Sáng nay 25.12, tập đoàn Lotte công bố thông tin trang Lotte.vn sẽ được sáp nhập vào do Lotte Mart - công ty con phụ trách mảng bán lẻ thuộc tập đoàn Lotte quản lý và vận hành từ đầu năm sau.

Theo đó trang Lotte.vn sẽ được sáp nhập vào trang SpeedL.vn của cùng tập đoàn. Lotte.vn là trang thương mại điện tử thuộc Vietnam E-commerce (VEC) - công ty con phụ trách mảng thương mại điện tử thuộc tập đoàn Lotte. Trong khi Lotte Mart - công ty con phụ trách mảng bán lẻ, hiện sở hữu một trang thương mại điện tử Speedl.vn.

"Việc sáp nhập này là để phù hợp với xu thế kết hợp giữa bán lẻ truyền thống với trực tuyến cũng như phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty," thông cáo từ Lotte Mart cho biết.

Lotte.vn sáp nhập vào SpeedL.vn, về chung mảng bán lẻ truyền thống Lotte Mart - ảnh 1

Trang lotte.vn sẽ được sáp nhập với trang thương mại điện tử SpeedL thuộc Lotte Mart.

Trang Lotte.vn ra đời từ cuối tháng 10.2016, được quản lý bởi một công ty con của tập đoàn là Vietnam E-Commerce. Thời điểm đó Lotte.vn đặt mục tiêu giành 20% thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong khi SpeedL ra mắt hồi cuối 2017 là ứng dụng mua sắm trực tuyến để phục vụ các khách hàng của Lotte Mart.

Được biết, 100% sản phẩm được bán trên trang Lotte là những mặt hàng thực phẩm, gia dụng trong siêu thị Lotte Mart và sản phẩm thời trang và mỹ phẩm từ Lotte Department Store.

Thống kê từ Similarweb trong 6 tháng gần nhất cho thấy, lượng truy cập vào website Lotte.vn giảm mạnh, từ khoảng hơn 1 triệu lượt chỉ còn gần 500.000 lượt trong tháng 11.

Số liệu từ Group M cũng cho thấy, số lượng khách truy cập độc lập (unique visitor) mỗi tháng vào trang Lotte.vn đã giảm mạnh từ cuối 2018, từ con số 800 khách truy cập chỉ còn dưới 200 vào thời điểm tháng 3.2019 và tiếp tục giảm mạnh còn khoảng 50 khách trong tháng rồi.

Theo số liệu báo cáo từ tập đoàn Lotte Shopping (Hàn Quốc), trong nửa đầu năm 2019, doanh thu của hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam đạt khoảng 169 tỉ won, tương đương hơn 3.220 tỉ đồng, tăng trưởng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo năm 2018 của tập đoàn Lotte Shopping đặt mục tiêu, tới năm 2023, doanh thu bán hàng từ mảng thương mại điện tử toàn tập đoàn sẽ tăng từ 10% lên tới 30%. Hiện tại, tập đoàn Lotte sở hữu chuỗi 14 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và 41 rạp chiếu phim tại Việt Nam.

Lotte Mart là công ty con của tập đoàn Lotte, sở hữu chuỗi 294 siêu thị trên toàn cầu theo số liệu đến năm 2018. Tại Hàn Quốc có 123 siêu thị, Trung Quốc 112 siêu thị, Indonesia 46 siêu thị và Việt Nam 13 siêu thị.

Theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019 do Google, Temasek và Bain thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam năm 2019 trị giá 12 tỉ USD, cao gấp 4 lần giá trị của năm 2015 và dự báo chạm mốc 43 tỉ USD vào năm 2025.

Tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 5 tỉ USD trong năm 2019, cao gấp 12,5 lần mức 0,4 tỉ USD của năm 2015. Báo cáo cũng dự đoán GMV ngành này sẽ tăng tới 23 tỉ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 49%.

Tuy nhiên ngành thương mại điện tử chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt khi ngày càng nhiều đơn vị rời bỏ cuộc chơi. Hồi tuần rồi, tập đoàn Vingroup công bố thoái vốn khỏi mảng bán lẻ và trang thương mại điện tử Adayroi cũng ngừng hoạt động.

Hồi tháng 3, tập đoàn Central Group của tỉ phú Thái Chirathivat cũng công bố dừng hoạt động trang thương mại điện tử chuyên về thời trang Robin.vn sau bảy năm hoạt động tại Việt Nam. Hồi cuối năm 2018 công ty Thế Giới Di Động cũng đóng cửa trang thương mại điện tử Vuivui.

Đọc thêm>>>
Vingroup tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ
Vingroup nhượng chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+ cho Masan
Saigon Co.op có thêm thương hiệu siêu thị Finelife
Robins dừng hoạt động trực tuyến 
Amazon sẽ có 3.000 cửa hàng bách hóa tự động vào năm 2021
Bên trong cửa hàng tiện lợi của Amazon Go: Tương lai của bán lẻ
Các xu hướng công nghệ sẽ thống lĩnh ngành bán lẻ 2019

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE