Lộc Trời và Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa ký hợp tác chiến lược cùng phát triển thương hiệu lúa gạo Việt Nam.

Tại lễ ký kết hôm 24.12, ông Huỳnh Văn Thòn, chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời, cho biết việc ký kết nằm trong mục tiêu nâng tầm hợp tác sau hơn 30 năm hai bên cùng nghiên cứu và ứng dụng nhiều giống lúa mới chất lượng cao, giúp gia tăng giá trị cho hạt gạo Việt.

Việc hợp tác hướng đến giải quyết hai yêu cầu cùng lúc là giống lúa và thương hiệu gạo. Ông Thòn cho rằng hạt gạo Việt ngon, an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc thông qua chuỗi sản xuất nhưng giá lại thấp là do cách tổ chức sản xuất - thương mại cũng như chưa chú trọng đến thương hiệu.

“Việc chủ động lai tạo giống là cơ sở để khi tổ chức chuỗi có thể sản xuất theo đơn đặt hàng lớn, đảm bảo về chất lượng, số lượng và thời gian giao hàng. Đó là cơ sở để xây dựng thương hiệu lúa gạo, nâng giá bán để nâng cao thu nhập của người nông dân,” theo ông Thòn.

Lộc Trời và Viện Lúa ĐBSCL hợp tác phát triển thương hiệu lúa gạo Việt Nam - ảnh 1

Đại diện Lộc Trời và Viện Lúa ĐBSCL ký hợp tác sáng 24.12.

Hiện nay 75% giống lúa Lộc Trời ứng dụng vào sản xuất cũng như thương mại đến từ các nghiên cứu được chuyển giao từ viện. Ông Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, cho biết việc hợp tác để cùng nâng tầm các hoạt động nghiên cứu phát triển chiều sâu, thay vì các hợp tác trước đây còn mang tính riêng lẻ, ngắn hạn, chủ yếu khảo nghiệm giống lúa, phân bón, một số sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, chuyển giao một số sản phẩm nghiên cứu và thương mại hóa.

Trong lần ký kết này hai bên nhấn mạnh sẽ thúc đẩy hợp tác sâu hơn và mang tính dài hơi hơn từ chuyển giao ngắn hạn sang hình thức cùng đầu tư cho nghiên cứu mang tính dài hạn và chia sẻ lợi ích từ các sản phẩm tạo ra.

Với 6,5 triệu tấn gạo xuất khẩu năm 2018, Việt Nam đứng thứ hai thế giới với kim ngạch 3 tỉ USD, chiếm khoảng 10% tổng tiêu thụ gạo toàn cầu. Tổ chức Lương nông Thế giới (FAO) dự báo nhu cầu tiêu thụ gạo thế giới tăng khoảng 1,2% mỗi năm. 

Thời gian qua giá gạo của Việt Nam luôn ở mức thấp so với thế giới, các doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu sang Đông Nam Á và châu Phi - những thị trường tiêu thụ phân khúc gạo bình dân, vì vậy giá trị xuất khẩu không cao và doanh nghiệp còn ít chú ý tới thương hiệu.

Ông Trần Như Cường, cục trưởng cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ ra rằng việc chọn tạo giống giá trị mà không liên kết theo chuỗi đồng bộ để xây dựng vùng nguyên liệu, sản xuất sản lượng cao và chất lượng đồng bộ thì không thể có thương hiệu.

"Chúng ta có thể có thương hiệu gạo quốc gia nhưng những thương hiệu nổi tiếng bền vững, thương hiệu riêng của doanh nghiệp chưa nhiều. Chính những thương hiệu này tạo ra hình ảnh của đất nước,” ông Cường nói. 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến 15.12, Việt Nam xuất khẩu 6,06 triệu tấn gạo với giá trị 2,67 tỉ USD. Philippines là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 32%. Mặc dù sản lượng duy trì nhưng giá trị thu về của ngành gạo có xu hướng giảm, giá gạo xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm khoảng 435,6 USD/tấn, giảm 13,4% so với cùng kỳ 2018.

Lộc Trời là một trong những tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam kinh doanh trên ba lĩnh vực chính về giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật và sản xuất lúa gạo. Chín tháng đầu năm, Lộc Trời đạt doanh thu 6.318 tỉ đồng, giảm 2% trong khi đó nhờ gia tăng tỷ trọng ngành thuốc, đưa lợi nhuận lên 288 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu mảng lương thực giảm 16% so với cùng kỳ, đạt 1.321 tỉ đồng và chiếm 32% tỷ trọng doanh thu tập đoàn.

Đọc thêm>>>
Lộc Trời đưa thiết bị bay vào chăm sóc đồng ruộng
EVFTA: Tăng vị thế nhưng nhiều thách thức
Chuỗi giá trị nông nghiệp: Nút thắt ở chi phí logistics
TP.HCM đối mặt nguy cơ giảm tăng trưởng xuất khẩu
Xuất siêu chín tháng gần 6 tỉ USD

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ