Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ diễn ra tại Tây Ninh cuối tuần rồi là sự kiện liên vùng đầu tiên được tổ chức sau khi dịch Covid-19 trong nước tạm thời lắng xuống.

Theo đó 6 tỉnh thành bao gồm TPHCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa -Vũng Tàu đã ký thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025 và thông qua kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng ngay giai đoạn 2020-2021.

Kích cầu du lịch nội địa trong ngắn hạn được xem là giải pháp nuôi dưỡng thị trường trong điều kiện ngành kinh tế không khói gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Việc liên kết nhằm khai thác hiệu quả hơn các điểm riêng của mỗi tỉnh thành về giá trị văn hoá - lịch sử, hạ tầng, tự nhiên nhằm thu hút khách lưu trú và tăng chi tiêu trên khách, qua đó giúp phục hồi nền du lịch.

"Việc liên kết 6 tỉnh thành không chỉ tạo ra động lực tăng trưởng tích cực cho ngành du lịch mà còn đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội," phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Liên kết vùng: Động lực cho du lịch trong trạng thái bình thường mới - ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét liên kết du lịch vùng là giải pháp "trong cái khó ló cái khôn" của các tỉnh miền Đông Nam bộ. 

Trong năm 2019, tổng lượng khách quốc tế tới khu vực Đông Nam Bộ lên tới gần 11 triệu người, tăng gần 30% năm trước đó và đóng góp tới 7,1 tỉ USD vào lĩnh vực du lịch. Cú sốc Covid-19 đã khiến mọi thứ thay đổi khi 6 tháng đầu năm nay lượng khách giảm tới 65%, ước tính chỉ đạt 1,7 triệu người, chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong hội nghị.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2020, doanh thu dịch vụ lưu trú - ăn uống tại TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu giảm gần 50%. Doanh thu dịch vụ lữ hành còn giảm mạnh hơn với xấp xỉ 65-70%. TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu  hai điểm đến du lịch nhiều ưu thế trong vùng nhưng vẫn không vượt được cú sốc chung do Covid-19.

Thực tế, 70% du khách tới Việt Nam năm 2019 là khách quốc tế, mang lại nguồn thu chính của ngành này, nhưng khi Covid-19 xảy ra, toàn ngành chỉ còn cách tập trung khai thác thị trường nội địa. "Cú sốc Covid-19 khiến chúng ta quay lại tìm cách tận dụng thị trường nội địa và nhận diễn rõ hơn sự rời rạc trước nay của khu vực Đông Nam Bộ," ông Đoàn Trần Thế Duy - phó tổng giám đốc Vietravel nói với Forbes Việt Nam.

Nếu liên kết du lịch giữa các tỉnh vùng ĐBSCL đối mặt với vấn đề "đi một tỉnh biết cả vùng" thì bài toán khó đối với khu vực Đông Nam bộ là rời rạc, phát triển tự phát và chưa bổ khuyết cho nhau.

Trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu với nhiều lợi thế tự nhiên đi theo hướng phát triển du lịch biển thì TPHCM là trung tâm kinh tế văn hoá chủ chốt đang phát triển mạnh hình thức du lịch MICE và du lịch mua sắm. Ngược lại, 4 tỉnh còn lại đang ở giai đoạn đầu xây dựng du lịch bài bản, hạ tầng phục vụ du lịch và lữ hành vẫn chưa được đầu tư đúng mức.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Duy cho biết đề xuất đầu tiên là xây dựng các sản phẩm du lịch liên tuyến dựa trên những thế mạnh riêng biệt của từng địa phương, hiệu quả không chỉ là kích cầu du lịch của toàn vùng mà sẽ tránh được việc các địa phương dẫm chân nhau. 

"Chúng ta cứ hình dung một tam giác du lịch TPHCM - Bình Dương - Bình Phước sẽ đem tới cho du khách ba trải nghiệm khác biệt: du lịch mua sắm tại TPHCM; tham quan các làng nghề ở Bình Dương và tìm hiểu văn hoá các dân tộc ở Bình Phước," ông Duy phân tích.

Liên kết vùng: Động lực cho du lịch trong trạng thái bình thường mới - ảnh 2

 Gian hàng đặc sản của tỉnh Bình Phước được trưng bày trong hội nghị. 

Phó tổng giám đốc Saigontourist Võ Anh Tài chỉ ra, vùng Đông Nam bộ vốn là khu vực tiềm năng khi mang lại doanh thu trực tiếp cho công ty lữ hành này khoảng 500 tỉ đồng hàng năm. "Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục phát triển ít nhất 3 tour mới liên quan tới vùng Đông Nam bộ, đưa lượng khách tới khu vực này tăng từ 10-20%/năm."

Ông Tài cũng đề xuất các tỉnh thành/địa phương nên tiếp tục đầu tư phát triển những thứ thuộc về bản sắc của địa phương mình, ví dụ như du lịch tâm linh ở Tây Ninh, du lịch văn hoá - tâm linh tại Bình Phước hay du lịch làng nghề ở Bình Dương.

Phát biểu trong hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gọi giải pháp xây dựng vùng du lịch liên kết Đông Nam bộ là "động lực tăng trưởng cho ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới".

Ông Nhân lưu ý hai vấn đề khi hình thành vùng du lịch liên kết - đó là xây dựng thương hiệu theo quy mô vùng và chuẩn hoá các yếu tố đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, không để các địa phương chênh lệch lẫn nhau. "Thương hiệu du lịch vùng sẽ tăng mức độ tiếp cận đối với các doanh nghiệp, đối tác - đặc biệt là những đơn vị quốc tế, thay vì chỉ 1 như trước đây lên tới 5 lần," Bí thư Thành ủy khẳng định.


Đọc thêm>>>
Quay về thị trường nội địa
Phác đồ mới cho du lịch
Du lịch Việt Nam trước "thực tế mới"
“Du lịch một mình” ép công ty lữ hành phải đổi mới
Bao giờ thoát cảnh du lịch một tỉnh biết hết cả vùng ĐBSCL?
Du lịch thông minh không chỉ là câu chuyện của công nghệ

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ