Tham vọng của Masan đến năm 2025 sẽ đưa chuỗi cửa hàng bán lẻ Vinmart và Vinmart+ từ 3.000 hiện nay lên 10.000 đồng thời mở mô hình nhượng quyền. Cách đây 5 năm khi gia nhập mảng bán lẻ, Vingroup cũng đưa ra những con số tương tự, liệu  Masan có hiện thực hóa được tham vọng dang dở của Vingroup?

Hai tuần trước đại hội cổ đông thường niên 2020, HĐQT Masan đã thông qua nghị quyết thành lập hai công ty The Sherpa và CrownX nhằm hoàn tất giao dịch hợp nhất giữa công ty cổ phần Phát triển và Thương mại dịch vụ VCM (công ty mẹ của Vincommerce và VinEco) và Masan Consumer Holdings (MCH). Theo đó, CrownX nắm 85,71% cổ phần MCH và 83,74% cổ phần VCM.

“CrownX sẽ là chương mới, chúng tôi muốn cung cấp điểm giao dịch có thể thỏa mãn tất cả các nhu cầu tiêu dùng, bắt đầu từ hàng hóa thiết yếu mở rộng đến tài chính, các nhu cầu kết nối và giải trí,” Danny Le - tổng giám đốc Masan Group nói tại đại hội cổ đông thường niên hôm 30.6.

Tập đoàn Masan sau hơn 20 năm có mặt trên thị trường đã xây dựng thành công một danh mục hàng tiêu dùng đa dạng, tự tin tuyên bố 98% hộ gia đình Việt sở hữu ít nhất một sản phẩm thương hiệu Masan.

Masan liệu có hiện thực hóa được tham vọng bán lẻ dang dở của Vingroup? - ảnh 1

Sở hữu danh mục hàng hóa chính là điểm khác biệt giữa Masan và Vingroup. Trong 5 năm đầu tư mảng bán lẻ, Vingroup tập trung vào độ phủ để chiếm thị phần, trong khi danh mục sản phẩm không được đầu tư tương xứng.

Tuy nhiên, theo vị CEO 8x vừa được bổ nhiện của Masan, hạn chế lớn nhất của Masan là không sở hữu hạ tầng bán lẻ. 300.000 điểm bán của công ty thông qua các kênh siêu thị, chợ và tạp hóa, nơi Masan gần như không thể trực tiếp tương tác với khách hàng của mình.

 “Masan Consumer tích hợp với VCM để trở thành bộ đôi nối dài tầm ảnh hưởng của một công ty tiêu dùng lên thị trường, đưa hàng hóa dịch vụ đến hộ gia đình sâu hơn, rộng hơn và nhiều hơn,” ông Trương Công Thắng, tổng giám đốc Masan Consumer nói thêm.

Cách đây 10 năm, Masan cũng từng đặt tham vọng ở mảng bán lẻ khi thử nghiệm 25 cửa hàng tiện lợi chuyên bán các sản phẩm công ty nhưng đã rút lui vì cho rằng thị trường vẫn chưa sẵn sàng. “Nay thị trường sẵn sàng, chúng tôi lập tức sáp nhập,” Danny Le khẳng định.

Tại kỳ đại hội này, ông Danny Le tự tin rằng kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm tới 30% tổng quy mô ngành bán lẻ vào năm 2025, theo đó Masan cũng tăng quy mô của mình thêm 50% theo tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng tầng lớp trung lưu Việt Nam. “Đặc biệt xu hướng này đã chứng minh khi vẫn tăng trưởng qua mùa dịch với kênh trực tuyến và nhóm hàng nhu yếu phẩm,” CEO Masan nói.

Cũng theo lãnh đạo Masan, trên cơ sở mối quan hệ với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống, từ chỗ đơn thuần bán sản phẩm Masan như hiện nay, họ sẽ trở thành một phần trong nền tảng bán lẻ của tập đoàn thông qua mô hình nhượng quyền.

Hiện nay chuỗi Vinmart và Vinmart+ có hơn 3.000 cửa hàng. Mục tiêu CrownX đặt ra là 10.000 cửa hàng đến năm 2025 và 30.000 đến năm 2030, trong đó 20.000 cửa hàng nhượng quyền.

CEO Masan cũng cho biết nền tảng CrownX hướng tới lấy nhu yếu phẩm làm trung tâm vì đây là nhóm sản phẩm dễ tiếp cận người dùng. Với lợi thế danh mục sản phẩm sở hữu, nhóm sản phẩm độc quyền sẽ được đẩy mạnh trong hệ thống với tỷ trọng kỳ vọng 40% trong tổng danh mục, theo Masan.

Khá thành công ở thị trường miền Bắc nhưng Vinmart và Vinmart+ dường như chật vật tại thị trường miền Nam khi phải cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ khác như Bách Hóa Xanh, SatraFood, CoopFood… Danh mục sản phẩm là yếu tố thành công tại miền Bắc thì tại miền Nam được nhìn nhận không phù hợp. "Chúng tôi sẽ tạo ra danh mục sản phẩm phù hợp hơn với lối tiêu dùng thường thay đổi nhanh trong đời sống hiện đại," Danny Le nói. 

Với rau, VCM sở hữu VinEco với tỷ trọng khoảng 30% toàn hệ thống dự kiến sẽ tăng lên 40%.

Sản phẩm thịt mát MeatDeli hiện đã tăng gấp đôi về sản lượng, từ 35% lên 60% trong chuỗi Vinmart. Ông Phạm Trung Lâm, tổng giám đốc Masan MeatLife cho biết việc kết hợp MeatDeli vào VCM sẽ tạo nền tảng từ sản xuất đến phân phối. Mô hình này sẽ mở rộng với các mảng thực phẩm tươi sống khác như thịt bò, gia cầm và các sản phẩm chế biến.  

“Rau tươi, thịt sạch sẽ là hai yếu tố kéo khách hàng,” đại diện Masan nhấn mạnh. Mục tiêu đưa thị trường miền Nam đạt điểm hòa vốn vào cuối năm nay với doanh thu mỗi cửa hàng tối thiếu 8 triệu đồng/m2/tháng.

Cuối năm ngoái, MCH cũng gia nhập ngành hàng chăm sóc gia đình thông qua thương vụ mua lại bột giặt NET. Ông Thắng đánh giá đây là thị trường lớn với 90% thị phần thuộc các công ty nước ngoài. “Nhưng ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam rồi sẽ được các công ty Việt làm chủ trong tương lai,” ông nói và cho biết sẽ làm cách khác hiện nay, nghiên cứu sản phẩm phù hợp hơn với đặc điểm của người Việt.

Masan cũng sở hữu 20% tại ngân hàng Techcombank, là lý do mà công ty tự tin có thể tham gia vào lĩnh vực tài chính nhằm đáp ứng các nhu cầu về sản phẩm tài chính. Bên cạnh đó lãnh đạo công ty này cũng nhắc đến lĩnh vực kết nối viễn thông, dù kế hoạch chưa thực sự rõ ràng.

Danny Le cho biết Masan nhắm tới quy mô thị trường bán lẻ đến 100 tỉ USD của Việt Nam với kỳ vọng chiếm 5-10% thị phần. 

Đây không phải là lần đầu Masan công bố chiến lược tham vọng. Cách đây 5 năm khi đưa ra mục tiêu đến 2020, chủ tịch Nguyễn Đăng Quang cho biết tham vọng doanh thu tương đương 20% GDP cả nước. Trước chất vấn của cổ đông về tham vọng này, ông Quang cho rằng "mục tiêu có thể đạt sớm hoặc trễ hơn nhưng khẳng định Masan vẫn đi trên con đường mình đề ra".

Năm 2020, Masan lên kế hoạch doanh thu 75.000-85.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi năm 2019 do hợp nhất doanh số mảng bán lẻ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 46% với chỉ tiêu 1.000-3.000 tỉ đồng. Trong khi đó, MCH - thành viên trụ cột của MSN đề kế hoạch doanh thu 23.000-25.000 tỉ đồng, lợi nhuận 4.000-5.000 tỉ đồng.


Đọc thêm>>>
Masan thế chân Vingroup sở hữu công ty mẹ của Vincommerce
Vissan dự báo nhu cầu thịt heo suy giảm trong những năm tới
CEO MWG cam kết doanh thu Bách Hoá Xanh năm nay tăng gấp đôi 2019
Vingroup tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ
FVN công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020”

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE