 2017 và lợi nhuận ròng chỉ hơn 232 tỉ đồng, giảm gần 71%. Tính hết năm 2018, MML sở hữu gián tiếp 24,9% vốn tại công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) thông qua công ty con Anco. 

Trong một báo cáo gần đây của công ty chứng khoán VNDirect cho biết giá lợn hơi thế giới có xu hướng chạm đáy và phục hồi kể từ tháng 5 năm nay do ảnh hưởng của dịch tả lợn bùng phát tại châu Phi.

Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Business Consulting dự báo quy mô đàn heo nái trên cả nước đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ. Với việc sụt giảm nguồn cung, Ipsos ước tính Việt Nam có thể thiếu hụt 500.000 tấn thịt heo, xấp xỉ 20% tổng nhu cầu thị trường trước Tết Nguyên đán, do nguồn cung chưa hồi phục, trong khi nhu cầu tiêu thụ quy mô lớn tăng trở lại.

Với diễn biến này, VNDirect cho rằng những doanh nghiệp quy mô lớn chưa ghi nhận dịch bệnh sẽ được hưởng lợi từ việc giá lợn tăng trở lại. VNDirect cho rằng Masan MEATLife hưởng lợi nhiều hơn từ sự hồi phục của mảng thức ăn chăn nuôi.

Hiện thị phần thức ăn chăn nuôi cho lợn của MML ở mức 11% và đang đóng góp hơn 50% tổng doanh thu cho MML trong bối cảnh mảng chế biến và phân phối sản phẩm thịt đang trong giai đoạn đầu tư sản xuất.

Đọc thêm>>>
Nhóm cổ phiếu họ Masan đỏ sàn sau sự cố thu hồi tương ớt Chin-su
Nguyễn Đăng Quang và con đường Masan xây thương hiệu quyền lực
Sau Vingroup và Masan, SK Group tìm thương vụ mới tại VN
Các kênh bán lẻ hiện đại là trọng tâm bán hàng của thực phẩm Vissan
Nuôi heo thời công nghệ

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.