Khu vực châu Á mới nổi sở hữu chuỗi giá trị toàn cầu dày đặc và ngày càng tinh vi, có khả năng phục hồi sau cuộc chiến thương mại. Điều mà chính quyền Trump không nắm bắt được là các chuỗi giá trị toàn cầu đã xóa nhòa lợi thế cạnh tranh theo từng quốc gia riêng lẻ.

 KHI CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI LEO THANG vào cuối năm 2018, sự bi quan về triển vọng kinh tế của Trung Quốc và các quốc gia châu Á đang nổi trở nên lan rộng. Tuy nhiên, tình hình có vẻ tích cực hơn trong nửa năm 2019.

Trước tiên là xuất khẩu của châu Á không giảm mạnh, bất chấp các dự đoán tiêu cực. So với năm 2018, thời điểm mà xuất khẩu châu Á tăng 8,7% lên đến mức kỷ lục, xuất khẩu của châu Á trong bảy tháng đầu năm 2019 giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2018. Theo Haver Analytics, khi so sánh ta có thể thấy, xuất khẩu châu Á tính đến thời điểm này trong năm nay vẫn cao hơn 5,9% so với năm 2017.

Sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc trong vài năm qua là do chính phủ muốn chuyển dịch từ một nền kinh tế ưu tiên phát triển công nghiệp sang nền kinh tế theo hướng dịch vụ – chứ không phải vì chiến tranh thương mại. Xuất khẩu của Trung Quốc là 145,6 tỉ USD trong bảy tháng đầu năm 2019, hầu như không thay đổi so với con số 146 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái.

Lối nào thoát khỏi “cơn bão” chiến tranh thương mại? - ảnh 1

Hơn nữa, theo công ty dữ liệu CEIC, mức thặng dư thương mại Trung Quốc với Hoa Kỳ tính đến thời điểm này trong năm nay đã thực sự tăng lên. Khu vực châu Á mới nổi sở hữu chuỗi giá trị toàn cầu dày đặc và ngày càng tinh vi, có khả năng phục hồi sau cuộc chiến thương mại. Điều mà chính quyền Trump không nắm bắt được là các chuỗi giá trị toàn cầu đã xóa nhòa lợi thế cạnh tranh theo từng quốc gia riêng lẻ.

Hiện nay, các sản phẩm được sản xuất thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu và các công ty, bất kể xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu đầu vào tổng hợp từ khắp nơi trên thế giới. Xét về mặt công nghệ, thuế quan hiện nay đã lỗi thời.

Trong thế giới của các chuỗi giá trị toàn cầu, cuộc chiến thương mại là điều không thể hình dung nổi và cuộc chiến này chỉ khiến cho toàn bộ nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình thế bất ổn hoàn toàn. Không có quốc gia nào không bị ảnh hưởng. Chỉ có quốc gia nào kiên cường và thích nghi được mới có thể vượt qua cơn bão, như khu vực châu Á mới nổi.

Sức mạnh kinh tế của khu vực châu Á mới nổi hiện nay trải qua quá trình hình thành trong hơn hai thập niên. Kỷ luật tài chính đã được cải thiện và các chính sách kinh tế vĩ mô được định hướng theo thị trường nhiều hơn. Việc hội nhập kinh tế cũng sâu hơn và mở rộng, bằng chứng là đầu tư từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào Nam Á và Đông Nam Á tăng lên.

Theo tổ chức Aletheia Capital, trong vòng mười năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, GDP thực của khu vực châu Á mới nổi tính theo đồng đô la Mỹ đã tăng 105%, so với mức 12% ở các nền kinh tế phát triển. Khu vực này có vài con số nợ nước ngoài so với GDP ở mức thấp nhất thế giới (Malaysia là một ngoại lệ), và một số cán cân thanh toán ổn định và tốt nhất.

Nhiều thứ có thể vẫn sẽ tệ đi nếu nền kinh tế toàn cầu trở nên hỗn loạn hơn. Tuy nhiên không giống như cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, các ngân hàng trung ương khu vực châu Á mới nổi có nhiều cơ hội nới lỏng tiền tệ hơn. Và cũng không giống như chính phủ Hoa Kỳ, khu vực châu Á mới nổi có sức mạnh tài chính để hỗ trợ tăng trưởng nếu cần.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam, số 79 tháng 12.2019

Bài toán khó của việc giảm lãi suất cho vay ở Việt Nam
Thương mại Mỹ - EU: Cuộc chiến lớn ít được chú ý
McKinsey: Liên kết kinh tế giữa các nước châu Á ngày càng thắt chặt
Việt Nam giữa thương chiến: Là điểm đến hay chỉ là nơi tránh bão?
Ấn Độ và Philippines sẽ vượt Trung Quốc trong 10 năm tới

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC