Lương Gia Food, công ty chế biến trái cây muốn thay đổi quan niệm sản phẩm nông nghiệp Việt Nam mặc định là giá rẻ.

MỘT LẦN, BÀ LƯƠNG THANH THÚY, tổng giám đốc Lương Gia Food đặt lên bàn các loại xoài sấy dẻo cắt hết nhãn mác và mời đối tác nếm thử. Sản phẩm mà đối tác chọn là sản phẩm của Lương Gia Food với mức giá bán cao hơn hẳn các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Lương Gia Food tìm đường thoát phận giá rẻ - ảnh 1

Chờ cho khách hàng cảm nhận mùi thơm, vị ngọt nơi đầu lưỡi, bà Thúy thong thả cho biết, chất lượng là yếu tố công ty đặt lên hàng đầu và bày tỏ hi vọng đối tác sẽ cùng chung chí hướng. “Nói đến nông sản Việt Nam, người ta nói đến giá rẻ. Tôi muốn người ta nói sản phẩm của tôi ngon, giá cao. Tôi không thích họ nói sản phẩm của tôi giá rẻ,” bà Thúy nói trong buổi trả lời phỏng vấn Forbes Việt Nam.

Rau quả là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam với giá trị xuất khẩu hàng tỉ đô la Mỹ những năm gần đây nhưng tỉ lệ chế biến còn chiếm một phần khiêm tốn và các sản phẩm cao cấp chưa xuất hiện nhiều ở thị trường quốc tế. Lương Gia Food, công ty chế biến trái cây 11 năm tuổi đang chọn cách tiếp cận thị trường khác, không cạnh tranh bằng giá bán thấp mà ở chất lượng sản phẩm.

Lương Gia Food, tên đầy đủ là công ty cổ phần Thực phẩm Lương Gia, có trụ sở tại TP.HCM với hai nhà máy chế biến ở Đồng Nai, công suất 100 tấn/ngày. Sản phẩm của công ty chủ yếu là các mặt hàng trái cây nhiệt đới sấy dẻo, từ các loại trái dồi dào ở Việt Nam như xoài, đu đủ, thanh long, cam, thơm...

Nhà máy Lương Gia Food tại Long Khánh hiện đạt tiêu chuẩn BRC (British Retail Consortium) - tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do hiệp hội Bán lẻ Anh quốc công bố. Đây là tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được xem như khắt khe nhất được chấp nhận tại hơn 80 quốc gia. Năm 2019, doanh thu của Lương Gia đạt khoảng 700 tỉ đồng.

Theo tự bạch, công ty tăng trưởng trung bình 20% về doanh thu trong những năm gần đây. Thành lập năm 2009, hiện tại, cơ cấu thị trường của Lương Gia 70% xuất khẩu dưới hình thức thiết kế và chế tạo sản phẩm theo đơn đặt hàng (ODM) cho các thương hiệu lớn như Dole, Costco xuất khẩu vào các thị trường có tiêu chuẩn chất lượng cao như EU, Hàn Quốc, Nga...

Theo thống kê, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ 70% nông sản Việt Nam nhưng bà Thúy không muốn đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường hơn 1,4 tỉ người này vì: “Các đối tác châu Âu đưa ra nhiều yêu cầu rất khó về bảo hiểm, an ninh, trách nhiệm xã hội và an toàn lao động. Nhưng họ nâng cấp mình lên. Sau này, làm với bất cứ nhà mua nào mình cũng không ngại.”

Ngoài xuất khẩu, 30% sản phẩm của Lương Gia xuất hiện trên kệ các hệ thống siêu thị lớn trong nước như Lotte, VinMart, Co.opmart… với thương hiệu riêng. Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về trồng trọt, ngành hàng đóng góp không nhỏ vào 3,7 tỉ đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu của rau quả trong năm 2019.

Các loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam như thanh long, xoài, nhãn, chôm chôm, vú sữa... gần đây liên tục gia tăng sản lượng xuất khẩu. Riêng xoài, Việt Nam có hai giống Hòa Lộc và Cát Chu nổi tiếng, đã xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp như Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc...

Tuy nhiên loại trái cây này vỏ mỏng, gặp trở ngại trong vận chuyển và bảo quản. Cộng với đất đai phân tán, sản phẩm thu hoạch không đồng nhất về chất lượng, kích cỡ làm hạn chế đáng kể khả năng xuất khẩu sản phẩm tươi quy mô lớn xoài Việt Nam ở các thị trường quốc tế.

Lương Gia Food tìm đường thoát phận giá rẻ - ảnh 2

Công ty xây dựng quy trình chế biến riêng để giữ được hương vị trái cây tự nhiên.

Lương Gia Food cùng nhiều doanh nghiệp chế biến như Vinamit, Lavifood... đang góp phần giải quyết đầu ra cho trái cây Việt Nam, các doanh nghiệp ít ỏi tham gia sâu vào công đoạn 5% sản phẩm chế biến của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Theo tự bạch, xoài sấy dẻo là mặt hàng mũi nhọn đóng góp 40% doanh thu của Lương Gia Food. Với giá bán lẻ khoảng 66.000 đồng/túi 100 gram, xoài sấy dẻo Ohla của Lương Gia Food thuộc nhóm giá bán cao nhất trong số các sản phẩm cùng loại trên thị trường theo khảo sát của Forbes Việt Nam.

Bà Lê Thị Kim Tâm, giám đốc công ty An Vinh, nhà phân phối các sản phẩm trái cây sấy dẻo nhận xét, sản phẩm của Lương Gia ít đường, có vị chua và ngọt tự nhiên, không phẩm màu, được du khách ưa thích.

Ông Jiri George Kratena, doanh nhân quốc tịch Czech, thành lập một công ty thương mại kinh doanh các mặt hàng trái cây chế biến từ nhiều quốc gia nhiệt đới, trong đó có sản phẩm thương hiệu Ohla của Lương Gia Food.

Ông đã nếm thử sản phẩm xoài sấy dẻo Ohla của Lương Gia trong kỳ nghỉ đến Việt Nam năm ngoái, và kết luận: “Đó là loại ngon nhất tôi từng thử.” Sau khi phân phối sản phẩm này ông nói: “Sản phẩm của Lương Gia Food có vị khác so với các nhà sản xuất khác.”

Sản phẩm xoài sấy dẻo của Lương Gia Food tạo ra “vị khác” như thế nào? Bà Thúy nói để đảm bảo sản phẩm sấy dẻo giữ được hương vị tự nhiên, bước đầu tiên công ty kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, “nếu chua hoặc xơ nhiều sẽ không mua.” Lương Gia Food có kho lạnh công suất chứa 2.000 tấn trái cây, vừa dự trữ nguyên liệu sản xuất cho mùa thấp điểm, vừa bảo quản nguyên liệu tươi ngon đưa vào sản xuất.

Trái cây sau khi được xử lý vệ sinh ngay lập tức đưa vào kho lạnh ở nhiệt độ thấp. Bà Thúy cho biết công ty giữ công thức riêng, bí quyết chế biến: kinh nghiệm điều chỉnh thời gian, nhiệt độ trong suốt quá trình sản xuất để tạo ra hương vị riêng cho sản phẩm gần gũi với hương vị tự nhiên.

Lương Gia Food tìm đường thoát phận giá rẻ - ảnh 3

Hơn 15 sản phẩm chế biến mang thương hiệu Ohla đã được Lương Gia đưa vào hệ thống siêu thị. 

Bên cạnh việc bao tiêu trái cây cho các hợp tác xã nông sản xung quanh khu vực nhà máy đặt tại Đồng Nai, bà Thúy tập trung khai thác vùng nguyên liệu chính tại Đồng Tháp, một trong các vựa trái cây của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Lương Gia Food cũng mở rộng chuỗi sản phầm từ 15 - 17 mẫu trái cây sấy dẻo và liên tục đa dạng hóa sản phẩm vì trái cây thu hoạch có tính thời vụ.

Sinh năm 1976 tại An Giang, bà Thúy nhiều lần khởi nghiệp trước khi lập ra Lương Gia Food. Tốt nghiệp đại học, bà cùng gia đình kinh doanh công ty in ấn bao bì nhưng cảm thấy không phù hợp, nên khi tích lũy đủ vốn mở nhà hàng riêng khi có năng khiếu và ưa thích chế biến món ăn. Nhà hàng thất bại, từ sở trường, bà Thúy mở xưởng làm chao, sản phẩm có chỗ đứng trên kệ phân phối của các siêu thị lớn như Co.opmart, Big C...

Từng phụ gia đình buôn bán trái cây, thấy sự bấp bênh của việc kinh doanh nông sản tươi, bà bật ra ý tưởng kinh doanh mới trong một lần tình cờ nếm thử sản phẩm trái cây sấy của Thái Lan: “Tôi liên tưởng tới mứt truyền thống của Việt Nam nhưng cao cấp hơn.”

Bà Thúy bước chân vào ngành chế biến trái cây năm 2009. Ban đầu, chưa biết cách công ty sử dụng nguyên liệu xoài sống, phải thêm nhiều phẩm màu và hương thơm trong quá trình chế biến sản phẩm. Vì vậy, sản phẩm cứng và đổi màu sau một thời gian, các siêu thị đồng loạt trả hàng. Sau vài lần thất bại, người bạn đời ra “tối hậu thư”: “Nếu thất bại lần nữa, phải ngừng lại.”

Thông qua một người bạn, tiến sĩ thực phẩm người Việt tại Pháp, bà tìm ra công thức, quy trình chế biến xoài sấy dẻo từ xoài chín đảm bảo màu sắc, hương vị. Để có vốn đầu tư thiết bị, nhà máy bà bán hết nhà, đất. Sau khi thành công với xoài, công ty thử nghiệm các loại trái cây tươi  khác như đu đủ, ổi, chanh dây...

Bà Thúy nói: “Có hai cách khởi nghiệp. Một là làm cái gì thị trường đã có. Hai là làm cái gì mà thị trường chưa có.” Người bạn đời từng khuyên vợ dừng việc kinh doanh hiện giờ phụ trách đầu vào nguyên liệu cho nhà máy của Lương Gia Food. Sau giai đoạn sản xuất hàng gia công, Lương Gia Food đang tập trung phát triển thương hiệu riêng Ohla khi thị trường nội địa xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất mới.

“Trước đây, người ta nghĩ Việt Nam chỉ xuất khẩu nông sản thô, chưa làm được sản phẩm có giá trị gia tăng. Chúng tôi đã làm được việc đó và đặt một dấu chấm trên bản đồ trái cây sấy dẻo thế giới. Giờ, chúng tôi muốn xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam,” bà Thúy nói.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 83, tháng 4.2020 


Đọc thêm >>>
Chuyển đổi số để biến nguồn lực thành tài nguyên
Phát triển bền vững cho trồng trọt Việt Nam
CEO Hải Nam Nguyễn Thị Thu Sắc: Chọn lối đi riêng
Long Sơn Group: Sẵn sàng thay đổi
Dabaco: Những miếng ghép mô hình chăn nuôi quy mô lớn
CEO Khải Hoàn: Khởi nghiệp tuổi ngũ tuần


"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.