Trong bài trình bày đầu tiên mang tiêu đề "Phác hoạ tương lai", ông Il Dong-kwon, tổng giám đốc BCG Việt Nam đã chỉ ra những hành động doanh nghiệp cần bắt tay vào thực hiện để nắm bắt thời cơ và vươn lên thoát khỏi khó khăn dịch bệnh. 

Chỉ sau chín tháng, dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề trên toàn cầu: các dự báo đều cho thấy khả năng kinh tế chìm vào suy thoái nghiêm trọng trong năm 2020, với hầu hết dự báo GDP các quốc gia đến cuối năm 2021 mới có thể phục hồi về mức năm 2019.  

“Nền kinh tế của chúng ta sẽ không quay trở lại bình thường trong sáu tháng tới,” ông Il Dong-kwon, tổng giám đốc BCG Việt Nam nhận định. 

Lãnh đạo doanh nghiệp cần làm gì để lội ngược dòng đại dịch?  - ảnh 1

Ông Il Dong-kwon, tổng giám đốc BCG Việt Nam, trong bài trình bày "Phác hoạ tương lai". Ảnh: Forbes Việt Nam  

Tuy vậy đến thời điểm hiện tại, các tín hiệu tích cực cũng đã xuất hiện: chỉ số PMI trong ngành chế biến chế tạo đang phục hồi trên phạm vi toàn cầu, trong khi doanh số bán lẻ (không bao gồm ô tô và nhiên liệu) đã tăng trở lại về mức trước Covid‐19 ở hầu hết các quốc gia. 

Phân tích của BCG trên 903 doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P Global 1200 cho thấy phần lớn doanh nghiệp (41%) tin rằng công ty sẽ tăng trưởng trở lại, dù chưa chắc chắn khả năng phục hồi trong ngắn hạn; 28% cho rằng họ sẽ có thể quay trở lại tình trạng tài chính vững mạnh trong tương lai nhờ các biện pháp hiện nay. 

Nhìn lại quá khứ, người đứng đầu BCG cho thấy 14% công ty đã cải thiện mức tăng trưởng và lợi nhuận trong bốn lần suy thoái gần đây nhất, trong số đó phải kể đến Alibaba – gã khổng lồ thương mại điện tử đã thúc đẩy thương mại điện tử B2C khi dịch SARS bùng phát, từ đó làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng từ trực tiếp sang trực tuyến. Vậy đâu là chìa khoá để 14% doanh nghiệp này vươn lên trong mùa khó?   

Theo ông Il Dong-kwon, đây là lúc doanh nghiệp lập kế hoạch chiến lược “luôn luôn sẵn sàng” để đưa ra quyết định với dữ liệu theo thời gian thực. Việc này có thể giúp giảm thời gian chu trình lập ngân sách từ hai tháng xuống còn hai tuần, từ đó doanh nghiệp có thể nhanh chóng điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, đưa ra quyết định linh hoạt và tối ưu hóa liên tục chi phí quảng cáo và khuyến mại. 

Một việc khác doanh nghiệp cần làm là đánh giá cụ thể danh mục đầu tư và phân bổ vốn một cách thông minh nguồn lực hạn chế hiện có. “Doanh nghiệp cần tiếp cận việc phân bổ vốn dưới góc độ là một phương tiện để thúc đẩy tăng trưởng, chứ không chỉ cắt giảm chi phí và phục hồi tài chính,” ông Dong-kwon nhấn mạnh. 

Lãnh đạo doanh nghiệp cần làm gì để lội ngược dòng đại dịch?  - ảnh 2

6 lời khuyên BCG dành cho lãnh đạo doanh nghiệp. Ảnh: BCG Việt Nam. 

Ngoài ra việc đột phá và cải tiến các mô hình kinh doanh để tái định vị và nắm bắt các cơ hội mới có vai trò rất quan trọng. Phân tích dựa trên 3.500 bài báo liên quan đến đổi mới trong năm 2019 cho thấy các doanh nghiệp dẫn đầu đổi mới sáng tạo đã thu về tổng lợi nhuận cho cổ đông (TSR) tăng trưởng 4,3% mỗi năm. 

Các doanh nghiệp dẫn đầu công nghệ số cũng đang phục hồi nhanh hơn sau cuộc khủng hoảng Covid‐19. Dữ liệu cho thấy những doanh nghiệp dẫn đầu về kỹ thuật số có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận mỗi năm nhanh hơn 1,8 lần so với những doanh nghiệp tụt hậu.

Các chỉ số như hiệu quả chi phí, chất lượng sản phẩm, sự hài lòng của khách hàng, thời gian tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp dẫn đầu về kỹ thuật số cũng cao hơn gấp hai lần so với những doanh nghiệp tụt hậu. 

Ông Il Dong-kwon cũng tin rằng đây là thời điểm doanh nghiệp sử dụng các hoạt động thoái vốn, mua bán và sáp nhập có mục tiêu để tăng cường tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và tăng trưởng.

Cụ thể, kết quả khảo sát của BCG cho thấy 71% nhà đầu tư tin rằng các công ty có tình hình tài chính tốt nên tích cực theo đuổi các thương vụ mua lại để củng cố hoạt động kinh doanh, trong khi 71% tin rằng công  ty có tình hình tài chính tốt nên tích cực thoái vốn để củng cố doanh nghiệp. 


Đọc thêm>>>
Forbes Việt Nam khai mạc Diễn đàn Kinh doanh 2020: Xuyên qua vùng nhiễu động 
Liệu có “bong bóng” khi cổ phiếu công nghệ thành siêu sao? 
Việt Nam lội ngược dòng để tăng vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu 
7 xu hướng vĩ mô tác động tới ngành dịch vụ tài chính hậu Covid-19 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE