Lĩnh vực logistics trở nên sôi động khi hàng loạt các hãng nước ngoài gần đây rót vốn vào các công ty nội địa để bước một chân vào Việt Nam, thị trường được đánh giá còn nhiều không gian để khai phá.

Hồi tuần rồi, GD Express - công ty logistics Malaysia công bố rót gần 3,3 triệu USD để sở hữu 50% công ty chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco) nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Trước đó, GD Express cũng đã bắt tay với Red Cargo - nền tảng logistics thuộc Air Asia để mở rộng kinh doanh trong khu vực.

Ra đời năm 1997, GD Express hiện sở hữu gần 250 chi nhánh và kho bãi khắp Malaysia và Singapore với hai mảng chính là chuyển phát (delivery) và dịch vụ kho bãi hậu cần (logistics). Trong khi Netco có 15 năm hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát, hiện đang có mạng lưới bưu cục ở 63 tỉnh thành với 9 trung tâm xử lý thông tin.
Logistics: Sôi động công ty ngoại vào thị trường qua M&A với công ty nội địa - ảnh 1

GD Express- công ty logistics đến từ Malaysia sẽ chi 3.29 triệu USD để sở hữu 50% cổ phần Netco.

Một doanh nghiệp vận tải công nghệ khác từ Trung Quốc là BEST Inc. hồi đầu tháng cũng chính thức công bố ra mắt thị trường Việt Nam dịch vụ nhượng quyền bưu cục, nhằm tận dụng nguồn lực địa phương và nền tảng công nghệ của công ty mẹ để phát triển mạng lưới. Doanh nghiệp này nhanh chóng bắt tay với BW Industrial để vận hành trung tâm phân loại hàng hoá tự động 5ha đầu tiên, dự kiến đưa vào hoạt động và đầu năm sau.

Ngay khi ra mắt chính thức, BEST Inc Việt Nam có 7 trung tâm khai thác và hơn 100 bưu cục trong dự kiến đến cuối năm nay phát triển lên con số 300. Theo chia sẻ từ đại diện tập đoàn này, mục tiêu trong hai năm đầu sẽ thiết lập độ phủ toàn quốc cho mạng lưới chuyển phát nhanh với công suất chuyển phát mỗi ngày 150.000 bưu kiện và trong vòng ba năm sẽ tăng gấp đôi với 300.000 bưu kiện. 

Trước Việt Nam, BEST Inc. đã xuất hiện tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Maylaysia, Indonesia…  trong tổng cộng 19 thị trường tính đến nay, kể cả Nhật Bản, Mỹ và nhiều nước châu Âu khác.

GD Express hay BEST Inc không phải là những "tay chơi" nước ngoài duy nhất nhìn thấy tiềm năng của thị trường logistics đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam.

Theo thống kê từ Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) năm 2018, hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistics, bao gồm cả vận tải đường bộ, đường hàng hải, hàng không nội địa lẫn quốc tế. Quy mô thị trường hàng năm ước tính 40-42 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 12-14%/năm. 

Sách Trắng Logistics Vietnam 2018 cũng đưa ra số liệu, hiện tại 60-70% các doanh nghiệp đang chọn lựa giải pháp thuê ngoài (outsourcing) khi cần sử dụng các dịch vụ logistics. 100% doanh nghiệp được khảo sát trả lời họ thuê ngoài dịch vụ kho bãi, con số này là 73% và 70% ở mảng giao nhận nội địa và giao nhận quốc tế. 

"Chi phí dành cho logistics quá cao, hiện chiếm tới 18% tổng GDP là lý do khiến cho các doanh nghiệp ngần ngại khi tự đầu tư cho hệ thống logistic, đây cũng là khoảng trống cho những doanh nghiệp logistic đẩy mạnh quy mô cung ứng dịch vụ", bà Đặng Minh Phương - phó chủ tịch VLA trao đổi với báo chí bên lề một hội thảo về đầu tư và xuất khẩu. 

Bà Phương cũng nhận xét, bài toán chi phí và cơ sở hạ tầng là bài toán chung của đa số các doanh nghiệp logistics nội địa hiện tại. Không ít doanh nghiệp nước ngoài nhận ra cơ hội từ một thị trường đang phát triển này để gia nhập.

Những ông lớn nước ngoài từ khá lâu đã chia nhau thị trường chuyển phát nhanh - logistics Việt Nam như DHL, J&T Express hay Kerry Express... Có mặt tại Việt Nam đã 17 năm, Kerry Express - công ty con của tập đoàn Kerry Logistics Network từ Hồng Kông hiện đang sở hữu hơn 120 bưu cục và 4 kho hậu cần để xử lý các dịch vụ logistics và chuyển phát nhanh tại thị trường Việt Nam. Các đối tác chiến lược của Kerry Express tại Việt Nam có thể kể tới Nestle, Ford, Lotte....

Định hình là doanh nghiệp chuyển phát nhanh dựa trên nền tảng công nghệ và Internet, J&T Express - tập đoàn logistics Indonesia đã kịp xây dựng mạng lưới hơn 700 bưu cục trải dài khắp Việt Nam chỉ trong vòng một năm gia nhập. Trước khi tới Việt Nam, J&T Express phủ mạng lưới đến 7 thị trường khu vực Đông Nam Á.  

Logistics: Sôi động công ty ngoại vào thị trường qua M&A với công ty nội địa - ảnh 2

J&T Express hợp tác với sàn thương mại điện tử Sendo để trở thành đối tác vận chuyển cho trang bán hàng này. 

Xác định công nghệ và Internet là nền tảng để phát triển mạng lưới dịch vụ chuyển phát nhanh, các công ty thúc đẩy hợp tác nhắm đến phân khúc thương mại điện tử đang lên tại Việt Nam. J&T Express hợp tác với sàn thương mại điện tử Sendo trong khi Kerry Express hợp tác với US Express để mở rộng cung cấp dịch vụ cho các khách hàng từ logistics, kho vận tới logistics cho thương mại điện tử.

Thị trường vận chuyển nội địa không phải là lĩnh vực duy nhất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Hồi tháng 7 năm nay, tập đoàn Nhật Sumitomo công bố khoản đầu tư 37 triệu USD để sở hữu 10% cổ phần Gemadept - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực logistics  cảng biển. Cũng trong tháng 7, Indo Trans Logistics đã công bố bán gần 30% cổ phần cho tập đoàn Symphony International Holdings... 

Thương vụ mới nhất được ghi nhận là cái bắt tay giữa tập đoàn logistics Singapore YCH với tập đoàn T&T của Việt Nam để đầu tư vào hệ thống trung tâm logistics và cảng biển ở Vĩnh Phúc. Đại diện YCH cho biết, đây là bước đệm đầu tiên trong kế hoạch phát triển khắp thị trường Đông Nam Á của họ. 

Năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước tính đạt hơn 520 triệu tấn, tăng 19%, theo Cục Hàng hải Việt Nam. Thống kê của Bộ Công thương cũng chỉ ra, vận tải đường thủy nội địa và đường biển chiếm 22% vận tải hàng hóa tại Việt Nam. Báo cáo ngành cảng biển từ Sacombank Securities cũng đưa ra con số tăng trưởng ở mức 15%/năm đối với sản lượng hàng hoá qua cảng biển, dự đoán hàng hoá xuất khẩu thông qua đường biển sẽ giữ mức ổn định khoảng 15%/năm. 

Đọc thêm>>>
BEST Inc. chính thức vào VN với mô hình nhượng quyền bưu cục
Thương mại điện tử đua đầu tư kho vận hậu cần
Logistics thương mại điện tử cơ hội cho người mới
Khởi động Cung đường xanh thúc đẩy dự án xe máy điện

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL