Ông Lee Jae-woong - đồng sáng lập, giám đốc điều hành SoCar, chia sẻ tại Tech Summit 2019 sáng nay rằng với một thị trường gần 100 triệu người dùng và đông đảo giới trẻ, Việt Nam sẽ tạo được một nền tảng thị trường và xã hội để ươm tạo các kỳ lân công nghệ.

Kỳ lân là các startup phát triển rất nhanh và có định giá hơn 1 tỉ đô la Mỹ, dù nói nhiều về kỳ lân nhưng chúng ta chưa thực sự chứng kiến được nhiều kỳ lân hình thành, nhưng Lee Jae-woong đã cùng với người sáng lập Daum, một startup về truyền thông quảng cáo trở thành kỳ lân đầu tiên tại Hàn Quốc vào năm 2000. Họ vượt qua sự khó khăn trong việc gọi vốn và nhanh chóng đưa Daum trở thành công ty trị giá 10 tỉ USD năm 2005, với 4000 nhân viên.

Lee Jae-woong: Việt Nam là trang trại nuôi dưỡng các kỳ lân công nghệ - ảnh 1

Ông Lee Jae-woong. Ảnh: Forbes Việt Nam

“Tôi đã gặp đồng sáng lập của Daum vào năm 26 tuổi. Nền kinh tế Hàn Quốc lúc đó gặp nhiều khó khăn nên việc gọi vốn đầu tư cho Daum gặp nhiều trở ngại.” ông kể. Tại Hàn Quốc vào năm 1995, dân số hầu hết là người trẻ với độ tuổi trung bình 29,3, khá tương đồng với Việt Nam, năm 2015 dân số Việt Nam có độ tuổi trung bình 30,6.

Ông Lee Jae-woong muốn nhấn mạnh điểm giống nhau giữa Việt Nam và Hàn Quốc để lý giải cho cơ hội để phát triển kỳ lân tại Việt Nam. Ông nhấn mạng rằng Việt Nam có rất nhiều người trẻ, tỷ lệ sử dụng smartphone và internet cao. “Tại Việt Nam, tất cả những điều kiện có lợi đang xảy ra cùng lúc, nếu sử dụng hiệu quả và thành công tất cả những lợi thế này, Việt Nam có thể vươn lên bắt kịp với các nước khác, trở thành nơi phát triển và tạo ra các kỳ lân.”, ông Lee nói.

Ông cho rằng Việt Nam có thể xây dựng và phát triển nhiều kỳ lân vì Việt Nam giàu tài nguyên, nguồn tài lực và có các điều kiện lợi thế. Việt Nam cũng đang trong thời kỷ những người trẻ sử dụng thành thạo các ứng dụng như mạng xã hội Youtube, Instagram. “Việt Nam không chỉ là thị trường có nhiều người trẻ, là xưởng sản xuất của thế giới, mà Việt Nam là điểm đến tương lai của các kỳ lân, là nơi phát triển nhiều kỳ lân trong tương lai.” Lee tự tin nhận định.

Người có kinh nghiệm xây dựng kỳ lân cho rằng câu chuyện không chỉ đơn thuần là về lợi nhuận thu được từ việc đầu tư vào kỳ lân, mà việc đầu tư vào các startup nhằm tạo ra sự thay đổi và mang lại lợi ích cho xã hội. “Các nhà đầu tư mạo hiểm bỏ vốn vào các startup là muốn làm việc có ích cho xã hội, các nền kinh tế đều hưởng lợi từ sự phát triển của startup.”

Ông mong muốn sẽ tạo ra một làn sóng mới trong xã hội để hỗ trợ, làm lợi cho nhau và kỳ vọng trào lưu đầu tư vào các startup xã hội sẽ tạo ra một lớp lãnh đạo/doanh nhân mới. Họ không chỉ tập trung vào việc kiếm lời cho công ty và bản thân mà sẽ cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Sự lớn mạnh của công ty của họ cũng sẽ làm giàu và mang lại lợi ích cho những người khác.

Sự nổi lên của các startup xã hội sẽ làm thay đổi xu hướng đầu tư của các nhà đầu tư và xu hướng kinh doanh của các lớp lãnh đạo và doanh nhân trong tương lai. Họ là hình mẫu trong việc thay đổi và cải tiến xã hội. Mặt khác sự xuất hiện của họ còn giúp những startup khác thấy sự hứng thú của nhà đầu tư và ủng hộ các nhà khởi nghiệp khác xây dựng startup có lợi cho xã hội.

Kỳ lân còn có thể đóng góp vào việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, vì những người sáng lập sẽ trở thành các cố vấn (mentor), sẽ là những hình mẫu, là động lực hấp dẫn những nhà đầu tư mới vào Việt Nam. “Sự xuất hiện của kỳ lân sẽ tạo ra hiệu ứng cánh bướm, giống như trào lưu Kpop tại Hàn Quốc, hoặc năm 1998 đội bóng tại Hàn Quốc chưa thực sự thành công, cho đến năm 2002 họ đạt vị trí thứ 4 tại World Cup,” ông lấy ví dụ này để lý giải cho vai trò phát triển của kỳ lân tại Việt Nam.


Lee Jae-woong: “Mẹ tôi đã khóc khi tôi chọn startup”

 Ông Nguyễn Bảo Hoàng - Chủ tịch Phoenix Holdings: Tôi cảm thấy rất thú vị khi được nghe câu chuyện và những chia sẻ của ông về hành trình xây dựng kỳ lân. Ông có thể chia sẻ thêm về câu chuyện xây dựng startup Daum?

Lee Jae-woong: Vào thời đó, tất cả những người trẻ chỉ muốn có công việc ổn định ở cơ quan chính phủ hay các công ty lớn, họ không có nhiều hứng thú với việc gia nhập startup. Lúc đó cũng không có hệ sinh thái cho startup và không có nhà đầu tư nào muốn rót vốn vào startup công nghệ. Nên phải nói rằng lúc đó rất khó khăn đối với Daum.

Nguyễn Bảo Hoàng: Ông đã tốt nghiệp đại học Yonsei - được ví như Harvard của Hàn Quốc, ông đã tiết lộ với bố mẹ như thế nào về việc sẽ chọn làm startup thay vì đi làm cho chính phủ, chọn một công việc trả lương cao, an toàn nhẹ nhàng?

Lee Jae-woong: Mẹ tôi đã khóc khi tôi nói chuyện với bà. Bố tôi còn nghĩ rằng sau khi tôi thất bại, tôi sẽ phải tự đi tìm công việc khác.

Lee Jae-woong: Việt Nam là trang trại nuôi dưỡng các kỳ lân công nghệ - ảnh 2

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Chủ tịch công ty Truyền thông Tương Tác (phải) phỏng vấn ông Lee Jae-woong - nhà sáng lập, giám đốc điều hành SoCar. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Nguyễn Bảo Hoàng: Làm sao ông vượt qua được khoảng thời gian khó khăn khi mới bắt đầu xây dựng và khi đi gọi vốn cho Daum?

Lee Jae-woong: Các nhà đầu tư lúc đó không có hứng thú bỏ tiền vào các startup công nghệ. Nhà đầu tư đầu tiên là một nhà đầu tư Đức. Tôi tự email đến ông ta giới thiệu về công ty và được rót vốn vài triệu đô la Mỹ. Tuy nhỏ nhưng nó đã tạo ra rất nhiều khác biệt. Sau lần đầu Daum được rót vốn, các nhà đầu tư bớt hoài nghi. Chỉ cần chốt được khoản đầu tư đầu tiên, các nhà đầu tư có nhiều niềm tin hơn và mạnh dạn rót vốn vào Daum hơn.

Nguyễn Bảo Hoàng: Sáu tháng qua, ông đã bay qua bay lại Việt Nam rất nhiều lần. Tại sao ông lại hứng thú với Việt Nam như thế?

Lee Jae-woong: Tôi thấy Việt Nam có nhiều điều kiện rất giống với Hàn Quốc. Tôi nghĩ tại Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển và muốn trở thành người tư vấn dẫn dắt những startup Việt Nam đến thành công.

Nguyễn Bảo Hoàng: Ông suy nghĩ thế nào về vai trò của chính phủ trong việc hỗ trợ phát triển startup?

Lee Jae-woong: Tôi nghĩ chính phủ không nên can thiệp quá nhiều. Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện một công việc rất quan trọng, đó là việc đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng và đưa Internet đến với mọi người, và điều này đã thực sự giúp startup tại Hàn Quốc, đặc biệt là Daum phát triển và đạt được thành công.

Nguyễn Bảo Hoàng: Ông có thể cho tôi biết ông đang làm gì với Yellow Dog và ông đang đầu tư vào những startup như thế nào không?

Lee Jae-woong: Tôi rất may mắn khi đã thành công ở tuổi khá trẻ. Sau khi rời Daum, tôi muốn đầu tư vào các start-up có thể mang lại lợi ích cho xã hội và cả nền kinh tế nói chung. 70% đầu tư của tôi là vào các startup tại Hàn Quốc và 30% đầu tư vào các startup ngoài Hàn Quốc. Tại Việt Nam, tôi muốn thúc đẩy startup xã hội, biến nó thành trào lưu phổ biến hơn. Qua đó, có những tác động tích cực đến hệ sinh thái startup tại Việt Nam.

Nguyễn Bảo Hoàng: Ông có thể chia sẻ về mục tiêu của ông trong 10 năm tới?

Lee Jae-woong: Tôi muốn mọi người hiểu việc đầu tư vào các social startup không chỉ đem lại lợi ích cho startup mà còn đem lại lợi ích cho xã hội và nền kinh tế nói chung. Một trong những mục tiêu của tôi là đảm bảo việc đầu tư vào các startup này tại Hàn Quốc thành công. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn có thể dẫn dắt, hỗ trợ các social startup tại Việt Nam.

Nguyễn Bảo Hoàng: Tại sao nền văn hóa lại quan trọng đến thế trong việc phát triển startup?

Lee Jae-woong: Tại Hàn Quốc, phụ huynh đặt nhiều sức ép lên việc học tập và đậu đại học. Việc học tập rất được coi trọng tại cả ở Hàn Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, tôi thấy đã có một số chuyển biến tích cực trong phong trào kinh doanh và khởi nghiệp tại Việt Nam. Họ không còn quá đặt nặng việc kiếm lời cho công ty và bản thân, mà tập trung vào lợi ích của cả xã hội.  

Nguyễn Bảo Hoàng: Nhiều doanh nhân trẻ phải đối mặt với các tập đoàn đa quốc gia lớn tại Trung Quốc và Mỹ như Amazon, Tencent và khiến việc gọi vốn cho các startup nhỏ gặp nhiều khó khăn. Các startup nhỏ cũng không có đủ tài nguyên để có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn như vậy. Ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Lee Jae-woong: Tôi nghĩ vẫn có cơ hội cho các startup nhỏ có thể gọi vốn thành công. Hơn nữa, các doanh nghiệp nước ngoài có thể gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập vào thị trường nội địa, do đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để nắm bắt thị trường nội địa.

Nguyễn Bảo Hoàng: Ông xây dựng Daum vào thời điểm kỷ nguyên Internet mới bắt đầu, ông nghĩ bắt đầu công ty lúc đó có dễ dàng hơn so với bây giờ?

Lee Jae-woong: Tôi nghĩ nếu bắt đầu xây dựng công ty truyền thông quảng cáo như Daum tại thời điểm này tại Hàn Quốc rất khó khăn. Nhưng tôi nghĩ tại Việt Nam, được hưởng lợi từ các yếu tố thuận lợi, startup như Daum vẫn có cơ hội phát triển.

Nguyễn Bảo Hoàng: Cảm ơn ông vì buổi trò chuyện thú vị này!

Đọc thêm>>>

Lee Jae-woong: Việt Nam là trang trại nuôi dưỡng các kỳ lân công nghệ

Tech Summit 2019 khai mạc: Công nghệ đang thay đổi thế giới nhanh chóng