Sau quý I chịu lỗ do hợp nhất mảng bán lẻ với hệ thống Vinmart thì quý II tập đoàn Masan đã có lãi trở lại. Riêng The Crown X (TCX), đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ Vinmart, Vinmart+ tiếp tục được Masan rót thêm vốn và ghi nhận tăng trưởng hai chữ số.

Theo báo cáo tài chính quý II vừa công bố, công ty cổ phần tập đoàn Masan (MSN) báo doanh thu tăng 92%, với 17.766 tỉ đồng đưa doanh thu sáu tháng lên hơn 35.403 tỉ đồng - tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này nhờ vào việc hợp nhất chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ từ cuối năm 2019. Cụ thể, TCX ghi nhận doanh thu 12.592 tỉ đồng trong quý II và lũy kế sáu tháng đạt 25.848 tỉ đồng, tăng lần lượt 20% và 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Masan cho biết trong quý II đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần TCX với tổng giá trị tiền mặt 862 triệu USD. Trong thông báo hồi cuối năm ngoái, Masan và Vingroup thống nhất cho biết Masan sẽ nắm giữ 70% lợi ích tại công ty hợp nhất và Vingroup nắm giữ 30% lợi ích còn lại.

The CrownX được thành lập hồi giữa tháng 6, là đơn vị nắm giữ gần 86% cổ phần MCH, công ty tiêu dùng của Masan và 83,7% cổ phần VCM, công ty mẹ của Vincomerce sở hữu chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+.  

Masan Group thoát lỗ trong quý II nhờ doanh thu tài chính tăng gấp 11 lần  - ảnh 1

Với Vincommerce, đơn vị đóng góp 44,6% tổng doanh thu tập đoàn, Masan cho biết các nền tảng kinh doanh cơ bản ổn định trong quý II. Theo đó, lượng khách đến cửa hàng tăng 11% vào tháng 7 so với tháng 6.2020.

Nếu Vinmart bị ảnh hưởng doanh thu bởi Covid-19 do các trung tâm thương mại tạm đóng cửa trong thời điểm cách ly thì chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ vẫn duy trì tăng trưởng. Tổng doanh thu Vinmart+ tăng trưởng 51% so với cùng kỳ, trong đó tăng trưởng doanh thu trên cùng cửa hàng, tính theo doanh thu/m2 tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Tuy doanh thu tăng nhưng mảng này vẫn chưa có lời khiến kết quả kinh doanh quý I của MSN chịu ảnh hưởng và lần đầu báo lỗ hơn 216 tỉ đồng. Sang quý II tình hình đã cải thiện khi chuyển từ trạng thái lỗ sang lãi nhẹ trong kỳ nhờ vào doanh thu tài chính tăng mạnh.

Xét hoạt động kinh doanh thuần của MSN, tỷ lệ giá vốn trên doanh thu trong kỳ đạt 78% tăng so với mức 71% của cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên doanh thu tài chính tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ với hơn 977 tỉ đồng. Cùng lúc đó chi phí tài chính và lãi vay (chiếm đến 80%) đều tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Chi phí bán hàng tăng vọt với 3.206 tỉ đồng, gấp 3,35 lần so với cùng kỳ. Dù vậy kết quả MSN vẫn lãi ròng hơn 54,4 tỉ đồng trong quý II, kéo lỗ lũy kế sáu tháng đầu năm xuống còn 161 tỉ đồng.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2020 cách đây một tháng, lãnh đạo Masan cho rằng CrownX đóng vai trò quan trọng trong chiến lược trở thành tập đoàn bán lẻ tiêu dùng hàng đầu Việt Nam của MSN. Mục tiêu tham vọng tăng thị phần chi tiêu cho tiêu dùng từ 1% lên 25%.

Thông cáo mới đây của Masan cũng nhấn mạnh trọng tâm của The CrownX là xây dựng nền tảng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm có khả năng mở rộng quy mô. Đây sẽ là cơ sở để The CrownX phát triển hệ sinh thái kết hợp online và offline, phục vụ nhu cầu đa dạng về nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và giải trí.


Đọc thêm>>>
Hãng bán lẻ Nhật Muji mở cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam
Bách Hoá Xanh công bố doanh thu sáu tháng bằng tổng doanh thu 2019
Masan liệu có hiện thực hóa được tham vọng bán lẻ dang dở của Vingroup?
Masan thế chân Vingroup sở hữu công ty mẹ của Vincommerce
Vissan dự báo nhu cầu thịt heo suy giảm trong những năm tới

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE