Trong báo cáo tài chính công bố mới đây, Công ty Cổ phần VNG (VNG) ghi nhận mức lỗ gần 95 tỉ đồng từ công ty liên kết là Tiki. 

Đầu năm 2016, VNG rót 386 tỉ đồng vào Tiki để sở hữu 38% cổ phần, đồng nghĩa định giá Tiki lên đến 1.000 tỉ đồng. Tiki là công ty thương mại điện tử tổng hợp khởi nguồn từ việc bán sách tiếng Anh. Năm 2013, Tiki nhận đầu tư từ tập đoàn đa ngành của Nhật là Sumitomo và quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Ventures cũng đến từ Nhật. Cổ đông Sumitomo giữ 30% cổ phần còn Cyber nắm 15% cổ phần.  

Với mức lỗ 95 tỉ đồng tương ứng 38%, đồng nghĩa Tiki lỗ khoảng 250 tỉ đồng trong năm 2016. Hai cổ đông còn lại cũng lỗ tương ứng 75 tỉ đồng và 37,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, có vẻ kết quả thua lỗ này không khiến Tiki lo lắng. Trong lá thư đầu năm gửi nhân viên đầu tháng 2.2017 mới đây, ông Trần Ngọc Thái Sơn - Tổng Giám đốc Tiki, chỉ nhắc đến những thành quả đạt được trong năm qua. Ông Sơn chia sẻ, Tiki đã tăng trưởng ba con số trong suốt 6 năm qua, ở mức 130-190% so với tăng trưởng toàn ngành 20-33% mỗi năm. Lãnh đạo Tiki cũng đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng ba con số cho năm 2017.

Lỗ 250 tỉ đồng năm 2016 nhưng Tiki vẫn vui - ảnh 1

Tiki đã tăng trưởng ba con số trong suốt 6 năm qua, ở mức 130-190% so với tăng trưởng toàn ngành 20-33% mỗi năm

Trước đó, khi trao đổi thông tin qua báo chí, ông Sơn cho rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử phải chấp nhận lỗ trên mỗi đơn hàng. Tức phải chấp nhận bỏ ra chi phí lớn hơn số tiền thu về để bán hàng, chờ thị trường phát triển và có lượng người dùng ổn định, mới giảm được chi phí và có lãi. Từ khi VNG rót tiền đầu năm 2016, Tiki đã nâng danh mục sản phẩm lên con số 300.000, tăng 3 lần so với thời điểm Sumitomo đầu tư năm 2013.

Ngoài ra, ông nói Tiki dùng tiền đầu tư để mở rộng kho bãi, đội ngũ giao hàng và hệ thống trực tuyến. Cũng trong thư trên, ông Sơn cho rằng Tiki đang giao hàng nhanh nhất Việt Nam, thậm chí nhanh hơn gấp đôi nhiều công ty cùng ngành ở thị trường lân cận như Ấn Độ. Trong năm 2016, tỷ lệ giao hàng đúng hẹn tại Tiki đạt mức 90%, thời gian giao hàng trung bình từ 2,3 - 2,5 ngày trên cả nước.

Dù lạc quan, nhưng năm 2017 hẳn sẽ mang đến nhiều thách thức cho Tiki khi nhiều đối thủ lớn cũng đẩy mạnh đầu tư như Lotte, Aeon, Thế giới Di động…

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ