Bình tĩnh nhìn nhận sự thật trong khủng hoảng, quay về lý do mình bắt đầu doanh nghiệp, tự tin vào chất lượng sản phẩm và tận dụng cơ hội để học hỏi những điều mới… là cách mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đối diện với giai đoạn khủng hoảng.

“Việc đầu tiên khi đối diện với khủng hoảng là phải bình tĩnh nhìn nhận vấn đề đang xảy ra, vì khủng hoảng hiện nay ảnh hưởng đến mọi cá nhân trong xã hội nên không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài cuộc. Lãnh đạo doanh nghiệp càng không thể ăn đong cho qua, giống như đi thuyền gặp sóng lớn, phải xem lại cần ưu tiên giữ lại và vứt bỏ những gì.”

Bà Cao Thị Ngọc Dung, chủ tịch HĐQT công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), chủ tịch hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cho biết tại buổi webinar trao đổi với các chuyên gia về giải pháp ứng phó Covid-19 do HAWEE tổ chức gần đây.

Với tinh thần trong “nguy” có “cơ”, bà Dung cho rằng giai đoạn hiện tại là thời điểm tốt nhất để lãnh đạo doanh nghiệp nhìn lại tất cả quy trình, nhất là các công ty phát triển nóng vì “còn rất nhiều việc phải làm” và “nhiều việc có thể làm tốt hơn”.

Lãnh đạo doanh nghiệp đối diện với khủng hoảng như thế nào? - ảnh 1

Bà Cao Thị Ngọc Dung (thứ ba từ trái sang) và các thành viên ban quản trị PNJ giai đoạn 2018-2022. Nguồn: Forbes Việt Nam

Nhận định về bối cảnh cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 hiện nay tại Việt Nam, TS. Vũ Thành Tự Anh, giám đốc trường Chính sách công và Quản lý (đại học Fulbright Việt Nam) gọi đây là “cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ”. Kịch bản hồi phục theo ông không thể theo mô hình chữ “V” mà sẽ từ “U” đến “L”, với mức đáy tối thiểu trong hai quý, phụ thuộc vào các yếu tố dịch tễ là khả năng có vắc-xin (thường từ 12-18 tháng), thuốc đặc trị (1 năm) hay miễn dịch cộng đồng (hiện gần như chưa quốc gia nào đồng ý).

“Chúng ta đang đối diện với ba cú sốc cùng lúc. Một là cú sốc y tế khi số ca nhiễm bệnh tăng, chính phủ cách ly, đóng cửa, hạn chế đi lại. Hai là cú sốc kinh tế và ba là cú sốc về kỳ vọng,” theo TS.Tự Anh. 

Vấn đề khủng hoảng niềm tin trong các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng vừa được nêu lên tại buổi webinar về chủ đề “Lãnh đạo trong tâm bão” của HAWEE chiều 7.5. Bà Trần Thị Lệ, tổng giám đốc Nutifood cho rằng, điều trước hết các giám đốc điều hành hay các nhà sáng lập cần làm là quay trở lại bên trong mình để tìm về lý do ban đầu thành lập công ty. 

“Ban đầu chúng ta thành lập công ty với niềm tin sẽ cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ có ích cho xã hội, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, thì bây giờ hãy tìm lại giá trị cốt lõi đó và củng cố lại nó để có đủ động lực vực dậy,” bà Lệ chia sẻ kinh nghiệm sau khi trải qua ít nhất ba cuộc khủng hoảng lớn trong hơn 20 năm kinh doanh và xem Covid-19 là cuộc khủng hoảng lần thứ tư mình phải đối diện.

Theo bà, giải pháp tốt nhất để lãnh đạo trong khủng hoảng là tìm kiếm nội lực lẫn nguồn lực bên ngoài, tìm gặp những người có tư duy tích cực để có được sự tư vấn phù hợp.

“Đừng vội kéo cờ trắng đầu hàng, khi đã có chất lượng sản phẩm tốt thì phải có niềm tin sẽ vượt qua được, còn làm được điều gì thì cứ làm”, ông Kao Siêu Lực - nhà sáng lập thương hiệu ABC Bakery chia sẻ đơn giản như vậy.

Ông đánh giá tình hình dịch bệnh ở Việt Nam không nghiêm trọng bằng các nước khác, nhưng khi mọi thứ chưa quá khả quan thì các doanh nghiệp có thể tạm thời “án binh bất động”, không nên mạo hiểm với những dự án đầu tư lớn. 

Ông Lực cho biết trong khoảng bốn tháng qua, thay vì đi công tác thì dành thời gian mỗi ngày đến xưởng kiểm tra máy móc thiết bị và nghiên cứu sản phẩm mới. Ông cho biết thời gian qua ABC Bakery đã cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm bánh mì mới, phục vụ nhu cầu thị trường tăng cao trong và sau khi mọi người ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội.

“Khi thấy lãnh đạo chịu khó, nhân viên sẽ rất nhiệt tình ủng hộ. Nhiều người thấy tôi liên tục xuống xưởng viết công thức, thử làm bánh mới thì khuyên tôi nên nghỉ ngơi vì đã hơn 60 tuổi rồi. Nhưng tất cả mọi người đều đoàn kết và cùng tham gia nghiên cứu, không nghĩ đến mệt mỏi vì nhân dịp này lại có thời gian học hỏi thêm nhiều điều mới,” ông Lực kể.

Không chỉ riêng nhà sáng lập ABC Bakery, việc kêu gọi sự đồng lòng vượt khó từ nhân viên, đặc biệt là các nhân sự chủ chốt, cũng chính là giải pháp chung của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt.

Tổng giám đốc Nutifood nhấn mạnh việc chia sẻ tầm nhìn ngắn hạn, dài hạn và kế hoạch ứng phó cụ thể với các giám đốc bộ phận cũng như các nhà quản lý, nhân sự cốt cán để ai cũng hiểu được bức tranh chung và cùng thảo luận để tìm giải pháp.

Tương tự, chủ tịch PNJ khẳng định tầm quan trọng của văn hóa hành xử với người lao động trong những giai đoạn khó khăn. Theo đó, để giải bài toán nhân sự, các công ty cần cho nhân viên nhìn thấy những khó khăn hiện tại và đảm bảo duy trì cuộc sống ổn định cho họ nhưng phải cắt bỏ những khoản chi không hợp lý.

Bà Dung cho biết thực tế tại công ty mình, đội ngũ quản lý của PNJ đã chủ động đề nghị giảm lương 50% nhưng làm việc năng suất hơn cả lúc trước để ráo riết xây dựng những kế hoạch, chương trình để lập tức tiến hành ngay sau khi dịch bệnh qua đi. 


Đọc thêm>>>
Xây dựng tư duy doanh nghiệp linh hoạt trong khủng hoảng
CEO - “giống loài” quý hiếm
Tại sao bản thân lãnh đạo chính là thông điệp với nhân viên trong thời khủng hoảng?
3 bí quyết gắn kết nhân sự mùa dịch bệnh Covid-19
Ba xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ nổi lên trong thập niên 2020

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI