Tài sản của Tadashi Yanai, người giàu nhất Nhật Bản và hiện là chủ tịch của UNIQLO, đã tăng thêm 2,8 tỉ USD sau một tuần UNIQLO thông báo kết quả kinh doanh hằng năm cao kỷ lục lần thứ ba liên tiếp. 

Lợi nhuận UNIQLO cao kỷ lục, tài sản ông chủ Tadashi Yanai tăng 2,8 tỉ USD - ảnh 1

Tadashi Yanai hiện là người giàu thứ 27 thế giới, tăng 14 bậc so với khi xuất hiện trong danh sách Tỉ phú thế giới do tạp chí Forbes bình chọn vào tháng 3.2019. Ảnh: AFP/Getty Images. 

Ngày 9.10, UNIQLO công bố doanh thu năm tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số vững mạnh của UNIQLO và nhãn thời trang giá rẻ GU. Lợi nhuận của hãng đạt 2,4 tỉ USD đã đáp ứng đúng mong đợi của thị trường.

Kết quả kinh doanh này đã đẩy giá cổ phiếu công ty lên 2,6% trong ngày và 8% nữa trong 7 ngày sau đó. Ông Yanai, người nắm 44% cổ phần UNIQLO hiện là chủ nhân của khối tài sản trị giá 31,6 tỉ USD, nhờ tăng thêm 2,8 tỉ USD so với một tuần trước.

Nhà sáng lập và chủ tịch UNIQLO hiện là người giàu thứ 27 thế giới, tăng 14 bậc so với khi xuất hiện trong danh sách Tỉ phú thế giới do tạp chí Forbes bình chọn vào tháng 3.2019.

Yanai đã vượt qua Michael Dell, chủ tịch và CEO của Dell và Francois Pinault - chủ tịch danh dự của đế chế thời trang xa xỉ Kering (sở hữu các thương hiệu như Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga, Alexander McQueen, Bottega Veneta...). Giá trị tài sản của hai tỉ phú này là 30,9 tỉ USD.

Tadashi Yanai đã giành lại danh hiệu "Người giàu nhất Nhật Bản" từ Masayoshi Son vào tháng 4.2019 và ngày càng bỏ xa người đồng hương của mình trên đường đua giá trị tài sản.

Masayoshi Son là người sáng lập công ty đầu tư và viễn thông SoftBank, hiện sở hữu 19,1 tỉ USD. Tài sản của ông đã giảm 5 tỉ USD kể từ tháng 3.2019, một phần vì khoản đầu tư gặp nhiều rắc rối vào công ty "kỳ lân" văn phòng cho thuê WeWork.

UNIQLO báo cáo doanh thu chạm mốc 21,3 tỉ USD, chính thức trở thành công ty bán lẻ thời trang lớn thứ ba thế giới và đang thu hẹp khoảng cách với gã khổng lồ thời trang nhanh Thụy Điển H&M. H&M đã ghi nhận doanh thu 23,1 tỉ USD trong năm tài khóa kết thúc tháng 11.2018.

Dù doanh thu của UNIQLO thấp hơn, giá trị tài sản của Yanai vẫn cao hơn Stefan Persson, chủ tịch của H&M - người đang sở hữu 19 tỉ USD. Tuy vậy H&M và UNIQLO vẫn phải đứng sau Inditex, doanh nghiệp bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới sở hữu hãng Zara với doanh thu 29,6 tỉ USD, mang lại cho nhà sáng lập Amancio Ortega tài sản 70,4 tỉ USD.

Tadashi Yanai hiện đang thúc đẩy cho bộ sưu tập thời trang thu đông sắp tới của UNIQLO, với các sản phẩm được làm từ vải sợi tái chế thu thập từ khách hàng. "Người tiêu dùng đang ngày càng nhận thức rõ những vấn nạn gây ra bởi quần áo được mặc quá ít lần và bị đem vứt bỏ," chủ tịch UNIQLO tuyên bố trong báo cáo doanh thu.

"Trong thời đại ngày nay, mỗi công ty và cá nhân cần cam kết với việc suy nghĩ và hành động hướng tới phát triển bền vững cho toàn xã hội thông qua những gì họ làm và quá trình hoạt động của họ," ông cho biết thêm.

UNIQLO cũng cho biết hoạt động kinh doanh của công ty tại Hàn Quốc hiện đang chứng kiến doanh thu và lợi nhuận suy giảm vì các sản phẩm Nhật nơi đây đang bị tẩy chay vì căng thẳng chính trị Nhật - Hàn.

Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki mô tả tình trạng này "có tính nghiêm trọng" và dự đoán sự việc sẽ tiếp tục kéo dài. Trong một nghiên cứu, chuyên gia phân tích của JP Morgan, ông Dairo Murata cho rằng lợi nhuận hoạt động tại Hàn Quốc của UNIQLO sẽ giảm xấp xỉ 40%. 

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.