Trong khi lợi nhuận gộp của phân khúc khách sạn 5 sao đã giảm 1,8% trong năm 2018 thì ngược lại phân khúc khách sạn 4 sao tăng 1,1%, dù doanh thu và công suất phòng của nhóm khách sạn 5 sao tốt hơn.

Dữ liệu trên từ cuộc khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2019 do công ty Kiểm toán và Tư vấn Grant Thornton Việt Nam thực hiện vừa công bố tuần qua.

Khảo sát cho thấy năm 2018, công suất phòng của nhóm khách sạn 5 sao tăng nhẹ 0,5%. Đây là năm thứ ba liên tiếp công suất của phân khúc này tăng kể từ năm 2016, từ mức 69,2% lên 75,6%. Doanh thu trên mỗi phòng đêm sẵn có (RevPAR) cũng tăng 4,8% trong năm ngoái, trong đó khu vực miền Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất với 5,5%. 


Lợi nhuận khách sạn 5 sao giảm nhưng 4 sao tăng - ảnh 1

Nguồn: Grand Thornton Việt Nam.

Trong khi đó, công suất khách sạn 4 sao lại giảm 1% trong năm 2018 và doanh thu giảm 3,7%. Tính trung bình, doanh thu trên mỗi phòng của khách sạn 5 sao ở mức 83,4 USD/đêm, cao hơn 60% so với khách sạn 4 sao, ở mức 52 USD/đêm.

Tuy nhiên, báo cáo của Grant Thornton cũng cho thấy, mặc dù giá phòng và công suất tăng cao hơn nhưng lợi nhuận gộp của phân khúc khách sạn 5 sao lại thấp hơn nhóm 4 sao. Điều này được giải thích do các chi phí phân bổ của khách sạn 5 sao cao hơn.

Đáng kể nhất là chi phí lương. Cụ thể, khách sạn 5 sao phải trả mức lương trung bình cho mỗi nhân viên hơn 640 USD/tháng, so với hơn 520 USD/tháng của các khách sạn 4 sao. Để đáp ứng các tiêu chuẩn, một khách sạn 5 sao cần trung bình 360 nhân viên, gấp đến 2,3 lần khách sạn 4 sao, trong khi doanh thu bình quân của mỗi nhân viên ở khách sạn 5 sao tạo ra trong tháng chỉ cao hơn 1,5 lần.

Khảo sát về các yếu tố thay đổi thị trường khách sạn cho thấy, thiếu hụt nguồn nhân lực là vấn đề tiếp tục được nhắc đến. Đây là lo ngại lớn thứ hai của các nhà điều hành khách sạn Việt Nam trong năm nay, sau lo ngại về việc tích hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn.

Ông Kenneth Atkinson, tư vấn cao cấp của Grant Thornton Việt Nam đồng thời là phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, nhìn nhận có một rào cản tâm lý đối với việc thu hút nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn: “Trong khi giới trẻ Thái Lan xem làm việc trong ngành dịch vụ khách sạn này là một đặc quyền thì giới trẻ Việt Nam làm trong lĩnh vực này lại có vẻ không được coi trọng.”

Lợi nhuận khách sạn 5 sao giảm nhưng 4 sao tăng - ảnh 2

  Nguồn: Vụ Khách sạn - Tổng cục Du lịch

Tốc độ tăng trưởng hấp dẫn của ngành du lịch Việt Nam ở mức trung bình 25% trong giai đoạn 2016-2018 cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực lưu trú.

Theo số liệu từ vụ Khách sạn, hiện có 965 khách sạn 3-5 sao đang vận hành. Trong khi số khách sạn 3 sao và 4 sao gia nhập thị trường trong ba năm qua chỉ tăng hơn 20% thì số lượng khách sạn 5 sao tăng tới hơn 42%. Đây là phân khúc khắt khe nhất với các yêu cầu về vị trí, tiêu chuẩn dịch vụ, diện tích khách sạn với hầu hết là các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại TP.HCM, mặc dù công suất đạt mức lý tưởng 75,6% trong năm 2018 nhưng các nhà quản lý khách sạn 5 sao nhìn thấy mức độ cạnh tranh sẽ gia tăng trong những năm tới do nguồn cung tăng nhanh. Trước bối cảnh này, hàng loạt khách sạn 5 sao lâu năm như New World, Shereton, Park Hyatt, Renaissance… đang hoặc sẽ cải tạo trong năm 2019. 

“Thông thường, các khách sạn hoạt động sau 15-20 năm bắt buộc phải cải tạo cho phù hợp xu hướng thiết kế mới. Khi có nhiều khách sạn mới ra đời, nếu chúng tôi không nâng cấp sẽ mất thị trường,” ông Michael Robinson, tổng quản lý khách sạn Caravelle chia sẻ. Ông nhấn mạnh, xu thế cạnh tranh ở phân khúc khách sạn 5 sao là về chất lượng dịch vụ đi kèm tăng giá chứ không cạnh tranh để giảm giá phòng.

Đọc thêm>>>
 
OYO trở thành chuỗi khách sạn lớn thứ ba thế giới
“Kỳ lân” OYO nắm chuỗi khách sạn lớn nhất Ấn Độ vào Việt Nam
Du lịch y tế Malaysia: Điểm đến mới thu hút khách Việt
RedDoorz và con đường chinh phục thị trường khách sạn bình dân Đông Nam Á
Công nghệ đang thay đổi ngành kinh doanh khách sạn
Chăm sóc sức khỏe sẽ thành dịch vụ quan trọng của ngành du lịch VN

"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK