Sau quý I chịu lỗ do hợp nhất mảng bán lẻ với hệ thống Vinmart thì quý II tập đoàn Masan đã có lãi trở lại. Riêng The Crown X (TCX), đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ Vinmart, Vinmart+ tiếp tục được Masan rót thêm vốn và ghi nhận tăng trưởng hai chữ số.

Theo báo cáo tài chính quý II vừa công bố, công ty cổ phần tập đoàn Masan (MSN) báo doanh thu tăng 92%, với 17.766 tỉ đồng đưa doanh thu sáu tháng lên hơn 35.403 tỉ đồng - tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này nhờ vào việc hợp nhất chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ từ cuối năm 2019. Cụ thể, TCX ghi nhận doanh thu 12.592 tỉ đồng trong quý II và lũy kế sáu tháng đạt 25.848 tỉ đồng, tăng lần lượt 20% và 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Masan cho biết trong quý II đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần TCX với tổng giá trị tiền mặt 862 triệu USD. Trong thông báo hồi cuối năm ngoái, Masan và Vingroup thống nhất cho biết Masan sẽ nắm giữ 70% lợi ích tại công ty hợp nhất và Vingroup nắm giữ 30% lợi ích còn lại.

The CrownX được thành lập hồi giữa tháng 6, là đơn vị nắm giữ gần 86% cổ phần MCH, công ty tiêu dùng của Masan và 83,7% cổ phần VCM, công ty mẹ của Vincomerce sở hữu chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+.  

Masan Group thoát lỗ trong quý II nhờ doanh thu tài chính tăng gấp 11 lần  - ảnh 1

Với Vincommerce, đơn vị đóng góp 44,6% tổng doanh thu tập đoàn, Masan cho biết các nền tảng kinh doanh cơ bản ổn định trong quý II. Theo đó, lượng khách đến cửa hàng tăng 11% vào tháng 7 so với tháng 6.2020.

Nếu Vinmart bị ảnh hưởng doanh thu bởi Covid-19 do các trung tâm thương mại tạm đóng cửa trong thời điểm cách ly thì chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ vẫn duy trì tăng trưởng. Tổng doanh thu Vinmart+ tăng trưởng 51% so với cùng kỳ, trong đó tăng trưởng doanh thu trên cùng cửa hàng, tính theo doanh thu/m2 tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Tuy doanh thu tăng nhưng mảng này vẫn chưa có lời khiến kết quả kinh doanh quý I của MSN chịu ảnh hưởng và lần đầu báo lỗ hơn 216 tỉ đồng. Sang quý II tình hình đã cải thiện khi chuyển từ trạng thái lỗ sang lãi nhẹ trong kỳ nhờ vào doanh thu tài chính tăng mạnh.

Xét hoạt động kinh doanh thuần của MSN, tỷ lệ giá vốn trên doanh thu trong kỳ đạt 78% tăng so với mức 71% của cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên doanh thu tài chính tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ với hơn 977 tỉ đồng. Cùng lúc đó chi phí tài chính và lãi vay (chiếm đến 80%) đều tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Chi phí bán hàng tăng vọt với 3.206 tỉ đồng, gấp 3,35 lần so với cùng kỳ. Dù vậy kết quả MSN vẫn lãi ròng hơn 54,4 tỉ đồng trong quý II, kéo lỗ lũy kế sáu tháng đầu năm xuống còn 161 tỉ đồng.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2020 cách đây một tháng, lãnh đạo Masan cho rằng CrownX đóng vai trò quan trọng trong chiến lược trở thành tập đoàn bán lẻ tiêu dùng hàng đầu Việt Nam của MSN. Mục tiêu tham vọng tăng thị phần chi tiêu cho tiêu dùng từ 1% lên 25%.

Thông cáo mới đây của Masan cũng nhấn mạnh trọng tâm của The CrownX là xây dựng nền tảng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm có khả năng mở rộng quy mô. Đây sẽ là cơ sở để The CrownX phát triển hệ sinh thái kết hợp online và offline, phục vụ nhu cầu đa dạng về nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và giải trí.


Đọc thêm>>>
Hãng bán lẻ Nhật Muji mở cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam
Bách Hoá Xanh công bố doanh thu sáu tháng bằng tổng doanh thu 2019
Masan liệu có hiện thực hóa được tham vọng bán lẻ dang dở của Vingroup?
Masan thế chân Vingroup sở hữu công ty mẹ của Vincommerce
Vissan dự báo nhu cầu thịt heo suy giảm trong những năm tới

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC