Năm 2020, mức độ lạc quan về tăng trưởng doanh thu của lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cao nhất năm năm qua, theo khảo sát mới nhất về lãnh đạo doanh nghiệp APEC của PwC.

Báo cáo Kinh doanh xuyên lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2019 – 2020 do hãng tư vấn PwC vừa công bố cho thấy, mức độ tự tin về tăng trưởng doanh thu trong năm tiếp theo của các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đang đạt mức cao nhất 5 năm qua, với 49% người trả lời “rất lạc quan”. So với chỉ số trung bình trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 34%.

Khảo sát này ghi nhận ý kiến của hơn 1.000 nhà lãnh đạo thuộc 21 nền kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APEC), khối kinh tế chiếm một nửa thương mại toàn cầu và đóng góp vào hơn 50% GDP của cả thế giới. 

PwC cho rằng mức độ lạc quan của lãnh đạo doanh nghiệp Việt về tăng trưởng doanh thu được đánh giá là hợp lý trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hàng đầu thu hút đầu tư nước ngoài. Trong số các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC tại Việt Nam, 44% cho biết có kế hoạch tăng cường đầu tư vào đây trong năm tới.

Kết quả khảo sát năm nay cũng cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên đáng kể tới phát triển công nghệ và trang bị cho nhân lực những kỹ năng cần thiết giúp doanh nghiệp duy trì năng lực cạnh tranh. Theo đó, đến 80% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt nhìn nhận phát triển công nghệ là ưu tiên chiến lược. Đây là tín hiệu khả quan khi đa số có kế hoạch tăng phân bổ ngân sách, đặc biệt cho tích hợp dữ liệu và hệ thống, cũng như đẩy mạnh phát triển các kỹ năng số trong hai năm tới.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, tổng giám đốc PwC Việt Nam, cho rằng giữa những áp lực từ các rào cản thương mại lên các nền kinh tế trong khu vực, Việt Nam vẫn đang vươn lên theo đà tăng trưởng cùng với sự lạc quan của các lãnh đạo doanh nghiệp. “Việt Nam tiếp tục thu hút nguồn đầu tư không chỉ từ nước ngoài mà còn từ chính nguồn lực kinh tế trong nước,” bà Vân nhận xét từ số liệu báo cáo năm nay cho thấy có đến 62% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng cường đầu tư trong nước vào năm sau.

Trong bối cảnh tự động hóa và trí tuệ nhân tạo ngày càng tác động sâu rộng vào lực lượng lao động, khảo sát năm nay nhấn mạnh đến sự tái xác định vai trò của người lao động. 23% chủ doanh nghiệp Việt cho biết gặp khó khăn trong việc tuyển mộ nhân lực có kỹ năng phù hợp để phục vụ cho tự động hóa. Chỉ 5% các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam, so với 12% trong APEC, cho biết nhờ tự động hóa mà họ đang tạo thêm việc làm và tuyển dụng được nhân sự phù hợp.

Mặt khác, dù 80% chủ doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát cho biết ứng dụng công nghệ hiện đại giúp nâng cao niềm tin của khách hàng nhưng chỉ 49% tin rằng tín nhiệm của công chúng được cải thiện.

Trong khi thông thường chủ doanh nghiệp ít có xu hướng bổ sung thêm các quy định, kết quả khảo sát lần này lại phản ánh mong muốn của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và APEC về việc cần có thêm sự giám sát, định hướng và dự đoán trong nền kinh tế số, vì “những chính sách lỏng lẻo, thiếu hiệu quả trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng và bảo mật có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các kế hoạch đầu tư của công ty và lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp”.

Đọc thêm>>
Quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt chậm do đâu?
Những khó khăn startup công nghệ y tế thường gặp và cách vượt qua
Động lực chuyển đổi số đến từ chính người dùng
Hơn 1/3 nữ doanh nhân gặp định kiến giới khi huy động vốn

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ